Quân nổi dậy họp bàn tương lai Syria: IS cũng dự

Các nhóm dính líu tới IS cũng có mặt trong các cuộc hội đàm của các nhóm đối lập Syria diễn ra ngày 10-12 tại Riyadh (Ả Rập Saudi).
Nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cũng có đại diện họp bàn tương lai của Syria. Ảnh: Reuters
Nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cũng có đại diện họp bàn tương lai của Syria. Ảnh: Reuters

Tiết lộ khó tin trên là từ Thứ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amir-Abdollahian. Ông cho biết: “Một số nhóm khủng bố có liên hệ với nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã tham gia cuộc hội đàm. Chúng sẽ không được phép định đoạt tương lai của Syria”.

Theo Reuters, cuộc hội đàm có cả các đại diện của nhóm IS, mặt trận Nusra(từng thân al Qaeda rồi sau đó là cả IS) và lực lượng người Kurd đang kiểm soát khu cực lớn ở Bắc Syria.

Ông Adam Szubin, một quan chức cấp cao của Bộ Tài chính Mỹ,, hôm 10-12 tiết lộ IS đã kiếm được hơn 500 triệu USD chủ yếu từ hoạt động bán dầu cho chính phủ Syria Bashar al-Assad, và một phần bán cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Đây thực sự là một tiết lộ đáng lo ngại bởi lần gặp này của các phe đối lập và quân nổi dậy ở Syria có mục đích hình thành một lực lượng thống nhất để chống lại chính phủ của Tổng thống Syria Bashar Assad và kết thúc chiến tranh. Tuy nhiên, thống nhất với IS là một điều không thể trớ trêu hơn!

Theo Reuters, sau 2 ngày diễn ra các cuộc hội đàm, hơn 100 thành viên của các nhóm đối lập và nổi dậy ở Syria đã nhất trí sẽ tổ chức một cuộc họp vào tháng tới để bàn thảo, tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột kéo dài gần 5 năm qua. Các bên tham gia cuộc hội đàm khẳng định rằng họ sẵn sàng cho các cuộc đàm phán do Liên Hiệp Quốc bảo trợ với các đại diện từ chính phủ Assad nhưng với một điều kiện, đó là Tổng thống Assad phải từ chức.

Thành viên Liên minh Dân tộc Syria (SNC) Suhair Atassi cho hay: "Đã đạt được thỏa thuận... về một tầm nhìn thống nhất cho quá trình giải quyết và một ủy ban tối cao đóng vai trò tham chiếu cho phái đoàn đàm phán. Các thành viên của ủy ban này sẽ được xác định sau".

Tuy nhiên, một diễn biến khá căng thẳng đã xảy ra khi cuộc hội đàm chỉ còn 10 phút.

Một nhóm nổi dậy khá mạnh mang tên Ahrar al-Sham đã đột ngột tuyên bố rút khỏi cuộc hội đàm để phản đối một điều được thống nhất trong cuộc hội đàm, đó là vai trò trọng yếu được giao cho nhóm đối lập chính trị ở Damascus mang tên Cơ quan điều phối quốc gia về Thay đổi Dân chủ (NCB). Ahrar al-Sham nói rằng NCB gần gũi với Assad hơn quân nổi dậy. Nhóm này cũng nhấn mạnh rằng các tay súng nổi dậy không được tham gia tương xứng trong cuộc hội đàm và tiếng nói của họ thường bị ngó lơ.

Tuy nhiên, cũng không rõ vì sao, bản tuyên bố chung cuối cùng của cuộc hội đàm vẫn có chữ ký của phái đoàn Ahrar al-Sham! Theo Reuters, tuyên bố của cuộc hội đàm kêu gọi đưa Syria trở thành một quốc gia dân chủ, đa đại diện, đồng thời nhấn mạnh Tổng thống Bashar al-Assad cần từ chức vào lúc bắt đầu tiến trình chuyển tiếp.

Đỗ Quyên - Theo Reuters, RT, NLĐ