Một trong những lý do chính khiến người ta mua xe mới chính là để tránh tình trạng thường xuyên phải ghé thăm các trung tâm dịch vụ sửa chữa. Thế nhưng, bài khảo sát thường niên về độ đáng tin cậy của các nhãn hiệu ô tô do tạp chí Consumer Reports (CR) thực hiện lại cho thấy một số khách hàng sẽ phải mang xe đời mới trở lại trung tâm dịch vụ của đại lý sớm hơn và thường xuyên hơn những người khác. Nguyên nhân có thể là do những khách hàng này đã mua phải 1 trong 10 mẫu xe không đáng tin cậy nhất năm 2017 dưới đây.
10. Fiat 500L
Giá của xe thử nghiệm: 24.595 USD
Vấn đề gặp phải: hộp số, hệ thống điện, hệ thống lái và các trang thiết bị điện tử
Nhiều người thích Fiat 500L vì kiểu dáng nhỏ gọn nhưng không quá chật hẹp và thiết kế đậm chất Ý. Tuy nhiên, Fiat 500L lại làm nhiều người phải thất vọng vì cảm giác lái cứng nhắc, ghế quá phẳng và vị trí ngồi lái không thoải mái.
Trong quá trình tiến hành khảo sát, tạp chí CR đã nhận thấy nhiều khách hàng ước mình không mua Fiat 500L. Không chỉ kém tin cậy, Fiat 500L còn bị đánh giá ở mức "Kém" trong thử nghiệm va chạm trực diện góc nhỏ của Viện bảo hiểm an toàn giao thông đường bộ Mỹ (IIHS).
Bù lại, Fiat 500L có một số ưu điểm như phản ứng nhanh khi ôm cua, xử lý an toàn và không gian nội thất rộng rãi hơn tưởng tượng.
9. Ford Fiesta
Giá của xe thử nghiệm: 16.595 - 24.985 USD
Vấn đề gặp phải: Bộ ly hợp, hộp số, tiếng ồn và nước lọt vào khoang nội thất, hệ thống điện
Mẫu xe cỡ nhỏ của Ford có khả năng xử lý linh hoạt và mang đến cảm giác lái thú vị. Bên trong Ford Fiesta là không gian nội thất được trang bị thuộc hàng tốt nhất phân khúc và khá yên tĩnh. Thế nhưng, những điều này cũng chẳng thể giúp Ford Fiesta thoát khỏi danh sách 10 mẫu xe không đáng tin cậy nhất năm 2017 của tạp chí CR.
Sở dĩ tạp chí CR đưa Ford Fiesta vào danh sách vì hàng ghế sau tù túng. Động cơ 1,6 lít, mạnh 120 mã lực và hộp số sàn 5 cấp của Ford Fiesta tiết kiệm nhiên liệu nhưng lại phản ứng chậm chạp. Trong khi đó, hộp số tự động 6 cấp lại tạo cảm giác giật khi xe liên tục đi và dừng trong đường thành phố.
8. Chevrolet Tahoe/GMC Yukon
Giá bán của xe thử nghiệm: 60.100 USD
Vấn đề gặp phải: Hệ thống lái rung giật, hệ thống điện và điện tử
Chevrolet Tahoe/GMC Yukon có không gian nội thất lịch sự và yên tĩnh, hàng ghế thứ hai/ba rộng rãi cùng nhiều tính năng hiện đại như hỗ trợ duy trì làn đường, phát hiện điểm mù hay cảnh báo giao thông phía sau. Thêm vào đó là hệ thống thông tin giải trí với màn hình cảm ứng dễ sử dụng và khả năng kéo 3,8 tấn.
Thế nhưng, khối động cơ V8, dung tích 5,3 lít kết hợp với hộp số tự động 6 cấp của cặp đôi SUV Mỹ này lại tiêu tốn quá nhiều nhiên liệu, trung bình 14,7 lít/100 km. Không dừng ở đó, động cơ của Chevrolet Tahoe/GMC Yukon còn phản ứng chậm chạp, không phù hợp để lái hàng ngày.
