Biệt phủ trăm tỷ đại gia vàng ở rừng Hải Vân: Chưa thấy kiểm điểm ai

Ngày 7/12, lãnh đạo quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) cho hay, giám đốc cty khai thác vàng Ngô Văn Quang đã chấp thuận phương án tự tháo dỡ biệt phủ xây dựng trái phép trong rừng Hải Vân, hạn chót là 30/1/2016.
Biệt phủ đại gia Ngô Văn Quang sắp bị tháo dỡ.
Biệt phủ đại gia Ngô Văn Quang sắp bị tháo dỡ.

“Ông Ngô Văn Quang chấp thuận phương án tự tháo dỡ, không làm khó chính quyền”, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu Đàm Quang Hưng cho biết.

Quá hạn 10 ngày sẽ bị cưỡng chế tháo dỡ

Theo UBND quận Liên Chiểu, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Đà Nẵng tại công văn ngày 4/2, quận yêu cầu ông Quang tự tháo dỡ các công trình vi phạm và khôi phục tình trạng ban đầu theo quyết định xử phạt số 707 ngày 4/2/2015. 

Quá hạn 10 ngày ông Quang không thực hiện, quận sẽ buộc cưỡng chế tháo dỡ theo quy định. Đây là quyết định sau 2 lần gia hạn theo lệnh từ cấp UBND thành phố, tạm dừng tháo dỡ để các cấp ngành từ trung ương vào thanh kiểm tra theo đơn kêu cứu của ông Quang. Gần đây nhất, sau khi Nghị quyết HĐND khóa VIII (ngày 8/7/2015, với sự thống nhất của 100% đại biểu) ghi rõ tháo dỡ trước tháng 8/2015, thành phố cho gia hạn tới 30/11.

Đến hạn này, UBND thành phố lại ra công văn tạm dừng vì có đợt làm việc của Thanh tra Chính phủ tại Đà Nẵng, trong đó có kiểm tra biệt phủ. Vụ việc làm nổi sóng dư luận, buộc Thanh tra Chính phủ ra công văn thông báo việc xử lý thuộc thẩm quyền Đà Nẵng. Ngày 4/12, thành phố Đà Nẵng ra công văn hối thúc quận Liên Chiểu xử lý rốt ráo. 

Theo lãnh đạo quận, trong ngày làm việc hôm qua, ông Quang không có mặt mà cử người đại diện. “Nói chung, gia đình ông Quang chấp thuận phương án tự tháo dỡ, không có mặt, nhưng ông Quang có gọi điện đến và nói như thế”. Ông Hưng cho biết, chủ trương của Thành ủy, HĐND thành phố là làm xong trước 4/2/2016, tuy nhiên, đó là thời điểm cận kề Tết Nguyên đán nên quận yêu cầu gia đình ông Quang tháo dỡ xong sớm.

Ông Quang từng nói với báo chí: “Tôi kêu cứu lần này (tức thời gian vừa rồi), nếu không được chấp nhận nữa thì tự tay tôi sẽ tháo dỡ, đem về Quảng Nam”.

Chưa thấy kiểm điểm ai

Một đại biểu HĐND thành phố Đà Nẵng (xin được giấu tên) nói: “Việc tháo dỡ công trình trái phép này là hoàn toàn đúng. Pháp luật phải được thực thi. Tuy nhiên, xây biệt phủ nhiều năm dài khác với xây một căn nhà tạm trái phép lén lút trong vài đêm. Thực tế thì chính quyền địa phương cũng như các sở ngành liên quan cũng nhận trách nhiệm có phần lỗi dẫn đến chuyện này. 

Vậy đến bây giờ, nhà trăm tỷ người ta thì đập bỏ, nhưng sự buông lỏng, thậm chí dung túng sai phạm sao chưa thấy ai bị kiểm điểm, xử lý”. Tại kỳ họp HĐND ngày 8/7, ông Trần Thọ (lúc đó là Bí thư Thành ủy), truy vấn gay gắt chuyện này. Kết quả là Chi cục Kiểm lâm “đá” trách nhiệm qua quận Liên Chiểu. 

Ông Trần Văn Lương, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm lúc đó, thừa nhận: “Ngành kiểm lâm xử lý không rốt ráo, dung túng sai phạm và có cả phần nể và sợ. Từ 2010 - 2014 xử lý 4 công trình nhà trái phép trên rừng Hải Vân, riêng biệt thự ông Thạch (thiếu tướng Phan Như Thạch-nguyên Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam) và biệt phủ ông Quang không thể đụng đến (?)”. 

Còn việc vì sao ông Thạch và ông Quang xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất không có hồi âm; Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Điểu nói ngày 8/7. Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Điểu lúc đó cho biết, đã nhận được chỉ đạo của UBND thành phố, các phòng chuyên môn vào cuộc xác minh, câu trả lời cuối cùng là “không thể chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với 2 khu đất của ông Thạch và ông Quang”. Tuy nhiên, phòng ban chuyên môn chỉ báo cáo miệng và “ém” văn bản nên từ đó không ai biết. 

Không riêng gì biệt phủ ông Quang và ông Thạch, ở rừng Hải Vân còn hàng loạt công trình lớn nhỏ khác cũng được xây dựng trong phạm vi đất rừng, theo quy định trước đây là rừng đặc dụng, phòng hộ. Việc sai phạm hàng loạt là do Ban Quản lý rừng đặc dụng Nam Hải Vân trước đây ký quyết định giao khoán rừng cho dân, nhưng không quản lý chặt, để người dân địa phương tự ý sang nhượng (bất hợp pháp). Về lãnh đạo Ban Quản lý hiện nay, một người đã nghỉ hưu, một người đang làm lãnh đạo một phòng ở Chi cục Kiểm lâm.

Ông Trần Văn Lương cho hay, kiểm lâm đã hủy hợp đồng giao khoán đất đối với gia đình ông Phan Như Thạch (bao gồm khu đất của ông Ngô Văn Quang). Các khu đất này hiện do địa phương quản lý. Thời gian tới, kiểm lâm Đà Nẵng tiếp tục xử lý tương tự đối với những công trình trái phép khác ở núi Hải Vân.

Những công trình sai phạm trong biệt phủ mà ông Ngô Văn Quang (Giám đốc Cty TNHH Phước Minh) tự ý xây dựng công trình trên đất rừng, tổng diện tích 1.411m2, gồm: 5 nhà rường gỗ, diện tích 436m2; 1 nhà mái tôn, tường tôn, diện tích 137m2 ; 5 nhà tường xây mái đúc, diện tích 396m2; 7 nhà tường xây mái ngói, diện tích 442m2 . Ngoài ra, còn có ao cá 600m2, tường rào cao 1,8 - 2,5m, dài  450m; có 6 cổng ngõ, 3 chòi tượng, nhiều kè bê tông đá, thang cấp đá và nhiều hạng mục phụ khác. Con đường dân sinh được đổ bê tông từ Quốc lộ 1A đi vào khu vực này dài 900m, rộng 3 - 5m.

Theo TP