Lực lượng Nga tại Syria còn bao nhiêu sau khi rút quân?

Sau khi hoàn tất rút quân trước cuối tuần này, Nga sẽ duy trì một số máy bay, vũ khí phòng thủ và khoảng 1.000 quân nhân làm nhiệm vụ cố vấn cho quân đội Syria.
Lễ rút quân Nga ở căn cứ Hmeymim (Syria) ngày 15.3.2016 – Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga
Lễ rút quân Nga ở căn cứ Hmeymim (Syria) ngày 15.3.2016 – Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Theo Interfax ngày 15.3, một nguồn tin của Bộ Quốc phòng Nga cho hãng tin này hay việc rút bớt quân của Nga ở Syria sẽ hoàn tất trước cuối tuần này theo lệnh của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Đến cuối tuần, phần lớn các thiết bị chiến đấu của Nga tại Syria đều được đưa về Nga. Ngày 15.3, tốp máy bay ném bom Su-34 đầu tiên đã bay về Nga và hạ cánh xuống sân bay Voronezh. Trong vòng 2-3 ngày nữa các máy bay Su-25 và Su-24 cũng quay về Nga, theo nguồn tin này.

Trước đó Nga đã đưa sang căn cứ Hmeymim khoảng 70 máy bay các loại, từ chiến đấu cơ đến trực thăng, kể cả các loại máy bay mới nhất như Su-34, Su-35, Su-30SM.

Ngoài ra, Nga vẫn duy trì sự hiện diện tại 2 căn cứ ở Syria là quân cảng Tartus và căn cứ không quân Hmeymim để giám sát lệnh ngưng bắn cũng như bảo vệ hai nơi này từ trên biển, trên không và trên đất liền. Do vậy hệ thống tên lửa phòng không tầm xa S-400 và tầm gần Pantsir S-1, tên lửa Buk-M3, Tor-M2 vẫn còn ở Hmeymim cũng như tàu chiến ở cảng Tartus.

Lực lượng Nga tại Syria còn bao nhiêu sau khi rút quân? ảnh 1

Lực lượng Nga tại Syria còn bao nhiêu sau khi rút quân? ảnh 2

Máy bay ném bom Su-34 từ Syria về và bay biểu diễn trên sân bay Voronezh chiều 15.3 - Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Lực lượng Nga tại Syria còn bao nhiêu sau khi rút quân? ảnh 3

Lực lượng Nga tại Syria còn bao nhiêu sau khi rút quân? ảnh 4

Đón tiếp phi công Nga từ Syria về nước, tại sân bay Voronezh chiều 15.3 - Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Lực lượng Nga tại Syria còn bao nhiêu sau khi rút quân? ảnh 5

Các máy bay Su-34 đầu tiên từ Syria được đưa về Nga - Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Khoảng 1.000 quân nhân và chuyên gia vũ khí Nga sẽ ở lại Syria với vai trò làm cố vấn cho lực lượng quân đội của chính phủ Syria. Hiện nhiều cố vấn Nga có mặt trong các toán quân của chính phủ Syria đang tấn công các khu vực của quân khủng bố.

Lenta cũng cho hay trước đây máy bay Nga đảm trách hơn 70% các phi vụ không kích quân khủng bố thì nay các cố vấn Nga sẽ gia tăng nhiệm vụ hỗ trợ quân chính phủ chống khủng bố.

Lực lượng Nga tại Syria còn bao nhiêu sau khi rút quân? ảnh 6

Nga vẫn duy trì một lực lượng nhỏ hơn tại Syria sau khi rút quân - Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Chuyên gia quân sự Victor Murakhovski nói với báo Gazeta (Nga) ngày 15.3 rằng rất có thể Nga sẽ rút về một nửa hoặc 2/3 số máy bay đã bố trí ở Syria và vẫn duy trì một số máy bay tại đây để tiếp tục oanh kích quân khủng bố. “Tôi tin rằng Nga vẫn giữ lại một số phi đội Su-24, Su-34, trực thăng”, ông này nhận định.

Ngoài ra, tàu chiến hải quân Nga vẫn duy trì ở cảng Tartus và phía đông Địa Trung Hải để vừa chống quân IS vừa giám sát hoạt động của hải quân NATO đang gia tăng hiện diện ở Biển Đen, theo RBTH.

Xem clip cảnh đón tiếp phi công Nga tại Voronezh chiều 15.3.2016:

Theo Thanh Niên