Những mẫu xe SUV được phát triển dựa trên cơ sở gầm bệ ô tô con đều có khả năng xử lý tốt hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn Chevrolet Tahoe/GMC Yukon. Điều này khiến Chevrolet Tahoe/GMC Yukon có thể bị lép vế trên thị trường.
7. Ram 2500
Vấn đề gặp phải: Hệ thống lái, hệ dẫn động 4 bánh và hệ thống điện
Ram 2500 rất rắn rỏi nhưng lại tạo cảm giác xóc cho người ngồi bên trong, đúng như đặc điểm của dòng xe bán tải hạng nặng. Điểm trừ nữa của Ram 2500 chính là bậc cửa lên xuống quá cao.
Ram 2500 sử dụng động cơ tiêu chuẩn là loại máy xăng V8, dung tích 5,7 lít, tạo ra công suất tối đa 383 mã lực. Bên cạnh đó là động cơ diesel Cummins 6 xy-lanh, tăng áp, dung tích 6,7 lít với mô-men xoắn lớn nhưng lại tiêu thụ lượng nhiên liệu trung bình 14,7 lít/100 km.
6. Tesla Model X
Vấn đề gặp phải: Hệ thống cửa cánh chim, khóa cửa, bản lề, hệ thống điện và điện tử, hệ thống điều hòa
Theo đánh giá của tạp chí CR, Tesla Model X là mẫu xe để phô trương hơn là thực dụng. Xe có cửa sau mở lên giúp người sử dụng ra/vào hàng ghế sau dễ dàng hơn. Tuy nhiên, hệ thống cửa cánh chim cỡ lớn và nặng nề của Tesla Model X mất nhiều thời gian để đóng/mở.
Kính chắn gió cỡ lớn, mở rộng đến tận đầu người ngồi trên hàng ghế trước mang đến nội thất thoáng và như xe đến từ tương lai. Đáng tiếc thay, hàng ghế thứ hai bên trong Tesla Model X không gập xuống sàn nên kém tiện dụng.
Tương tự Model S, Tesla Model X chạy rất nhanh và có khả năng xử lý tốt. Tuy nhiên, cảm giác lái thoải mái và khả năng cách âm của Tesla Model X không bằng Model S.
5. Chrysler 200
Giá xe thử nghiệm: 25.790 - 33.620 USD
Vấn đề gặp phải: hộp số, chuyển số và hệ thống lái
Trong phân khúc sedan cỡ trung có hàng loạt đối thủ xuất sắc, Chrysler 200 như mẫu xe đến từ thời quá khứ. Xử lý vụng về, cảm giác lái cứng nhắc và không ổn định cùng động cơ 4 xy-lanh kém ấn tượng là những nhược điểm lớn của Chrysler 200. Nếu thích Chrysler 200, khách hàng nên mua phiên bản sử dụng động cơ V6. Chưa hết, hộp số của Chrysler 200 còn tỏ ra thiếu hợp tác và không đáng tin cậy.
Bên trong Chrysler 200 là không gian nội thất khá yên tĩnh. Đáng tiếc là hàng ghế sau rất chật chội.
4. Chevrolet Suburban/GMC Yukon XL
Giá của xe thử nghiệm: 69.790 USD
Vấn đề gặp phải: Hộp số 8 cấp, hệ thống điện và điện tử, hệ dẫn động 4 bánh
Nếu cần mua xe đủ chỗ cho 7 người cộng thêm hành lý và sở hữu khả năng kéo tốt, bạn có thể chọn Chevrolet Suburban/GMC Yukon XL. Bên trong cặp xe SUV 7 chỗ này có nội thất yên tĩnh, lịch sự cùng hàng ghế thứ hai/ba gập tùy ý và chỉnh điện. Đó là còn chưa kể đến hệ thống thông tin giải trí với màn hình cảm ứng dễ sử dụng, hệ thống phát hiện điểm mù, cảnh báo giao thông phía sau, hỗ trợ duy trì làn đường cộng thêm ứng dụng Apple CarPlay.
