7 cách 5G sẽ thay đổi thế giới!

Nếu chúng ta phải xác định một thuật ngữ công nghệ thông dụng nhất, gây chú ý nhất, cho năm 2020 thì đó sẽ là từ 5G.

Nó thậm chí còn chẳng phải là một từ nhưng chúng tôi chắc rằng các bạn đã nghe về nó rất, rất nhiều lần trong vài tháng qua. Đối với những người vẫn còn băn khoăn không biết 5G là gì thì đây là một định nghĩa ngắn gọn: 5G là tiêu chuẩn công nghệ thế hệ tiếp theo cho các mạng thiết bị di động, thế hệ sau 4G và 3G. Có một sự so sánh rất thú vị giữa mạng 5G và 4G cho thấy sự khác biệt giữa tiêu chuẩn mới và cũ.

Chúng ta có thể nói đến tần số và bước sóng cả ngày nhưng điều quan trọng nhất là 5G sẽ thực sự thay đổi thế giới của chúng ta theo nhiều cách khác nhau. Không đi sâu quá nhiều vào vấn đề kỹ thuật, chúng tôi sẽ chỉ cho bạn thấy 7 cách 5G sẽ làm thay đổi thế giới:

1, Thành phố thông minh (Smart city)


Mặc dù cụm từ này nghe có vẻ mơ hồ nhưng bạn có thể đã thấy nó vô số lần trong các bộ phim khoa học viễn tưởng. 5G sẽ khiến cho các thiết bị công nghệ lớn, nhỏ trong gia đình bạn và thành phố của bạn kết nối được với nhau. Tủ lạnh của bạn sẽ “nói chuyện” được với Trợ lý thông minh - Smart Assistant của bạn và đưa ra các mệnh lệnh; thiết bị điều chỉnh nhiệt độ sẽ kết nối với những tấm rèm che cửa và có thể ra lệnh cho chúng kéo lên đón cho ánh nắng mặt trời vào nhà; đèn đường và đèn giao thông sẽ gửi cảnh báo trực tiếp đến các bảng điều khiển kỹ thuật số trong xe của bạn và rất nhiều điều khác.... Có thể bạn cần phải thức dậy nhanh chóng? Đồng hồ thông minh của bạn sẽ đánh thức bạn dậy, sau đó thông báo với máy pha cà phê và trong một phút bạn sẽ được thưởng thức cốc cà phê đen, mọi thứ đều trôi chảy. Nghe có vẻ rất tuyệt, đúng không?

Trên thực tế, có hàng trăm ứng dụng cho kết nối 5G trong Internet Vạn Vật (IoT). Đó là bởi vì 5G có thể xử lý số lượng lớn thiết bị cùng kết nối đồng thời, nhiều hơn rất nhiều so với mạng 4G, mà vẫn duy trì được độ ổn định. Mạng 5G được xem là chìa khóa để chúng ta đi vào thế giới Mạng lưới vạn vật kết nối Internet (IoT). Chúng ta đang nói đến hàng triệu thiết bị ở đây. Trong khi 4G có thể xử lý được khoảng 2000 thiết bị kết nối/.38 dặm vuông trong khi 5G có thể xử lý được 1 triệu! Nói về các thành phố thông minh và Internet Vạn vật sẽ dẫn chúng ta đến cuộc cách mạng tiếp theo trong ngành giao thông vận tải – đó là xe không người lái.

2, Xe không người lái


Xe tự lái là một viễn cảnh khoa học viễn tưởng khác đang dần dần trở thành hiện thực. Mặc dù vậy, để có thể hoạt động tự động hoàn toàn, những chiếc xe này cần phải được trang bị 5G. Xe không người lái đòi hỏi phải có thời gian phản hồi tín hiệu rất nhanh và độ trễ thấp của mạng 5G ở đây sẽ phát huy tác dụng. Khi di chuyển ở tốc độ cao, các xe tự lái phải đưa ra những quyết định nhanh chóng, liên lạc với đám mây và đồng bộ hóa với các yếu tố kết nối khác trong thành phố.

Những công ty lớn biết điều này và những gã khổng lồ như Tesla, Google, Uber và Apple đều đang nỗ lực để đưa 5G vào công nghệ của họ. Kết quả là chúng ta sẽ không phải đợi nhiều năm nữa mới có được 5G và những chiếc xe tự lái của tương lai sẽ thực sự trở thành công nghệ thời hiện tại.

