Cuộc chiến giành Deir Ezzor, quân đội Syria bất ngờ chiếm ưu thế tấn công

VietTimes -- Cuộc chiến trong vòng vây của quân đội Syria bảo vệ Deir Ezzor diễn ra đã nhiều năm, một trận chiến ác liệt, đẫm máu cho cả hai bên và hoàn toàn không có đường rút lui. Cuộc không kích của không quân Nga đã thay đổi tình huống chiến trường. Quân đội Syria đã phản công giành thế chủ động.
Cuộc chiến giành Deir Ezzor, quân đội Syria bất ngờ chiếm ưu thế tấn công

Ngày 15.03.2016, quân đội Syria (SAA) bất ngờ tấn công về hướng nam thành phố Deir Ezzor, đánh chiếm núi Tharbeh và một số điểm chốt dọc theo tuyến đường tiếp vận quan trọng của IS đến Deir Ezzor. Đến thời điểm này, những người lính quân đội Syria đang hướng mũi nhọn tấn công vào khu mỏ dầu Thayyem, một trong những nguồn thu quan trọng nhất của IS ở Syria.

Đối với khu vực dân cư do chính phủ kiểm soát ở Deir Ezzor, nhiều năm trong vòng vây của IS, đây là một tín hiệu đáng mừng cho những binh sĩ Syria cố thủ bên trong thành phố. Tình hình trở lên thuận lợi hơn khi lực lượng Tiger đang dồn dập tấn công vào hướng tây Palmyra, tình huống này gợi nên hy vọng quân đội Chính phủ Syria có thể phá vỡ vòng vây trong một vài tháng tới.

Trong nhiều năm, sức chiến đấu kiên cường bền bỉ của Lữ đoàn 104 Vệ binh Cộng hòa, Lữ đoàn 137 thuộc Sư đoàn dự bị số 17 và các lực lượng dân quân địa phương và bộ lạc người Sunni đã ngăn chặn IS xâm chiếm phần phía tây đông dân cư của Syria.

Một trong những trụ cột phòng thủ Deir Ezzor là Thiếu tướng Issam Zahreddine; người đàn ông dũng cảm này đã là chỗ dựa về tinh thần chiến đấu và phẩm chất quân nhân, ý chí kiên cường của người dân và binh sĩ bị phong tỏa bên trong thành phố trong nhiều năm.

Do các nhóm chiến binh thuộc Nhà nước Hồi giáo cố gắng tấn chiếm Deir Ezzor, chia sẻ lực lượng khiến IS chỉ có thể xâm chiếm 7 trong số 14 tỉnh của Syria. Trên chiến trường khốc liệt này, quân đội Syria tại Deir Ezzor đã tiêu diệt hàng trăm chiến binh khủng bố năm qua trong cuộc chiến dai dẳng đang diễn ra tại thành phố.

Quân đội Syria bất ngờ tấn công ở Deir Ezzor

QA