Nga ra điều kiện “rã băng” quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ

Nga vẫn sẵn sàng “rã băng” quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ với điều kiện nước này chịu thừa nhận trách nhiệm của họ trong vụ bắn hạ máy bay ném bom Su-24 của Nga, Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga, bà Valentina Matvienko tuyên bố.
Nga đòi Thổ thừa nhận trách nhiệm vụ bắn hạ máy bay Su-24 mới khôi phục quan hệ bình thường
Nga đòi Thổ thừa nhận trách nhiệm vụ bắn hạ máy bay Su-24 mới khôi phục quan hệ bình thường

Chủ tịch Hội đồng Liên bang nhắc rằng sự lạnh lẽo trong quan hệ giữa hai nước xảy ra không do lỗi của Nga, và vì thế Ankara cần thực hiện  các bước hướng về Matxcơva. Trong khi đó, bà lưu ý, thậm chí bây giờ cũng không có cả gợi ý nào về vấn đề này.

Quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã rơi vào khủng hoảng sau khi máy bay tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay ném bom Su-24 ở Syria ngày 24/11/2015. Tổng thống Nga Vladimir Putin sau đó đã ký sắc lệnh về việc bảo đảm an ninh quốc gia và các biện pháp kinh tế đặc biệt đối với Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi đó, phía Thổ Nhĩ Kỳ nói chiêc tàu hàng Lira đâm vào công trình phụ trợ cầu bắc qua eo biển Kerch không thuộc sở hữu của công ty Turkuaz Shipping Corp., - ông Cemal Kaya, người đứng đầu bộ phận các hoạt động cảng của công ty nói với RIA Novosti.

"Tàu Lira không có tên trong danh sách tàu của công ty chúng tôi, chúng tôi đã kiểm tra mọi tài liệu và tin chắc như vậy. Đã có sự nhầm lẫn nào đấy", ông Kaya nói.

Trước đó, có tin tàu hàng Lira thuộc công ty Turkuaz Shipping Corp. của Thổ Nhĩ Kỳ hoạt động dưới cờ Panama đã đâm vào các cọc chống của cầu phụ trợ công trình cầu trên eo biển Kerch, cọc chống bị uốn cong và đã bị phía Nga bắt giữ. Thuyền trưởng của tàu chở hàng là công dân Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo Sputnik