Mỹ sẽ cung cấp máy bay không người lái hiện đại cho Việt Nam

VietTimes -- Việt Nam sẽ được Mỹ cung cấp một máy bay trinh sát không người lái cỡ nhỏ Scan Eagle để thực hiện nhiệm vụ trinh sát và thu thập tình báo. Điều này đánh dấu một bước tiến mới trong quan hệ Việt - Mỹ.
Máy bay do thám không người lái cỡ nhỏ Scan Eagle Mỹ. Ảnh: Military Edge.
Máy bay do thám không người lái cỡ nhỏ Scan Eagle Mỹ. Ảnh: Military Edge.

Theo trang tin Sina Trung Quốc ngày 10/2, Lầu Năm Góc Mỹ ngày 7/2 dẫn nguồn tin Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay Mỹ đang tìm cách thuyết phục Việt Nam từ bỏ mua sắm vũ khí Nga và chuyển sang sử dụng vũ khí Mỹ.

Nguồn tin này cho rằng Việt Nam rất quan tâm đến việc mở rộng hợp tác với Mỹ trong lĩnh vực an ninh. Căn cứ vào số liệu của Bộ Thương mại Mỹ, chi tiêu quân sự của Việt Nam trong giai đoạn 2005 - 2014 đã tăng gần 400%.

Ngày 9/2, Mỹ công bố sẽ cung cấp cho Việt Nam máy bay trinh sát không người lái cỡ nhỏ Scan Eagle. Máy bay không người lái (UAV) này có thể được phóng từ mặt đất hoặc tàu chiến mặt nước, có thể độc lập sử dụng hoặc triển khai trong một đội hình, chủ yếu dùng để thực hiện nhiệm vụ trinh sát và thu thập tình báo.

Các thiết bị trinh sát như thiết bị dò tìm và bộ cảm biếm của máy bay do thám không người lái Scan Eagle nằm ở phía trước. Máy bay này sải cánh 3,1 m, nặng 17 kg, trọng lượng cất cánh khoảng 23 kg, hành trình tối đa là 1.500 km, thời gian hoạt động trên không dài nhất có thể đạt 28 giờ.

Tốc độ bay của máy bay do thám không người lái Scan Eagle là 90 km/giờ, độ cao tối đa là 4.880 m; có thể trinh sát các mục tiêu trong phạm vi 45,824 km2. Camera của máy bay này có thể tiến hành xoay tự do 180 độ, có thể truyền những hình ảnh rõ ràng và kịp thời về trung tâm điều khiển.

Máy bay do thám không người lái cỡ nhỏ Scan Eagle Mỹ. Ảnh: Model Airplane News.
Máy bay do thám không người lái cỡ nhỏ Scan Eagle Mỹ. Ảnh: Model Airplane News.

Một hệ thống máy bay do thám không người lái Scan Eagle bao gồm một máy phóng, một trạm điều khiển, 3 - 4 máy bay không người lái và một hệ thống điều khiển. Giá bán từ 3,5 - 5 triệu USD tùy thuộc vào việc triển khai.

Hiện nay, nó đã được sử dụng trong lục quân, hải quân và lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ. Các nước như Anh, Singapore, Philippines cũng đã mua sắm, trang bị loại máy bay này.

Giao dịch vũ khí là đòn bẩy có hiệu quả để các cường quốc trên thế giới điều chỉnh quan hệ chính trị quốc tế và thúc đẩy chiến lược đối ngoại, thông qua các giao dịch vũ khí có thể củng cố quan hệ giữa các nước.

Sina cho rằng Việt Nam luôn là đồng minh của Nga, nhưng việc Việt Nam mua sắm, biên chế vũ khí trang bị của Mỹ chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng rộng lớn đến quan hệ hai nước và tác động đến quan hệ với Nga.

Khả năng Việt Nam mua vũ khí trang bị của Mỹ đã và đang được dư luận rất quan tâm, nhất là sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam vào năm 2016 khi ông đến thăm Việt Nam.

Thông tin Mỹ sẽ cung cấp máy bay không người lái cho Việt Nam lần này xuất hiện ngay sau chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis vào cuối tháng 1/2018 cho thấy triển vọng tốt đẹp của hợp tác kỹ thuật quân sự Việt - Mỹ. Chuyến thăm này diễn ra ngay sau chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu.

Máy bay do thám không người lái cỡ nhỏ Scan Eagle Mỹ. Ảnh: Military Edge.
Máy bay do thám không người lái cỡ nhỏ Scan Eagle Mỹ. Ảnh: Military Edge.

Thúc đẩy bán vũ khí trang bị là một trọng điểm trong chính sách đối ngoại hiện nay của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump. Điều này đã được chứng minh qua chuyến thăm của ông Donald Trump và các quan chức cấp cao Mỹ tới các nước trên thế giới thời gian qua như Saudi Arabia, Nhật Bản, Hàn Quốc...