2019 rồi, iPhone cần những tính năng này để theo kịp Android

Sau nhiều năm liên tục có những tính năng 'đi trước thời đại', giờ đây iPhone dần hụt hơi trước sự phát triển nhanh chóng, năng động của các đối thủ Android.

iPhone đang gặp nhiều khó khăn trên thị trường. Doanh thu sụt giảm 17% đã khiến cho Apple mất vị trí nhà sản xuất điện thoại lớn thứ 2 thế giới về tay Huawei. Trong nhiều yếu tố dẫn đến thực trạng đó, có nguyên nhân từ việc iPhone thiếu các tính năng được người dùng mong chờ.

Theo các tin đồn xuất hiện rải rác trong thời gian vừa qua, iPhone ra mắt năm nay sẽ được Apple trang bị nhiều tính năng mới so với thế hệ iPhone XS, XS Max chẳng hạn như cụm camera 3 ống kính, khả năng sạc không dây hai chiều, mặt lưng kính nguyên khối phủ camera.

Một bản dựng iPhone 11 dựa trên tin đồn. Ảnh: BGR.

Tuy nhiên, còn nhiều tính năng đã xuất hiện từ lâu trên Android nhưng người dùng iPhone vẫn phải “dài cổ” đợi. Theo Lisa Eadicicco, phóng viên công nghệ của Business Insider, Apple cần trang bị 5 tính năng sau đây để giúp iPhone bắt kịp các đối thủ Android trên thị trường di động.

Always-on display

Điện thoại Android của Samsung, Google và nhiều công ty khác đã có tính năng Always-on display (màn hình luôn mở) từ khá lâu. Nó cho phép xem thông tin như thời gian, thời tiết và thông báo mà không cần phải kích hoạt màn hình điện thoại.

Always-on display mang đến sự tiện dụng đáng kể cho người dùng. Ảnh: Business Insider

Trên iPhone, có thể kích hoạt màn hình khóa bằng cách chạm vào nó, điều này khá tiện lợi. Tuy nhiên, thay vì phải với tay chạm vào màn hình thì khả năng không cần làm gì cả cũng có thể quan sát giờ giấc lại có ưu thế hơn. Vì vậy, iPhone thế hệ kế tiếp cần được trang bị công nghệ tương tự.

Đa nhiệm tốt hơn

Hiện tại các phiên bản iPhone mới có màn hình lớn hơn rất nhiều so với thế hệ iPhone 5/5s trở về trước. Apple bổ sung các tính năng mới, giúp tận dụng lợi thế của kích thước này theo nhiều cách khác nhau.

Trong khi đó, Android đã hỗ trợ đa nhiệm chia màn hình từ năm 2016 nhưng người dùng iOS chỉ mới thực hiện được việc này trên iPad. Apple cần nhanh chóng mang khả năng đa nhiệm chia màn hình lên phiên bản kế nhiệm iPhone XS Max.

Sạc nhanh kèm theo máy

Apple hỗ trợ sạc nhanh kể từ thế hệ iPhone 8, nhưng người dùng phải mua riêng bộ sạc 18W với giá 29 USD để sử dụng tính năng này. Tuy nhiên, các điện thoại Android như Samsung Galaxy S10, Google Pixel 3 và OnePlus 6T lại đi kèm với bộ sạc nhanh mà không phát sinh thêm chi phí.

Rất nhiều smartphone Android đã có sạc nhanh kèm theo máy. Ảnh: Business Insider.

Apple thực sự có thể làm điều tương tự trên iPhone 2019. Theo blog tin tức của Nhật Bản Mac Otakara, củ sạc 18W sẽ đi kèm trong hộp của những chiếc iPhone ra mắt năm nay.

Notch nhỏ gọn

Khi màn hình tràn viền đã trở thành xu thế phổ biến, các nhà sản xuất điện thoại Android tìm đủ mọi cách để cắt giảm phần khuyết ở đỉnh máy, nơi chứa camera trước và một số cảm biến. Các ý tưởng táo bạo được đưa ra như camera bật lên, camera trượt. Với Galaxy S10, Samsung đục một lỗ tương đối nhỏ so với notch thông thường để đặt camera trước.

Hi vọng thiết kế của iPhone năm nay sẽ chú ý đến phần này. Hiện tại notch trên iPhone XS, XS Max vẫn còn khá lớn.

Cảm biến vân tay dưới màn hình

Apple đã chuyển sang dùng công nghệ nhận dạng khuôn mặt (Face ID) từ khi ra mắt iPhone X vào năm 2017. Đây là cách giúp họ loại bỏ nút Home cứng kiêm cảm biến vân tay, gia tăng tỷ lệ hiển thị màn hình.

Cảm biến vân tay dưới màn hình đã xuất hiện trên Galaxy S10. Ảnh: Business Insider.

Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa với việc người dùng iPhone chỉ có 2 lựa chọn bảo mật, nhập mã hoặc dùng Face ID. Trong khi đó, Pixel 3 và Galaxy S10 có cả cảm biến vân tay và nhận dạng khuôn mặt. Galaxy S10 của Samsung có cảm biến vân tay được nhúng trực tiếp vào màn hình, mặc dù các đánh giá ban đầu cho thấy nó chưa thật sự hoạt động hoàn hảo.

Nhiều người dùng vẫn tiếc nuối khi Apple bỏ hẳn Touch ID. Vì vậy, nếu hãng mang công nghệ cảm biến vân tay trở lại và nhúng vào màn hình thì sẽ tạo thêm lợi thế trong cuộc cạnh tranh với các đối thủ Android.

Theo Zing

http://news.zing.vn/2019-roi-iphone-can-nhung-tinh-nang-nay-de-theo-kip-android-post942859.html