Syria dồn ép khủng bố, Nga tăng hỏa lực, nóng bỏng cuộc đấu chính trị

Lực lượng vũ trang Syria tiếp tục dồn ép các tổ chức khủng bố ở Syria, trong bối cảnh các nước có mối quan tâm và lợi ích trên chiến trường Trung Đông đang tham gia vào cuộc đấu tranh địa chính trị khốc liệt, để bảo vệ những phe nhóm mà họ ủng hộ. Nga gia tăng sức mạnh quân sự ở Syria.
Syria dồn ép khủng bố, Nga tăng hỏa lực, nóng bỏng cuộc đấu chính trị

Tại thành phố Idlib, lực lượng nổi dậy đốt ảnh Al Assad và treo ảnh trùm khủng bố Bin Laden, thể hiện sự trung thành với tư tưởng Al- Qaeda.

Thủ lĩnh của tổ chức khủng bố al-Nusra Jabhat nói Quân đội Syria Tự do không tồn tại. Tất cả những gì mà đại diện của tổ chức này làm là tiến hành các cuộc họp báo trong khách sạn. Mục đích của hội nghị Riyadh – duy trì chế độ Assad và lôi kéo phe đối lập Syria tham gia vào cuộc chiến với IS và en-Nusra.

Thủ lĩnh của tổ chức khủng bố al-Nusra Jabhat còn tuyên bố, không chiến đấu chống IS trong liên minh với phương Tây, Thổ Nhĩ Kỳ.

Quân đội Arab Syria tiến đánh dọc theo biên giới Thổ Nhĩ Kỳ phía bắc của Latakia sau những hoạt động hiệu quả trong hai tuần qua.

Lầu Năm Góc kêu gọi Đức mở rộng quy mô tham gia vào chiến dịch chống IS ở Syria.

Ngày 12 .12, Lầu Năm Góc kêu gọi Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Lyayen gia tăng các hoạt động tại Syria, chống lại nhóm khủng bố "Nhà nước Hồi giáo”, tạp chí Spiegel cho biết.

Tạp chí đề cập đến bức thư của ông chủ Lầu Năm Góc, Bộ trưởng Ashton Carter tuần trước gửi đồng nhiệm Lyayen. Chính phủ Đức đã chưa trả lời bức thư của Mỹ, nhưng tỏ ra ngạc nhiên trước yêu cầu như vậy.

Theo nguồn tin từ Spiegel, Washington cũng gửi tới các đối tác của mình bằng văn bản trong liên minh, hy vong các nước mở rộng sự can thiệp quân sự vào Syria. Nhưng thủ tướng Đức Merkel đã bác bỏ đề nghị của Mỹ.

Theo Interfax, ngày 12.12, thủ tướng Đức Angela Merkel bác bỏ bất kỳ sự hợp tác nào với Tổng thống Syria Bashar al-Assad nhằm đối phó với tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" theo các phương tiện truyền thông châu Âu.

Bà Merkel đã nêu quan điểm của mình trong cuộc phỏng vấn với tạp chí tiếng Đức Augsburger Allgemeine. "Liên minh quốc tế chống IS không bao gồm Assad và quân đội Syria, - Merkel nói - Đừng quên rằng phần lớn người tị nạn chạy trốn ông Assad".

Trong khi đó, Chủ  tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Ivanovna Matvienko cho rằng,Thổ Nhĩ Kỳ phải xin lỗi cho Liên bang Nga để khôi phục lại niềm tin.

Quân đội Syria đã gần như kiểm soát hoàn toàn biên giới với Jordan tại thành phố phía tây nam Daraa.

Peskov: Nga cung cấp vũ khí cho Syria theo quy định luật pháp quốc tế

Bộ Ngoại giao Mỹ khuyến cáo rằng người Mỹ tránh các chuyến bay đi qua không phận Syria

Thống đốc bang Colorado cho rằng Hoa Kỳ và Nga có thể hỗ trợ các nhà lãnh đạo để có được thoả thuận về Syria. "Rõ ràng, Mỹ và Nga có lợi ích chung Tuy nhiên, hai nước không thành công trong việc kết hợp những lợi ích cho một mục đích chung" - ông John Hickenlooper nói.

Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan cho hay, hợp tác với Nga ở Syria không có nghĩa là từ bỏ hỗ trợ Ukraine

Gatilov cho biết,  chưa có quyết định cuộc họp về vấn đề Syria ngày 18-19.12 tại New York. Trong khi Bộ năng lượng Mỹ nói gần 50 triệu thùng dầu đã bị những kẻ khủng bố ở Syria đánh cướp trong thời gian khủng hoảng.

Al Assad cáo buộc Mỹ và Saudi Arabia chủ mưu trong việc tập hợp những kẻ khủng bố (đối lập ôn hòa) để đàm phán với mục đích là hợp pháp hóa khủng bố.

