30 người muốn hiến phổi cho phi công người Anh dù không hề quen biết

VietTimes – Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người cho biết, đến nay đã có 30 người đăng ký hiến một phần phổi cho phi công người Anh (bệnh nhân 91) đang nguy kịch vì COVID-19 dù không hề quen biết.
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm tại nhà ga Sài Gòn. Ảnh: Nguyễn Trăm
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm tại nhà ga Sài Gòn. Ảnh: Nguyễn Trăm

Người trẻ nhất mới 35 tuổi. Tất cả đều không quen biết bệnh nhân 91, nhưng đều có tâm nguyện được san sẻ một phần cơ thể mình để cứu bệnh nhân. Rất nhiều người đã cung cấp đầy đủ thông tin về nhóm máu, chiều cao, cân nặng.

Ông Nguyễn Hoàng Phúc - Phó giám đốc trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người - chia sẻ, đây là những nghĩa cử vô cùng đáng trân trọng của cộng đồng đối với bệnh nhân 91. Thông điệp lan tỏa yêu thương đã đến với rất nhiều người chỉ sau hơn 1 ngày.

Tuy nhiên, đối với phi công người Anh mắc COVID-19 có chỉ định ghép phổi thì ưu tiên hàng đầu là tìm được nguồn tạng hiến từ người cho chết não. Những trường hợp đăng ký hiến sống sẽ được chọn là phương án 2 khi không thể tìm được nguồn tạng hiến từ người cho chết não.

Được biết, chi phí trung bình cho một ca ghép phổi từ 1,5 – 2 tỉ đồng, thậm chí nhiều hơn, tùy thuộc vào thời gian hồi sức cho bệnh nhân sau ghép.

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP. Hồ Chí Minh, phi công người Anh mắc COVID-19 nặng được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh đã hết sốt, mạch và huyết áp ổn định, đã rút ống dẫn lưu, đang tiếp tục thở máy, tiên lượng còn nặng.