Trung Quốc mời đại diện chính phủ và phe đối lập Syria sang thăm

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết Bắc Kinh sẽ sớm mời đại diện của chính phủ và phe đối lâp ở Syria sang thăm Trung Quốc - Ảnh: AFP
Trung Quốc mời đại diện chính phủ và phe đối lập Syria sang thăm

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi ngày 21.12 cho biết Bắc Kinh sẽ sớm mời đại diện của chính phủ cũng như phe đối lập ở Syria sang thăm Trung Quốc. Theo ông Hồng Lỗi, đây là một phần nỗ lực của Trung Quốc nhằm thúc đẩy một giải pháp chính trị với cuộc khủng hoảng đã kéo dài gần 5 năm ở Syria.

Theo Reuters, dù là một quốc gia không tích cực trong việc giải quyết khủng hoảng ở Trung Đông, Trung Quốc từng đón tiếp cả đại diện của chính phủ lẫn phe đối lập ở Syria. Trên thực tế, so với 4 nước thành viên Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc khác là Mỹ, Nga, Anh, Pháp thì Trung Quốc không can thiệp nhiều và tương đối tách biệt đối với vấn đề khủng hoảng Trung Đông hiện nay.

Thông tin về việc sẽ mời đại diện các phe khác nhau ở Syria tới thăm được đưa ra ít ngày sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ngày 18.12 nhất trí thông qua một nghị quyết ủng hộ lộ trình quốc tế cho tiến trình hòa bình ở Syria.

Bình luận về thông tin trên từ phía Trung Quốc, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby nói rằng ông không biết liệu kế hoạch đó có được đưa ra thảo luận trong cuộc điện đàm giữa ngoại trưởng hai nước hôm 20.12 hay không. Ông Kirby khẳng định: "Chúng tôi sẽ hoan nghênh bất kỳ nỗ lực mang tính xây dựng nào để tiếp tục tiến tới tiến trình chính trị cho Syria".