Cựu Tư lệnh NATO: IS là con bài của Thổ Nhĩ Kỳ và Saudi Arabia

Tướng Wesley Clark, cựu tư lệnh NATO đã khẳng định lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) phục vụ lợi ích của Thổ Nhĩ Kỳ và  Saudi Arabia trong một cuộc trả lời phỏng vấn mới đây.
Tướng Wesley Clark, cựu tư lệnh NATO
Tướng Wesley Clark, cựu tư lệnh NATO

Theo Ria Novosti, tướng Clark là một người có cá tính khá mạnh. Ngay sau cuộc chiến Kosovo, tướng Clark lúc đó đã ra lệnh cho quân đội NATO tấn công binh sĩ gìn giữ hòa bình Nga. Nhưng thỉnh thoảng viên tướng này có những hành động và lời nói gây ngạc nhiên.

Trong cuộc phỏng vấn trên, tướng Clark nói: “Lâu nay vẫn có ý kiến rằng Thổ Nhĩ Kỳ đang hậu thuẫn IS theo cách nào đó…Ai đó đang mua dầu của IS, nó được mang tới đâu đó, với tôi có thể dầu được đưa sang Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng người Thổ Nhĩ Kỳ không thừa nhận việc này.

Cần làm rõ rằng IS không chỉ là một tổ chức khủng bố, mà đó là một tổ chức khủng bố Hồi giáo dùng Sunni. Nó ngăn chặn và tấn công các mục tiêu Shiite và tổ chức này đang phục vụ lợi ích của Thổ Nhĩ Kỳ và Saudi Arabia, mặc dù IS cũng gây ra nguy cơ với chính các nước này.

Phát biểu của cựu tư lệnh NATO khá thẳng thắn và đáng chú ý. Nó cũng gây kinh ngạc như thời điểm tướng Clark cho biết Lầu Năm Góc tiết lộ  một kế hoạch xâm lược Iraq, Syria, Lebanon, Lybia, Somali, Sudan và Iran ngay sau vụ tấn công khủng bố 11/9/2001 (xem video bên dưới).

Theo QPAN