Theo Vụ Vận tải - Tổng cục Đường bộ - việc quản lý thí điểm bao gồm ấn định thời gian hoạt động của từng chuyến cụ thể, chi tiết trong biểu đồ, thời gian biểu chạy xe.
Từ đây, các doanh nghiệp vận tải căn cứ vào biểu đồ chạy xe đã phê duyệt để bố trí đúng loại xe chạy. Đương nhiên, phương tiện chạy tuyến vẫn là các xe hiện tại đang khai thác và vẫn chạy đúng giờ như đăng ký, số chuyến hàng ngày. Nhưng điểm khác là xe phải dừng đúng điểm dừng, đón trả khách đã được quy định theo biểu đồ đã được cơ quan quản lý công bố.
Cơ quan quản lý sẽ điều hành việc chạy xe, tiến hành khảo sát khảo sát nhu cầu thực tế và xác định địa điểm xe sẽ dừng đỗ đón khách dọc tuyến. Đồng thời, sẽ tiến hành giám sát liên tục các phương tiện đang vận hành, đảm bảo xe chạy theo đúng lộ trình, lịch trình và thời gian quy định.
Trước mắt, việc thí điểm sẽ triển khai trên tuyến các xe chạy theo hướng quốc lộ 5 hai chiều Hà Nội – Hải Phòng. Khi hoàn thành và tổng kết, mô hình mới sẽ được áp dụng cả với xe chạy trên đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Theo dự kiến, khoảng ngày 15/9 sẽ bắt đầu chạy thử xe tuyến Hà Nội - Hải Phòng theo mô hình mới này và tới đầu tháng 10 sẽ chính thức chạy thí điểm. Sau thời gian thí điểm sẽ tổ chức tổng kết đánh giá và nhân rộng mô hình này tại các tuyến cố định có cự ly dưới 100 km.