3, Thực tế tăng cường (AR)/Thực tế ảo (VR)


Cách đây vài năm, người ta vẫn còn tin rằng khái niệm thực tế tăng cường hay thực tế ảo AR/VR chỉ là sự phóng đại, cường điệu. Tuy nhiên, công nghệ này đang phải đối mặt với một số thách thức lớn. Bộ thiết bị AR/VR thường lớn và cồng kềnh nhưng vấn đề thực sự ở đây là chúng cần phải được kết nối với một phần cứng mạnh. Ứng dụng AR/VR đòi hỏi rất nhiều băng thông và độ phân giải cao để khiến cho thế giới ảo trông thực sự giống thật. 5G sẽ giúp AR/VR giải quyết thách thức trên và tự do phát triển.

Hơn nữa, độ trễ thấp của mạng 5G sẽ giúp cho các trò chơi AR/VR trở nên thực sự thỏa mãn. Nếu chúng ta nhìn xa hơn vấn đề trò chơi điện tử, 5G sẽ cho phép mọi người tạo ra những tương tác thực tế trên khắp toàn cầu. Bạn cũng có thể ứng dụng điều này trong hoạt động kinh doanh. Thay vì đi hàng ngàn km, các nhân viên có thể tham dự những cuộc họp trực tuyến.

4, Dịch vụ Streaming


Chúng ta chẳng cần phải lấy trường hợp COVID-19 để nói về sự phổ biến và phát triển mạnh mẽ của các dịch vụ streaming. Sự thật là dù không xảy ra tình trạng giãn cách xã hội rộng khắp như hiện nay, các dịch vụ streaming cũng đang gia tăng nhanh chóng và thực tế này đã xuất hiện từ vài năm nay. Và dù TV 4K nhà bạn có thể thực hiện dịch vụ streaming ổn dựa trên kết nối mạng LAN hay WiFi thì các thiết bị khác không phải lúc nào cũng thực hiện được dịch vụ streaming.

Độ phân giải đang ngày một tăng lên. Chúng ta bây giờ nói đến 4K như một điều bình thường và 8K dần “chiếm sóng”. 5G là lý tưởng cho việc streaming phim có độ phân giải cao đến các smartphone và máy tính bảng. Vì thế, hãy ngồi yên và chờ đợi Netflix streaming những bộ phim 8K đến máy tính bảng 8K của bạn. Viễn cảnh này không còn xa!

5,Trò chơi di động


Có rất nhiều vấn đề với trò chơi di động nhưng 5G có thể thực sự thay đổi điều này. Gần như tất cả các trò chơi di động hiện tại đều đòi hỏi kết nối mạng và độ trễ của mạng 4G không cho phép chơi nhiều trò mang tính thi đấu, cạnh tranh. Độ trễ trung bình của mạng 4G LTE là vào khoảng 70 mili giây (ms) trong khi 5G về mặt lý thuyết có thể đưa về con số 1ms. Điều này có nghĩa là bạn sẽ có thể chơi những trò chơi tốc độ cao như bắn súng hay đua xe trên điện thoại của bạn mà không bị giật, lag.

Nếu chúng ta nói đến các nền tảng chơi game đám mây như Google Stadia hay Microsoft xCloud, họ thậm chí sẽ được hưởng lợi nhiều hơn từ 5G. Độ trễ thấp sẽ giúp các điện thoại và máy tính bảng kết nối với máy chủ chơi game và cho phép chạy các trò chơi AAA ở độ phân giải cao mà không bị giật.

6, Download nhanh hơn


Đây là điều chắc chắn. 5G sẽ cho tốc độ download nhanh hơn 20% so với 4G. Tốc độ nhanh hơn này tất nhiên có thể không khiến bạn ấn tượng nhưng bạn chắc chắn sẽ thấy việc download của bạn tốn ít thời gian hơn. Ở một số nước, tốc độ download 5G nhanh hơn WiFi. Điều này có nghĩa là sớm hay muộn Internet băng thông rộng tốc độ cao sẽ có thể được tiếp cận ở khắp nơi và mọi lúc.

7, Y tế

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, 5G sẽ có nhiều ảnh hưởng đến y tế và chăm sóc sức khỏe. 5G sẽ cho phép các bệnh viện hợp lý hóa các hệ thống liên lạc nội bộ. Hơn nữa, các thiết bị y tế khác nhau như máy cảm biến, máy soi và các công cụ chuẩn đoán sẽ được hưởng lợi từ mạng 5G nhanh và đáng tin cậy hơn. Các ca phẫu thuật từ xa cũng sẽ có thể diễn ra với những con robot phẫu thuật được điều khiển từ xa và được kết nối 5G.

Theo VnMedia