BOT Phước Tượng - Phú Gia phớt lờ để tận thu?

VietTimes -- Cơ quan chức năng tại thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc (T.T.Huế) đều cho rằng việc phản ánh của người dân có cơ sở, nhưng việc đặt trạm thu phí ngoài tầm can thiệp của địa phương.
Xe vừa qua hầm đường bộ Hải Vân là vấp phải trạm thu phí hầm Phước Tượng- Phú Gia mặc dầu 2 hầm này cách đó rất xa.
Xe vừa qua hầm đường bộ Hải Vân là vấp phải trạm thu phí hầm Phước Tượng- Phú Gia mặc dầu 2 hầm này cách đó rất xa.

Lăng Cô..."khóc ròng"?

Liên quan đến việc đặt trạm thu phí, ông Lê Văn Giảng, Chủ tịch UBND thị trấn Lăng Cô cũng "khóc ròng" khi phía Công ty Cổ phần BOT Phước Tượng - Phú Gia xây dựng trạm thu phí như hiện tại. 

Theo ông Giảng, việc đặt trạm thu phí không chỉ ảnh hưởng với những hộ dân có xe tại thị trấn Lăng Cô, hay Đà Nẵng hay qua lại với Lăng Cô mà còn ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động du lịch, kinh tế của thị trấn. "Đa phần khách du lịch đến Lăng Cô để ăn uống, nghỉ dưỡng là từ Đà Nẵng ra. Đặt trạm kiểu này thì khách sẽ giảm, kéo theo đó là hoạt động kinh doanh, kinh tế của Lăng Cô cũng bị ảnh hưởng theo", ông Lê Văn Giảng nói. 

Để khắc phục tình trạng này, UBND thị trấn Lăng Cô cũng đã làm việc với phía Công ty Cổ phần BOT Phước Tượng - Phú Gia để có những xem xét ưu tiên đối với xe qua lại giữa Lăng Cô và Đà Nẵng. Nhằm tháo gỡ những ảnh hưởng từ việc lắp đặt trạm thu phí đối với du lịch, dịch vụ, kinh tế địa phương. Nhưng đến nay phía đơn vị khai thác vẫn chưa có phản hồi khiến chính quyền địa phương càng thêm lo lắng.

Đừng để việc lắp đặt trạm thu phí đường bộ hầm Phước Tượng- Phú Gia trở thành sự đã rồi.

“Thực ra việc lập trạm thu phí ở điểm hiện tại là chưa hợp lý, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân, kinh tế của Lăng Cô, nhưng qua làm việc và khảo sát, phía Công ty Cổ phần BOT Phước Tượng- Phú Gia cho rằng không có điểm nào đặt hợp lý hơn điểm này. Vì làm ở phía trên kia thì gần trạm thu phí Phú Bài và không kiểm soát hết việc xe đi tránh trạm. Làm ở đây thì gần như thâu tóm toàn bộ các đường nhánh, đường tránh qua thị trấn Lăng Cô. Tình hình này cũng rất khó cho địa phương, đề nghị cơ quan chức năng tính toán, giải quyết như thế nào đó để người dân, cũng như địa phương Lăng Cô không bị ảnh hưởng", ông Giảng kiến nghị.

Trước thực trạng này, các cơ quan chức năng địa phương đã có văn bản kiến nghị đến Công ty Cổ phần BOT Phước Tượng - Phú Gia để có những hỗ trợ đối với người dân, nhưng đến nay vẫn chưa thấy phản hồi.

Huyện cũng..."bó tay"!

Đem những bất cập này trao đổi với huyện Phú Lộc thì được biết chuyện sự đã rồi. Ông Nguyễn Văn Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên - Huế) cho biết, trước khi xây dựng trạm thu phí ở vị trí hiện tại, Bộ GTVT và tỉnh Thừa Thiên - Huế họp bàn để chọn vị trí xây dựng. Mặc dù có ý kiến của địa phương nhưng vì nếu đặt như người dân ý kiến thì quá gần với trạm thu phí Phú Bài. "Theo tôi biết thì hồi đó cũng đưa ra phương án đặt ở phía hai hầm Phú Gia - Phước Tượng, nhưng vậy thì quá gần với trạm thu phí Phú Bài, càng gần càng vi phạm, còn nếu theo quy định mỗi trạm cách nhau từ 70km thì lại qua địa bàn Đà Nẵng, nên chọn vị trí hiện tại là phù hợp nhất với quy định", ông Nguyễn Văn Mạnh nói.

"Vẫn biết đặt trạm thu phí ở thị trấn Lăng Cô sẽ bất lợi nhiều cho thị trấn Lăng Cô nhưng ở cấp huyện chúng tôi không thể quyết được điều gì, mà cấp trên và cơ quan chức năng Bộ GTVT là đơn vị quyết việc này”, ông Mạnh cho biết thêm.

