Theo Bloomberg, AirAsia – hãng hàng không giá rẻ của Malaysia đang lên kế hoạch thâm nhập thị trường hàng không Việt Nam thông qua hợp tác với Công ty TNHH Gumin và Công ty CP Hàng không Hải Âu. Hãng bay này dự kiến sẽ hoạt động trong năm tới. Theo thỏa thuận, liên doanh AirAsia sẽ có vốn đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng (tương đương 44 triệu USA), phía Việt Nam sẽ sở hữu 70% trong khi AirAsia nắm giữ phần còn lại.
Như vậy, sau khi thâm nhập thị trường tại các quốc gia như Indonesia, Thái Lan, Ấn Độ và Nhật Bản, hãng hàng không của ông chủ Tony Fernades đang nhắm tới thị trường mới nổi với chi phí thấp là Việt Nam. AirAsia cho biết, tăng trưởng trong lưu thông hành khách của Việt Nam là 28%, cao gấp 3 lần so với các nước Đông Nam Á Đây là thị trường lớn thứ 5 trong khu vực với lượng đi lại tăng gấp đôi kể từ năm 2013. Tầng lớp có thu nhập trung bình tại đây cũng sắp chạm mốc ¼ dân số.
Đáng chú ý, trong thương vụ này xuất hiện doanh nhân có tiếng là ông Trần Trọng Kiên - CEO của Công ty TNHH Gumin, công ty chỉ vừa được cấp giấy phép kinh doanh vào ngày 29/3/2017. Bên cạnh đó, ông Kiên còn được biết đến với cương vị Chủ tịch và CEO của Tập đoàn Thiên Minh (TMC) – đơn vị sở hữu chuỗi Victoria Hotels & Resort tại Việt Nam và Lào. Tháng 12/2013, TMC hoàn tất thương vụ mua lại 89% cổ phần của Hãng Hàng không Hải Âu với giá gần 54 tỷ đồng, đánh dấu sự ra đời của hãng hàng không tư nhân thứ 6 tại Việt Nam.
Có thể nói, thị trường hàng không là một lĩnh vực béo bở và còn rất nhiều tiềm năng khai thác tại Việt Nam, tuy nhiên không phải công ty nào cũng có được thành công trong lĩnh vực này. Bloomberg dẫn lời Brendan Sobie – Chuyên gia phân tích tại một trung tâm hàng không của Singapore cho biết, "AirAsia đã khá chậm chân tại Việt Nam. Vì thế, họ sẽ đối mặt với thách thức lớn", vị này nhận định, “thị trường Việt Nam đang có 2 hãng hàng không giá rẻ là VietJet và Jetstart Pacific. Sắp tới, tăng trưởng sẽ chậm lại bởi thị trường đã đạt đến độ bão hòa”