Đáng tiếc thay, Chevrolet Suburban/GMC Yukon XL quá tiêu tốn nhiên liệu với mức trung bình 14,7 lít/100 km vì động cơ V8, dung tích 5,3 lít và hộp số tự động 6 cấp.
3. Jeep Renegade
Giá của xe thử nghiệm: 27.525 USD
Vấn đề gặp phải: Hệ thống lái, hộp số, hệ thống điện và radio
Được lắp ráp tại Ý, Jeep Renegade là mẫu SUV có thiết kế dễ thương. Tuy nhiên, Jeep Renegade lại đi kèm hộp số tự động 9 cấp không những phản ứng chậm mà còn hoạt động kém mượt mà. Khả năng xử lý và cảm giác lái của Jeep Renegade không có gì ấn tượng. Tình trạng rung giật khi xe nổ máy tại chỗ cùng bàn đạp phanh quá nhạy cũng là điểm trừ của Jeep Renegade.
Động cơ 2,4 lít của Jeep Renegade tiêu thụ lượng nhiên liệu trung bình 9,8 lít/100 km. Trong khi đó, những tính năng an toàn như cảnh báo va chạm trực diện, cảnh báo chuyển làn đường, phát hiện điểm mù, cảnh báo giao thông phía sau và camera lùi chỉ được trang bị tùy chọn cho Jeep Renegade.
2. Ford Focus
Giá của xe thử nghiệm: 20.485 - 40.990 USD
Vấn đề gặp phải: Bộ ly hợp, hộp số và hệ dẫn động tạo cảm giác rung giật
Có cả kiểu dáng sedan lẫn hatchback cùng phiên bản chạy điện, Ford Focus tạo cảm giác rất chắc chắn, phức tạp. Tuy nhiên, trên thực tế, Ford Focus lại là mẫu xe không đáng tin cậy khi chạy ở tốc độ thấp vì hộp số giật "nhát gừng".
Những ưu điểm của Ford Focus bao gồm cảm giác lái thú vị, khả năng xử lý linh hoạt, khoang lái yên tĩnh và nội thất chất lượng cao nếu so với các đối thủ cùng phân khúc. Thêm vào đó là camera lùi tiêu chuẩn và hệ thống thông tin giải trí SYNC 3 thay thế MyFord Touch vốn bị nhiều người phàn nàn. Tuy nhiên, nội thất của Ford Focus lại hẹp hơn những đối thủ mới ra mắt.
Động cơ 3 xy-lanh, tăng áp, dung tích 1.0 lít với công suất tối đa 123 mã lực mới khiến Ford Focus chạy khá chậm và tiêu thụ lượng nhiên liệu trung bình 8,11 lít/100 km.
1. Cadillac Escalade
Giá của xe thử nghiệm: 87.360 USD
Vấn đề gặp phải: Hộp số, chuyển số, hệ dẫn động 4 bánh, hệ thống điện và điện tử
SUV hạng sang cỡ lớn Cadillac Escalade là mẫu xe không đáng tin cậy nhất năm 2017, theo đánh giá của CR. Nguyên nhân là do Cadillac Escalade có cảm giác lái cứng nhắc, nội thất không rộng rãi như nhiều người tưởng, hàng ghế thứ hai kém thoải mái, hàng ghế thứ ba tù túng và hệ thống thông tin giải trí CUE khiến nhiều người sử dụng bối rối. Nếu muốn nội thất rộng hơn, khách hàng nên mua Cadillac Escalade bản ESV với chiều dài nhỉnh hơn.
Ưu điểm của Cadillac Escalade là khối động cơ V8 mạnh 420 mã lực và khả năng kéo tốt. Tuy nhiên, tạp chí CR vẫn khuyên người tiêu dùng nên mua Chevrolet Suburban hay GMC Yukon XL bản cao cấp hơn là Cadillac Escalade.
Theo Tri thức trẻ