Trong xe của những kẻ bị bắt giữ gốc Syria ở Geneva đã tìm thấy dấu vết chất nổ. Đại diện cấp cao về Ngoại giao và Chính sách An ninh châu Âu Mogherini hy vọng về một cuộc họp mang tính xây dựng trong vấn đề Syria ở New York.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh cho rằng Nga nên ngừng hỗ trợ Assad. Cuộc họp về Syria ở Paris đều là những nước thuộc "Nhóm bạn của Syria", "Những người bạn của Syria" tuyên bố hành động ủng hộ Liên minh Quốc gia đối lập và lực lượng cách mạng, có trụ sở tại Istanbul – Thổ Nhĩ Kỳ

Truyền thông thế giới đưa tin, Iran bắt đầu rút quân khỏi Syria vì những thiệt hại lớn sinh lực và phương tiện chiến tranh.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ hứa sẽ tăng cường các hoạt động chống lại IS, ông chủ Lầu Năm Góc cũng tuyên bố rằng, để hỗ trợ Liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu chống IS ở Syria Nga "phải ngừng hỗ trợ Assad".

Kerry sẽ gặp gỡ với Tổng thống Nga V.Putin và Ngoại trưởng Lavrov, ngày 15.12. Ngoại trưởng Mỹ đến Nga ngay lập tức sau khi tham gia vào các cuộc họp bộ trưởng ở Paris về vấn đề giải quyết cuộc chiến tranh ở Syria.

Lực lượng Hezbollah và quân đội Syria chiến đấu ở vùng Nam Aleppo

Quân đội Syria và lực lượng dân quân tự vệ địa phương giành được năm làng phía nam thành phố Aleppo.

Không quân Syria tấn công đường cung cấp cơ sở vật chất từ hậu phương "Jabhat en Nusra" (Al-Qaeda Syria) đến thị trấn Hareytan từ biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo thông báo của đại diện lực lượng vũ trang Syria, ở tỉnh Latakia quân đội Syria đã tiến vào giải phóng con đường Castel-Ma'afu, dẫn đến cửa khẩu biên giới gần thị trấn Kasab. Quân đội Syria đã giành được cao điểm El Atira và Al-Azhar, pháo đài cũ Burj Zakhia, đây là vị trí cho các trận địa hỏa lực pháo binh, quân đội cũng đã đánh bật các chiến binh khỏi các đỉnh núi của Jabal al-Kuz.

Anh bày tỏ lo ngại về việc Nga tập trung đánh bom lực lượng ''đối lập ôn hòa '' thay vì IS.

Quân đội người Kito giáo Syria chiến đấu chống IS ở phía bắc của Syria.

Hãng tin Stratfor, chuyên sâu nghiên cứu quân sự công bố các bức không ảnh về sự tăng cường hiện diện của quân đội Nga tại Syria (INFGR)

Không quân Nga - Syria tập kích dữ dội khu vực Ghota, Damascus

Thành phố Deir ez-Zor trong vòng vây khủng bố có 100,000 thường dân sinh sống.

Al Gore Koz, Latakia. các binh sĩ Syria sau một cuộc chiến căng thẳng

Lực lượng người Kurd Peshmerga với súng trường bắn tỉa M82 Barrett.

Quân đội Syria tập kích hỏa lực pháo binh vào lực lượng khủng bó ở Latakia.

Tàu ngầm Nga "Rostov-on-Don" Dự án 636.3 "Warszawianka' 'tại eo biển Bosphorus

Ứng cử viên tổng thống Mỹ Trump tự hỏi, tại sao những kẻ di tản không chạy vào Ả rập Xê út và các nước láng giềng.

Chỉ trong hai tuần, không quân Syria đã tấn công 1357 mục tiêu của các tổ chức khủng bố.

Không quân Đức chuẩn bị không kích IS ở Syria

Tàu tuần biển tên lửa Smetlivyi vừa ngăn chặn một cuộc va chạm với tàu cá mang cờ hiệu Thổ Nhĩ Kỳ. Nghi ngờ nguy cơ đánh bom tự sát.

Quân đội Syria nỗ lực đánh chiếm Al Maghar ở tỉnh Latakia.

Thủ lĩnh khủng bố Maher Ali Omran của nhóm Shuhada Liwa al-Islam bị loại trong trận chiến ở Daraa.

Ghế máy bay của phi công Nga Su-24 được tìm thấy trong vùng núi Latakia.

Chuẩn Tướng quân đội Iran Fada Hosein lực lượng Vệ binh Cộng hòa tử trận ở Syria. Ông đã chiến đấu trên mặt trận Damascus chống IS với mật danh  Zolfakar.

Sinh viên Syria xuống đường biểu tình ủng hộ tổng thống Al- Assad.

Chính trị gia Ý; chỉ cần không mua dầu của IS, tổ chức này sẽ tự tan rã

Quân đội Syria và Hezbollah trở về giành lại quyền kiểm soát các làng phía nam của Aleppo, nơi các tay súng Jabhat Al- Nusra quay đoạn video xe tăng "điên".

Hàng chục chiến binh IS từ Mosul - Iraq trên 40 xe ô tô quay trở lại Raqqa.

Theo QPAN