Nền tài chính Việt Nam phụ thuộc vào việc cải tổ doanh nghiệp Nhà nước

Đó là nhận định của bà Juliana Lee, chuyên gia kinh tế cấp cao đang làm việc cho ngân hàng Deutsche Bank của Đức tại TPHCM về sự tăng trưởng nền kinh tế Việt Nam trong năm 2017.
"Chúng tôi cũng nhận thấy Việt Nam đang tiếp tục thực hiện kế hoạch cải tổ để nâng cao tiềm lực tăng trưởng trong dài hạn", bà Lee nhận định
"Chúng tôi cũng nhận thấy Việt Nam đang tiếp tục thực hiện kế hoạch cải tổ để nâng cao tiềm lực tăng trưởng trong dài hạn", bà Lee nhận định

Bà Lee cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết nợ xấu và tăng cường quản lý rủi ro tín dụng, để đảm bảo sự ổn định của hệ thống ngân hàng, khi lãi suất tăng trong trung hạn. Với nguồn vốn nước ngoài, Việt Nam có thể đạt được những tiến bộ vượt bậc trong việc tái cơ cấu ngân hàng và giải quyết nợ xấu. Trước đó, Việt Nam đã ban hành một hướng dẫn cụ thể về sở hữu nhà nước, gợi mở về sự cải tổ nhanh chóng các doanh nghiệp Sở hữu Nhà nước trong năm nay.

Dựa vào chương trình cải cách rộng lớn của Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhiều lần nhấn mạnh mục tiêu của Chính phủ trong việc chống tham nhũng, hối lộ và nhìn thấy sự cải thiện trong điều kiện kinh doanh, với mong muốn vươn lên trở thành một trong bốn nước hàng đầu Đông Nam Á.

Việt Nam hiện đang có những cải tiến rõ rệt trong môi trường kinh doanh. Trên thực tế, thứ hạng của Việt Nam trong “Chỉ số thuận lợi Kinh doanh của Ngân hàng Thế giới” đã tăng lên vị trí 82 trong năm 2017, từ vị trí 91 trong năm 2016. Mặc dù đang thực hiện tương đối tốt các lĩnh vực như tiếp cận tín dụng, đăng ký bất động sản và giấy phép xây dựng, nhưng bà Lee cho rằng, Việt Nam vẫn còn cần nỗ lực hơn trong các hạng mục như thanh toán thuế, doanh nghiệp khởi nghiệp, và các giải pháp cho phá sản. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang hình thành các điều luật liên quan nhằm tạo điều kiện giải quyết nợ xấu.

Chuyên gia kinh tế cấp cao này cũng nhận định rằng, nhờ vào sự khôi phục bền vững của nông nghiệp và xuất khẩu, Việt Nam được kỳ vọng sẽ đạt tăng trưởng GDP 6.4% trong năm 2017, cao hơn mức 6.2% đã đạt được trong năm 2016.

Chuyên gia Kinh tế Cấp cao, bà Juliana Lee (trái) tin rằng kinh tế Việt Nam sẽ phát triển mạnh trong năm 2017.

"Chúng tôi cũng nhận thấy Việt Nam đang tiếp tục thực hiện kế hoạch cải tổ để nâng cao tiềm lực tăng trưởng trong dài hạn. Trong trường hợp đạt được tiến bộ đáng kể trong cải cách kinh tế, với sự hỗ trợ bởi dòng vốn nước ngoài, chúng ta có thể sẽ thấy tiền Đồng mạnh lên, trái ngược với dự đoán về sự giảm giá đều đặn của tiền Đồng so với đô la Mỹ. Điều này cũng cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ hơn của Việt Nam, có thể sẽ hơn mức dự báo của chúng tôi trong khoảng hơn 6% nhưng thấp hơn mục tiêu lớn của Chính phủ, 7% đến năm 2020”, bà Lee cho biết thêm.

Theo Dân trí