Viettel "lách cửa hẹp" vào thị trường dịch vụ thu phí tự động không dừng

VietTimes -- Viettel vừa có văn bản đề nghị được tham gia phối hợp triển khai dịch vụ ETC cho 2 tuyến đường bộ cao tốc là Cầu Giẽ - Ninh Bình và Nội Bài – Lào Cai trong quý I/2017.
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Cụ thể, phía Viettel đã gửi đề nghị lên Bộ trưởng Bộ GTVT, mong muốn cùng Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phối hợp triển khai dịch vụ ETC.

Viettel cũng muốn người đứng đầu ngành GTVT hỗ trợ, giới thiệu để làm việc xúc tiến với các chủ đầu tư, doanh nghiệp BOT toàn quốc hợp tác triển khai dịch vụ ETC trên cơ sở đàm phán thỏa thuận cung cấp dịch vụ và được phép làm việc với Cục Đăng kiểm Việt Nam để sử dụng cơ sở dữ liệu quốc gia gắn với công tác cấp phát thẻ định danh phương tiện (thẻ RFID), tiến tới cấp thẻ miễn phí trên tinh thần tự nguyền cho các chủ phương tiện tại tất cả các Trung tâm đăng kiểm.

Trước đó, Viettel đã tiến hành thử nghiệm thành công dịch vụ ETC tại các trạm Hoàng Mai, Đắc Nông với Tasco năm 2015 và tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình năm 2016, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật, nghiệp vụ của dịch vụ.

Theo đại diện của Viettel, khi triển khai dịch vụ ETC, từ thẻ E-tag gắn trên kính xe, thiết bị đọc gắn tại trạm thu phí sẽ trừ tiền của chủ xe. Chủ xe có thể nạp tiền vào tài khoản bằng tiền mặt, qua điện thoại, thẻ cào, Internet banking... Thời gian xử lý giao dịch thu phí nhanh với tốc độ phương tiện qua trạm không barrier là 50 giây/giao dịch.

Hiện thị trường cung cấp dịch vụ thu phí không dừng có hai doanh nghiệp là Liên danh Tasco – VETC và Vietin dưới hình thức đầu tư BOO, với tổng mức đầu tư tổng cộng gần 4.000 tỷ đồng.

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa từng cho biết, nếu mỗi xe chỉ cần dán một thẻ E-tag là có thể yên tâm chạy trên mọi tuyến đường của đất nước mà không cần quan tâm trạm này là của đơn vị nào thu phí. Vì vậy, Bộ trưởng hi vọng hệ thống ETC này sẽ được nhân rộng và triển khai trên khắp cả nước