12 giờ trốn thoát ly kỳ của phi công Su-24 Nga trong phòng tuyến khủng bố

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 25/11 xác nhận, phi công hoa tiêu, đại úy Konstantin Murahtin đã được cứu thoát trong một chiến dịch cứu hộ khẩn cấp kéo dài 12 giờ của lực lượng đặc nhiệm Nga, phối hợp với quân đội Syria. Anh đã trở về trong vòng tay đồng đội tại căn cứ quân sự Nga.
Phi công hoa tiêu, đại úy Konstantin Murahtin đã được cứu thoát, trong khi hai đồng đội của anh là phi công, thiếu tá Oleg Peshkov và binh sĩ đặc nhiệm Alexandr Pozynich (ảnh nhỏ) đã hy sinh
Phi công hoa tiêu, đại úy Konstantin Murahtin đã được cứu thoát, trong khi hai đồng đội của anh là phi công, thiếu tá Oleg Peshkov và binh sĩ đặc nhiệm Alexandr Pozynich (ảnh nhỏ) đã hy sinh

Phát biểu trong cuộc họp báo tại căn cứ không quân của Nga tại Syria sau khi được giải cứu, Murahtin khẳng định phía Thổ Nhĩ Kỳ không hề cảnh báo trước khi bắn tên lửa. "Không hề có cảnh báo, kể cả bằng radio lẫn trực quan. Họ không hề liên lạc với chúng tôi", Murahtin phát biểu được Daily Mail của Anh trích dẫn. 

Murahtin cũng cho biết khi đó, máy bay của anh bay ở độ cao 6.000 mét và thời tiết rất lý tưởng với tầm nhìn tốt. "Thời điểm tên lửa bắn vào đuôi máy bay chúng tôi là lúc chúng tôi hoàn toàn kiểm soát máy bay (ám chỉ việc không gặp lỗi kỹ thuật để bay ngoài quỹ đạo?) và chúng tôi có thể nhìn rõ bằng mắt thường bản đồ bên dưới, đâu là đường biên giới, đâu là vị trí của chúng tôi".

Clip giải cứu phi công Nga:

Murahtin cũng khẳng định trong cuộc họp báo rằng máy bay của anh thậm chí còn không thể hiện mối đe dọa sẽ xâm nhập không phận của Thổ Nhĩ Kỳ trước khi bị trúng tên lửa của F-16. "Nếu họ muốn cảnh báo chúng tôi, họ có thể bay song song. Nhưng chẳng có gì cả. Đột nhiên, tên lửa bắn vào đuôi chúng tôi".

Không quân Nga đã tiến hành hơn 12 cuộc không kích nhằm vào các phần tử khủng bố, đang chiếm giữ khu vực gần với lãnh thổ của Thổ Nhĩ Kỳ - Syria, nơi chiếc máy bay Su – 24 đã bị bắn hạ bởi máy bay Thổ Nhĩ Kỳ ngày 24.11.

Đòn tấn công dữ dội nhất nhằm vào khu vực của nhóm nổi dậy Turkmen đang kiểm soát, những thành viên của nhóm này được cho là đã bắn vào phi công Nga và đã giết chết một người khi những phi công này nhảy dù khỏi chiếc máy bay đang bốc cháy.

Nhóm phiến quân đã tung một video cho thấy họ đang reo hò và hô “Allahu Akbar” (Allah vĩ đại) khi chúng tìm thấy trung tá Oleg Peshkov, người sẽ được truy tặng phần thưởng cao nhất: huân chương Ngôi sao – anh hùng nước Nga.

Ít nhất đã có 12 cuộc không kích liên tiếp vào khu vực nông thôn miền Bắc Latakia nhằm vào lực lượng khủng bố, chi nhánh của Al-Qaeda ở Syria và quân nổi dậy Turkmen trong khu vực Jabal Akrad và Jabal Turkmen,  Tổ chức quan sát nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh cho biết.
Một chỉ huy của người Turkmen, dân tộc Thổ Nhĩ Kỳ và là công dân Syria, cho biết tên lửa phóng từ chiến hạm của Nga ở Địa Trung Hải và pháo binh hạng nặng của quân đội Syria cũng nhằm vào khu vực này. 

Hassan Haj Ali, thủ lĩnh của nhóm Liwa al-Jabal Suqour, một nhóm phiến quân hoạt động ở miền tây Syria, cho biết đã diễn ra những trận đánh khốc liệt trong khu vực với các lực lượng ủng hộ chính quyền Syria và được máy bay Nga yểm trợ hỏa lực.

