Formosa Hà Tĩnh hoãn khánh thành, chưa hoạt động

Công ty TNHH Gang Thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh đã quyết định hoãn làm lễ khánh thành, ngưng đưa vào hoạt động chính thức nhà máy luyện thép của họ, trước đây lên kế hoạch vào ngày 25-6, theo tin từ Đài Bắc.
Đường ống dẫn nước xả thải của Formosa Hà Tĩnh. Ảnh: www.laodong.com
Đường ống dẫn nước xả thải của Formosa Hà Tĩnh. Ảnh: www.laodong.com

Công ty TNHH Gang Thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh đã quyết định hoãn làm lễ khánh thành, ngưng đưa vào hoạt động chính thức nhà máy luyện thép của họ, trước đây lên kế hoạch vào ngày 25-6, theo tin từ Đài Bắc.

Báo Taipei Times đưa tin Tập đoàn Hóa chất Formosa đã xác nhận với họ tin này, rằng ngày khánh thành nhà máy (lò cao số 1) của họ tại Việt Nam đã bị hoãn và nói thêm họ chưa định được kế hoạch mới.

Mặc dù nguồn tin từ Formosa không nêu lý do, trước đó báo chí Đài Loan đưa tin có hai lý do cho việc ngưng khánh thành: một là Formosa Hà Tĩnh bị buộc đóng số thuế còn thiếu chừng 70 triệu đô-la Mỹ và hai là chính quyền Việt Nam cần thêm thời gian để xử lý đơn xin đi vào sản xuất của Formosa.

Thật ra nhà máy luyện thép này đã bắt đầu sản xuất vào ngày 25-12-2015 và sau hai tháng sản xuất thử nghiệm như thế đã cán nóng được 4.700 tấn thép.

Sau sự cố cá chết ở các tỉnh ven biển miền Trung, Bộ Tài nguyên & Môi trường và nhiều cơ quan khác đã tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành về việc chấp hành quy định bảo vệ môi trường tại công trường Formosa. Trước đó Bộ này đã cử nhiều đoàn vào kiểm tra việc xả thải của Formosa cũng như việc sử dụng hóa chất súc rửa đường ống xả thải chảy ngầm ra biển.

Cho đến nay vẫn chưa có có kết luận sau cùng về nguyên nhân cá chết. 

Về chuyện nợ thuế, trước đây báo Tuổi Trẻ đưa tin “Chỉ trong hai năm, Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (Formosa) đã bị truy thu, truy hoàn hơn 2.000 tỉ đồng tiền thuế, trong đó truy hoàn 1.554 tỉ đồng do sử dụng hóa đơn hoàn thuế không đúng quy định”.

Trả lời câu hỏi của TBKTSG Online về việc hoãn khánh thành lò luyện thép số một của Formosa, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh cho biết, ông sẽ cho kiểm tra ngay thông tin này.

Một nguồn tin khác của TBKTSG Online tại Hà Tĩnh cho biết, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đã biết được thông tin nêu trên và đang có những cuộc làm việc cần thiết với bên đối tác và Bộ Tài chính để phối hợp xử lý các thông tin liên quan

Báo Taipei Times cho biết dự án nhà máy thép Formosa Hà Tĩnh trị giá 10 tỷ đô-la Mỹ là dự án đầu tư vào lò cán thép đầu tiên của một doanh nghiệp Đài Loan ở nước ngoài. Trong dự án này các công ty con của Tập đoàn Formosa nắm giữ 70% vốn; China Steel Corp (Đài Loan) nắm 25% và JFE Steel Corp (Nhật Bản) nắm 5% còn lại.

Dự án Khu liên hợp Gang thép và Cảng nước sâu Sơn Dương của Formosa được cấp chứng nhận đầu tư vào tháng 6-2008 và chính thức khởi công xây dựng tại Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh) vào tháng 12-2012.

Theo TBKTSG