Các quốc gia, địa phương cũng như các tổ chức phi chính phủ như Ngân hàng Thế giới, IMF và Tổ chức Y tế Thế giới cung cấp các cổng thông tin để truy cập các tập dữ liệu của họ. Tại Mỹ, dịch vụ data.gov cung cấp quyền truy cập vào 320.000 bộ dữ liệu, data.gov.uk của Vương quốc Anh có 51.000 bộ dữ liệu và cổng thông tin của EU có 1,36 triệu bộ. Những bộ dữ liệu này bao gồm chi tiêu của người dùng, thời tiết, bản đồ, tài chính công ty, hợp đồng mua sắm công và hơn thế nữa.
Đối với các nguồn dữ liệu riêng tư từ các công ty như Google và Yelp. Google cung cấp dữ liệu phong phú về hành vi tìm kiếm từ khắp nơi trên thế giới trong khi Yelp cung cấp tập dữ liệu mở gồm 8,6 triệu đánh giá về 161.000 doanh nghiệp Mỹ.
Giá trị kinh tế của dữ liệu này rất khó tính toán nhưng McKinsey đã ước tính rằng việc sử dụng hiệu quả dữ liệu này có thể mở ra 3 nghìn tỉ USD giá trị trên toàn cầu trong khi EU tin rằng dữ liệu mở có trị giá 76 tỉ Euro cho khối giao dịch vào năm 2020.
Dưới đây là 6 cách bạn có thể đưa dữ liệu này vào hoạt động trong tổ chức của mình để tăng tốc đổi mới, cắt giảm chi phí và nâng cao lợi thế cạnh tranh.
Nâng cao hiểu biết về các thị trường mới và tiềm năng
Sở thích và mối quan tâm của người tiêu dùng có thể được truy cập ngay lập tức bằng cách tham khảo dữ liệu tìm kiếm của Google. Google Trends cho phép người dùng theo dõi mức độ phổ biến tương đối của các cụm từ tìm kiếm theo thời gian và trên các khu vực địa lý. Giá trị bổ sung có thể đạt được thông qua việc kết hợp thông tin chi tiết về tìm kiếm với dữ liệu công khai về chi tiêu của người tiêu dùng, chẳng hạn như khảo sát hàng quý về Chi tiêu tiêu dùng cá nhân của Hoa Kỳ hoặc dữ liệu tương tự từ cổng dữ liệu của các quốc gia khác.
Tạo ra sản phẩm dựa trên data-driven
Tại Vương quốc Anh, Tussell cung cấp một cơ sở dữ liệu tổng hợp về các hợp đồng và chi tiêu của khu vực công. Điều này được sử dụng để giúp các công ty quảng cáo cho hoạt động kinh doanh công cũng như nâng cao giá trị mà các cơ quan công nhận được từ hoạt động mua sắm. Ví dụ: người đăng ký Tussell có thể nhận được thông báo khi hợp đồng khu vực công của đối thủ cạnh tranh sắp hết hạn, giúp họ có một khởi đầu thuận lợi trong việc quảng cáo cho doanh nghiệp.
Panjiva có trụ sở tại Hoa Kỳ sử dụng dữ liệu hải quan để giúp các công ty Mỹ cải thiện dịch vụ hậu cần quốc tế của họ. Công ty đã theo dõi hơn 200 triệu lô hàng đến hơn 190 quốc gia và giúp khách hàng tìm thấy các cơ hội thương mại toàn cầu đồng thời giảm thiểu rủi ro.
Xây dựng doanh nghiệp dựa trên dữ liệu mở
Citymapper có trụ sở tại Vương quốc Anh kết hợp dữ liệu bản đồ công cộng và hàng nghìn nguồn cấp dữ liệu giao thông từ Mỹ và Châu Âu vào một ứng dụng được hơn 50 triệu người sử dụng. Mặc dù ứng dụng được sử dụng miễn phí cho người tiêu dùng, công ty cũng cấp phép dữ liệu của mình cho các bên thứ ba thông qua API cũng như cung cấp các giải pháp thanh toán cho các nhà cung cấp dịch vụ vận tải. Citymapper gần đây đã huy động được 6,7 triệu bảng trong 24 giờ thông qua chiến dịch huy động vốn từ cộng đồng, định giá công ty ở mức gần 200 triệu bảng.
Hiểu rõ hơn về đối thủ cạnh tranh và nhà cung cấp
Việc thu thập dữ liệu về các đối thủ cạnh tranh và nhà cung cấp ở nước ngoài có thể khó khăn, đặc biệt khi họ là các công ty tư nhân nhỏ hơn. OpenCorporate có thể giúp định vị thông tin tài chính về các doanh nghiệp như vậy vì hãng theo dõi hơn 160 triệu công ty trên khắp thế giới, thu hút 1,2 triệu người dùng mỗi tháng. Dữ liệu của OpenCorporate được lấy từ sổ đăng ký quốc gia về thông tin công ty và thường được các doanh nghiệp sử dụng để xác định mức độ ổn định của các nhà cung cấp, khách hàng và đối thủ cạnh tranh tiềm năng.
Một phương pháp khác để hiểu rõ hơn các chiến lược của đối thủ cạnh tranh là theo dõi các tin tuyển dụng trực tuyến của họ, điều này có thể giúp xây dựng bức tranh về những thị trường công ty đối thủ sắp nhắm đến. Các công ty thường tuyển dụng trước khi ra mắt sản phẩm mới, khi họ tìm cách xây dựng đội ngũ nhân viên phù hợp. Các công cụ tổng hợp vị trí tuyển dụng như Indeed làm cho việc này trở nên dễ dàng hơn thông qua các tìm kiếm nâng cao.
Xây dựng lợi thế cạnh tranh
Theo dõi các đánh giá trực tuyến của đối thủ cạnh tranh có thể là một công cụ hữu ích để hiểu sở thích của người tiêu dùng và là đầu vào để phát triển sản phẩm mới. Có thể đạt được lợi thế về mặt logic thông qua việc kết hợp cơ sở dữ liệu mã ZIP/mã bưu chính với dữ liệu bản đồ mở để tối ưu hóa các tuyến đường giao hàng.
Giảm chi phí
Việc kiểm kê chi phí của công ty bạn để truy cập các tập dữ liệu bên ngoài có thể cho thấy cơ hội thay thế bằng dữ liệu mở. Điều đáng chú ý là ngay từ đầu đã có nhiều dịch vụ dữ liệu thương mại được xây dựng dựa trên dữ liệu mở và miễn phí. Nếu doanh nghiệp của bạn có các kỹ năng và nguồn lực để thao tác nguồn cấp dữ liệu công khai thì bạn có thể tiết kiệm được phí đăng ký. Khi các nhà cung cấp dữ liệu công cộng ngày càng chuyển sang sử dụng API qua tải xuống tệp flat file, thì đây trở thành một giải pháp khả thi hơn.
Mặc dù dữ liệu mở không có khả năng giải quyết tất cả các nhu cầu thông tin của công ty bạn, nhưng điều đáng để chúng ta xem xét là liệu nó có thể đóng một vai trò quan trọng nào đó trong doanh nghiệp của bạn hay không. Vai trò của dữ liệu trong việc đảm bảo thành công trong kinh doanh sẽ ngày càng tăng lên, vì vậy việc sử dụng tốt nhất các tài sản dữ liệu, cả tài sản mở và độc quyền, là điều cần thiết.
Theo CIO