Ngoại trưởng Sergey Lavrov tuyên bố rằng vụ bắn rơi máy bay phản lực của Nga là  "hành động khiêu khích đã được lên kế hoạch 'của Ankara, nhưng Nga "không có ý định  đi đến một cuộc chiến tranh với Thổ Nhĩ Kỳ”.

Ngày 25.11, Sergei Lavrov phát biểu: Moscow sẽ xem xét lại mối quan hệ với Ankara sau vụ bắn hạ máy bay chiến đấu của Nga trên vùng trời biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ nhưng ông không nói cụ thể những biện pháp mà Nga sẽ thực hiện.  

“Chúng tôi có những nghi ngờ về vấn đề này, đây không phải là một hành động thiếu suy nghĩ, nó thực sự giống như một kế hoạch được sắp đặt trước” Ông nói trong cuộc họp báo ở Moscow.

Người dân biểu tình, đốt giấy, ném gạch vào cửa kính Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ

Vi lòng dũng cảm, sự can đảm và sẵn sàng hy sinh thân mình thực hiện nhiệm vụ. Phi công hoa tiêu của Su-24, đã được cứu thoát trờ về khu vực nằm trong quyền kiểm soát của đồng minh sau chiến dịch giải cứu thành công, quân nhân Hải quân đánh bộ Alexandr Pozynich, đã tử vong trong quá trình diễn ra cuộc tìm kiếm, được trao tặng và truy tặng huân chưong Vì lòng dũng cảm.

Tuyên bố được đưa ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói với báo Russian New rằng đại úy không quân Murahtin đã được cứu thoát và hiện đang ở căn cứ sân bay.

“Tôi muốn chân thành cảm ơn các chàng trai của tôi, những người đã làm việc suốt đêm trong một hoàn cảnh nguy hiểm và hoàn thành nhiệm vụ   vào hồi 3.40am (00.40am GMT),'

Trước ngày 26.11, Đại sứ Nga ở Pháp, ông Alexander Orlov phát biểu rằng, một trong những phi công nhảy dù từ chiếc máy bay Nga đã bị bắn hạ bởi các chiến binh thánh chiến. 

Ông cũng bác bỏ tuyên bố của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng các máy bay Nga đã được cảnh báo nhiều lần về một hành vi vi phạm không phận, mặc dù bản ghi âm những lời cảnh báo mới được công bố vào hôm thứ Tư.

Những cảnh báo gửi tới các phi công Nga từ phía Thổ Nhĩ Kỳ được phát sóng bằng tiếng Anh và trên các kênh mở và quân đội Mỹ đóng quân ở Baghdad xác nhận.

"Không quân Thổ Nhĩ Kỳ nói. Máy bay các anh đang tiếp cận không phận Thổ Nhĩ Kỳ. Thay đổi hướng bay của bạn của các anh ngay lập tức."

Mặc dù chỉ có một cảnh báo có thể được nghe thấy, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết rằng các phi công máy bay phản lực Nga đã được cảnh báo "mười lần" trong khoảng năm phút trước khi bị bắn rơi.

Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết: các máy bay Nga lần đầu tiên được cảnh báo khi ở trong vòng mười dặm cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, chiếc máy bay sau đó vượt qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và chiếc máy bay thứ hai cũng tiếp cận biên giới và được cảnh báo.

"Những dữ liệu rất rõ ràng. Có hai chiếc máy bay gần biên giới của chúng tôi, chúng tôi đã cảnh báo họ khi tiến tới quá gần, quan chức cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết. 

Tuyên bố này sau đó đã được phát ngôn viên quân đội Mỹ đóng quân ở Baghdad công nhận.

'Chúng tôi có thể nghe thấy tất cả mọi thứ đang diễn ra, cảnh báo được đưa ra trên các kênh mở, " Đại tá Steve Warren xác nhận có mười cảnh báo được các phi công Thổ Nhĩ Kỳ phát đi mà không có phản ứng.

Ngày 25.11 Tổng thống Recep Tayyip Erdogan cho biết Thổ Nhĩ Kỳ không muốn bất kỳ sự leo thang với Nga liên quan đến sự cố bắn rơi một máy bay Nga trên biên giới Syria nhưng thề sẽ luôn bảo vệ biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

“Chúng tôi không có ý định leo thang sự cố này. Chúng tôi chỉ bảo vệ an ninh và quyền lợi của anh em chúng ta (Turkmen ở Syria)”.

