Amazon sẵn sàng kế hoạch "thâm nhập" Việt Nam?

VietTimes -- Dự đoán, Amazon sẽ chính thức gia nhập thị trường Việt Nam trong tháng 3 với bước đi đầu tiên hướng tới các doanh nghiệp xuất nhập khẩu nhỏ và vừa.
Ảnh minh họa. Nguồn: Timo
Ảnh minh họa. Nguồn: Timo

Thông tin từ Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho biết, tại Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam (VOBF 2018) diễn ra vào ngày 14/3, Amazon sẽ khởi động một chương trình hợp tác cùng Hiệp hội thương mại điện tử để hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam có thể bán hàng, xuất khẩu qua hệ sinh thái của Amazon.

Trước đó, hồi tháng 12/2017 cũng đã xuất hiện thông tin Amazon sẽ nối gót Alibaba vào Việt Nam.

Cụ thể, ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho biết, Việt Nam đang là thị trường nhận được sự quan tâm của Amazon. Đại diện Amazon cũng chia sẻ 2 bước chiến lược khi hoạt động tại Việt Nam.

“Chiến lược của Amazon gồm có 2 bước: Bước thứ nhất, họ muốn xuất khẩu hàng hóa qua biên giới; Bước thứ hai, họ muốn nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam. Người tiêu dùng muốn mua hàng trên Amazon, nhưng thực ra Amazon cũng quan tâm chiều ngược lại. Họ muốn hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam xuất khẩu trên Amazon” – ông Nguyễn Thanh Hưng nói.

Hiện tốc độ tăng trưởng của thương mại Việt Nam đang ở mức 25% và có thể duy trì được trong giai đoạn 2018 – 2020. Đặc biệt, trong lĩnh vực bán lẻ trực tuyến, tỷ lệ tăng trưởng doanh thu năm 2017 tăng 35%. Khảo sát gián tiếp qua một số doanh nghiệp chuyển phát cho thấy tốc độ tăng trưởng doanh thu dịch vụ chuyển phát từ 62% đến 200%.

Đối với lĩnh vực thanh toán, năm 2017 tăng trưởng số lượng giao dịch trực tuyến thẻ nội địa khoảng 50% so với 2016 trong khi giá trị giao dịch tăng trưởng tới 75%. Trong lĩnh vực tiếp thị trực tuyến, một số công ty tiếp thị liên kết (afiliate marketing) có tốc độ tăng trưởng năm 2017 đạt từ 100% đến 200%.