Hai thượng nghị sĩ Mỹ đề xuất luật trừng phạt Trung Quốc về Biển Đông

Trang mạng Washington Examiner ngày 15/03/2017 cho biết, hai thượng nghị sĩ Mỹ đã đề xuất Washington phải có các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Trung Quốc vì nước này có mưu toan đòi hỏi chủ quyền phi lý, ngang ngược trên một khu vực rộng lớn ở Biển Đông.
Thượng nghị sĩ Marco Rubio
Thượng nghị sĩ Marco Rubio

Ông Marco Rubio - thượng nghị sĩ bang Florida tuyên bố: «Các hành động phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông đe dọa an toàn trong khu vực cũng như thương mại của Mỹ». Theo thượng nghị sĩ Rubio, không thể bỏ qua các hành động vi phạm chuẩn mực quốc tế của Trung Quốc và Washington phải có dự luật trừng phạt để Bắc Kinh hiểu rằng Mỹ chú ý tới thương mại và sẽ xử lý những người vi phạm.

Theo dự luật này, các cá nhân và tổ chức của Trung Quốc có liên quan tới hoạt động quân sự hóa Biển Đông và các ngân hàng nước ngoài thực hiện hay cố ý hỗ trợ các giao dịch tài chính của các cá nhân và tổ chức nói trên cũng bị trừng phạt.

Thượng nghị sĩ Dân chủ Maryland Ben Cardin, thành viên Ủy ban Quan hệ Đối ngoại của Nghị viện cũng ủng hộ đề xuất của thượng nghị sĩ Marco Rubio. Ông tuyên bố: «Trước các hành động của Trung Quốc, Mỹ phải thể hiện rõ ràng quan điểm tự do trao đổi,  lưu thông thương mại, tự do hàng hải và các giải pháp ngoại giao hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế».

Theo ông Cardin, chính quyền phải bảo vệ lợi ích của nước Mỹ, của các đồng minh, đối tác và phải tôn trọng trật tự được thiết lập dựa trên luật pháp ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Ông cho rằng dự luật này sẽ tạo ra những công cụ và mang lại cho Mỹ nhiều lựa chọn để thực hiện chính sách trong khu vực.

Đạo luật trừng phạt Biển Đông và Biển Hoa Đông của Mỹ, nếu được thông qua sẽ bao gồm các biện pháp sau:

• Buộc tổng thống Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt và cấm nhập cảnh đối với các cá nhân và thực thể Trung Quốc tham gia các dự án xây dựng và phát triển trên các vùng biển liên quan, cũng như những người đe doạ đến hòa bình, an ninh hoặc sự ổn định trên Biển Đông hoặc Biển Hoa Đông;

• Áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với các tổ chức tài chính nước ngoài cố ý tiến hành hoặc tạo điều kiện cho một giao dịch tài chính lớn cho các cá nhân và tổ chức bị xử phạt, trong trường hợp Trung Quốc thực hiện một số hành động nhất định trên Biển Đông và Biển Hoa Đông, kể cả tuyên bố một khu nhận dạng phòng không hoặc tăng cường hoạt động trên bãi cạn Scarborough;

• Lập hồ sơ về các cá nhân và tổ chức tham gia các hoạt động đáng bị trừng phạt, kể cả nhân viên làm việc cho một số công ty Trung Quốc;

• Cấm xuất bản các tài liệu mô tả Biển Đông hoặc Biển Hoa Đông như là một phần thuộc Trung Quốc, các dự án đầu tư vào Biển Đông hay Biển Hoa Đông, hay công nhận việc sáp nhập Biển Đông hoặc Biển Hoa Đông;

• Hạn chế viện trợ nước ngoài cho các nước công nhận chủ quyền (phi pháp) của Trung Quốc tại Biển Đông hoặc Biển Hoa Đông.

Thượng nghị sĩ Rubio, hiện là chủ tịch Ủy ban Hành pháp Quốc hội Mỹ về vấn đề Trung Quốc đã trình ra một phiên bản của dự luật này vào tháng 12/2016.

Tuy nhiên, theo Washington Examiner, các biện pháp trừng phạt có thể sẽ đặt Mỹ vào thế đối đầu trực tiếp với Trung Quốc.