Cũng theo ông Mạnh, ý kiến của người dân đối với trạm thu phí đang xây dựng là có cơ sở, nhưng vẫn đề nằm ngoài ngoài thẩm quyền của huyện nên huyện cũng chỉ  kiến nghị có cơ chế, chính sách miễn giảm cho những hộ dân thường xuyên kinh doanh qua lại ở Lăng Cô - Đà Nẵng và có những tính toán hợp lý để tạo điều kiện cho thị trấn Lăng Cô phát triển dịch vụ, du lịch. 

BOT Phước Tượng - Phú Gia phớt lờ?

Không chỉ phớt lờ ý kiến của địa phương trong việc ảnh hưởng đến đời sống người dân và các doanh nghiệp trên đại bàn để tận thu, phía BOT Phước Tượng - Phú Gia cũng đang phớt lờ những quy định về phòng chống cháy nổ đối với công trình Hầm đường bộ Hải Vân khi lắp đặt trạm thu phí ngay khu vực kiểm soát điều hành PCCC hầm Hải Vân. 

"Công trình Hầm đường bộ Hải Vân là công trình có tính chất cháy, nổ phức tạp, do vậy, việc bảo đảm an toàn phòng cháy cho công trình và xử lý sự cố cháy nổ cần quan tâm đặc biệt. Trong trường hợp xảy ra sự cố cháy, nổ cần phải huy động nhiều lực lượng, phương tiện để xử lý kịp thời có hiệu quả. Do đó, việc bố trí trạm thu phí tại khu vực trạm kiểm soát, điều hành PCCC hầm đường bộ Hải Vân (SS7) cần lựa chọn vị trí phù hợp để không ảnh hưởng đến công tác chữa cháy và cứu nạn cứu hộ khi có sự cố xảy ra tại công trình", Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Việt, Cục trưởng Cục Cảnh sát Phòng cháy Chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn (CS PCCC&CNCH) cho hay.

Vậy có chăng phía cơ quan chức năng và Công ty BOT Phước Tượng - Phú Gia BOT phớt lờ các ý kiến?. Những ngày qua, các cơ quan báo chí đã cố gắng liên hệ với ông Phạm Công Hưng, Tổng giám đốc Công ty BOT Phước Tượng - Phú Gia nhưng không nhận được sự hợp tác thỏa đáng để đi tìm câu trả lời cho dư luận. 

Liệu hầm Hải Vân có được ứng cứu kịp thời khi trạm thu phí hầm Phước Tượng- Phú Gia đặt ngay khu vực trạm kiểm soát, điều hành PCCC của hầm đường bộ Hải Vân
Liệu hầm Hải Vân có được ứng cứu kịp thời khi trạm thu phí hầm Phước Tượng- Phú Gia đặt ngay khu vực trạm kiểm soát, điều hành PCCC của hầm đường bộ Hải Vân

Một loạt các vấn đề đưa ra là liệu việc đặt trạm thu phí tại cửa ngõ đi vào thị trấn Lăng Cô có phù hợp; vị trí điểm đặt có đúng với quy định khoảng cách 70km; vị trí đặt trạm thu phí sẽ ảnh hưởng thế nào đến công tác PCCC hầm Hải Vân; cơ chế chính sách gì đối với người dân, doanh nghiệp thường xuyên làm ăn, kinh doanh tại Lăng Cô và Đà Nẵng,... nhưng không nhận được sự phản hồi từ phía Công ty BOT Phước Tượng - Phú Gia. Trong khi đó, trạm thu phí đang dần đi vào hoàn thiện và tiến hành thu phí trong nay mai theo kiểu sự đã rồi!

Một vấn đề nữa khiến không chỉ người dân Lăng Cô quan tâm mà dư luận hết sức chú ý là Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả đang mở rộng Hầm đường bộ Hải Vân và trong tương lai sẽ lắp đặt thêm trạm thu phí nữa thì người dân Lăng Cô và vùng phụ cận sẽ phải chịu 2 lần phí. 

Nên chăng, chính quyền địa phương, cơ quan chức năng cần xem xét việc lắp đặt trạm thu phí phù hợp với chủ trương chung và thúc đẩy phát triển kinh tế tại địa phương. Đừng để cảnh thu phí theo kiểu "giết nhầm còn hơn bỏ sót", chỉ chăm chăm lợi ích doanh nghiệp mà bỏ qua lợi ích của người dân.

VietTimes sẽ tiếp tục thông tin khi có phản hồi từ phía Công ty BOT Phước Tượng-Phú Gia