Theo Bloomberg và Business Insider, có thông tin cho rằng Apple đã sa thải một số nhân viên trong các nhóm bán lẻ, tuy nhiên, vẫn chưa rõ số lượng việc làm bị ảnh hưởng là bao nhiêu. Bloomberg nhấn mạnh rằng con số này "có thể rất nhỏ". Cả hai nguồn tin cho biết nội bộ Apple coi đây là một phương pháp để cải thiện hoạt động thay vì một biện pháp cắt giảm chi phí.
Dù lý do là gì, việc sa thải một số ít nhân viên tại thời điểm hiện tại cũng đã là một sự thành công cho Apple. Các công ty công nghệ khác đã cắt giảm một lượng lớn nhân sự trong vài tháng qua. Theo đó, Google cắt giảm 12.000 người, Amazon - 27.000 người, Meta - 21.000 người và Microsoft - 10.000 người.
Theo đánh giá của The Verge, quy mô sa thải nhân viên của Apple có vẻ nhỏ hơn rất nhiều so với các công ty khác. Tuy nhiên, điều này cũng khiến hình tượng về một doanh nghiệp không bị ảnh hưởng bởi làn sóng cắt giảm việc làm đã sụp đổ.
Được biết, Apple đã cắt giảm nhân viên trong bộ phận xử lý xây dựng và bảo trì các cửa hàng bán lẻ. Những nhân viên bị ảnh hưởng có thời hạn đến cuối tuần để nộp đơn vào các vị trí khác trong công ty. Theo Bloomberg, Apple cũng cung cấp trợ cấp thôi việc trong vòng 4 tháng cho những người không thể tìm được việc làm mới.
Đây là lần đầu tiên Apple cắt giảm nhân viên toàn thời gian kể từ khi làn sóng sa thải ồ ạt trong lĩnh vực công nghệ bắt đầu. Trước đó, công ty đã tìm cách giảm chi phí bằng những phương pháp khác. CEO Tim Cook cũng cho biết trong một cuộc trao đổi với Wall Street Journal rằng sa thải là "phương án cuối cùng" của doanh nghiệp.
Apple đã cắt giảm chi phí hoạt động bằng cách giới hạn việc thuê lao động thời vụ, bao gồm các kỹ sư theo hợp đồng, nhân viên tuyển dụng và bảo vệ. Trước đại dịch, Apple cũng đã loại bỏ vài trăm nhân viên ở bộ phận xe tự hành. Hiện tại, tính đến tháng 9 năm 2022, Apple có 164.000 nhân viên. So với nhiều ông lớn công nghệ khác, nhà Táo không gia tăng lực lượng lao động nhanh chóng trong thời kỳ đại dịch, do đó chịu ít áp lực sa thải hơn đáng kể.
Theo The Verge