Erdogan cho biết trong một bài phát biểu trên truyền hình ở Istanbul  “không ai mong đợi Thổ Nhĩ Kỳ giữ im lặng” khi an ninh biên giới bị xâm phạm.

Hôm 24/11, Tổng thống Putin đã gọi sự cố bắn hạ  máy bay của Nga là “cú đâm vào lưng đồng lõa với bọn khủng bố' và cảnh báo: "Các sự kiện bi thảm sẽ có những hậu quả nghiêm trọng đối với quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ".

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã hủy bỏ chuyến thăm dự kiến đến Thổ Nhĩ Kỳ thứ tư, và cảnh báo người Nga không đi du lịch đến Thổ Nhĩ Kỳ. Ông cho rằng nguy cơ của các cuộc tấn công "không kém nguy cơ đe dọa ở Ai Cập."

Trả lời phỏng vấn, phi công Murahtin cho biết: Chỉ huy của anh đã bị các phiến quân bắn ngay khi đang còn treo trên dù. Bản thân anh khi rơi xuống đã phải lẩn trốn không cho các chiến binh Hồi giáo cực đoan phát hiện.

Lực lượng quân đội Syria đã tìm thấy anh nhờ thiết bị định vị cứu hộ đeo trên người. Họ đã ẩn nấp và canh phòng cho anh trong suốt hai tiếng đồng hồ cho đến khi lực lượng lính thủy đánh bộ Nga và máy bay trực thăng xuất hiện.

Đại úy Konstantin Murahtin đã trở về với quân đội Nga và cho biết sẽ tiếp tục làm nhiệm vụ chiến đấu
Đại úy Konstantin Murahtin đã trở về với quân đội Nga và cho biết sẽ tiếp tục làm nhiệm vụ chiến đấu

Chuyến cứu hộ của hai máy bay Mi-8 và một chiếc Mi-24 yểm trợ đường không đã gặp phải hỏa lực phòng không dữ dội từ mặt đất.

Một máy bay bị trúng nhiều đạn bắn thẳng đã bị hỏng và lính Hải quân đánh bộ Nga tử trận. Một lực lượng quân đội Syria đã giúp đỡ hỗ trợ hỏa lực cho các lính hải quân đánh bộ Nga thoát hiểm. Họ đã trở về khu vực nằm trong quyền kiểm soát của quân đội Syria.

Các hãng thông tấn Nga ngày 25.11 đã phỏng vấn Konstantin Murahtin về những gì đã xảy ra với chiến đấu cơ Nga. Trả lời báo giới, Konstantin Murakhtin khẳng định không thể có chuyện chiếc Su-24 mà anh và đồng đội Sergey Rumyantsev điều khiển xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ dù chỉ một giây.

"Chúng tôi khi đó đang bay ở độ cao 6.000 m trong thời tiết quang đãng, tôi hoàn toàn kiểm soát được toàn bộ đường bay của mình", ông nói.

Konstantin Murahtin cũng khẳng định rằng các phi công nắm rõ khu vực hoạt động theo nhiệm vụ được giao như lòng bàn tay. Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố phi công và chiếc Su-24 này đang thực hiện nhiệm vụ chống khủng bố trên lãnh thổ Syria.

Không chỉ vậy, phi công Nga còn phủ nhận thông tin Thổ Nhĩ Kỳ đã phát cảnh báo: "Trên thực tế, không hề có cảnh báo nào hết, cả qua sóng phát thanh và cảnh báo trực tiếp. Chính vì thế, chúng tôi không thể thực hiện bất kỳ sự chuyển hướng nào".

Phi công Nga nói thêm rằng nếu so bì tốc độ của chiến đấu cơ Su-24 của Nga với tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ thì nếu Thổ Nhĩ Kỳ muốn cảnh báo, tiêm kích của họ hoàn toàn có thể ở ngay trên cánh Su-24. Anh kể rằng tên lửa đã nhắm thẳng đuôi máy bay Su-24 và cả hai phi công thậm chí không có thời gian để tránh.

May mắn sống sót sau vụ việc nghiêm trọng như vậy nhưng anh Konstantin Murahtin khẳng định sẽ đề nghị được quay lại chiến tuyến sớm nhất có thể. Phi công này còn tuyên bố sẽ "đòi lại món nợ" cho người đồng đội đã thiệt mạng sau vụ Su-24 bị bắn hạ.

Theo QPAN