Giảm căng thẳng với Nga, Mỹ rút 12 máy bay F-15 khỏi Thổ Nhĩ Kỳ sau 1 tháng triển khai

Quân đội Mỹ hôm qua 16.12 cho biết, họ đang rút 12 máy bay chiến đấu khỏi căn cứ không quân Incirlik ở Thổ Nhĩ Kỳ sau khi đưa chúng đến đây tháng trước để thúc đẩy cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo và giúp trấn an Thổ Nhĩ Kỳ sau việc bắn rới Su-24 của Nga. 
Giảm căng thẳng với Nga, Mỹ rút 12 máy bay F-15 khỏi Thổ Nhĩ Kỳ sau 1 tháng triển khai

Bộ chỉ huy tại Châu Âu của Mỹ thông báo quyết định này chỉ một ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter tới thăm căn cứ không quân Incirlik, nơi 6 chiếc F-15 Eagles và 6 chiếc F-15 Strikes Eagles đã tới đây từ căn cứ của chúng ở Anh. Người phát ngôn Lầu Năm Góc, Đại úy Jeff Davis, nói rằng thời gian trùng khớp chỉ là ngẫu nhiên. 

Trong chuyến thăm ông Carter không nhắc gì đến kế hoạch rút máy bay. Ông nói Mỹ tìm cách để làm nhiều hơn nhằm thúc đẩy thất bại của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo, kể cả bằng cách thúc giục các đối tác trong liên minh đóng vai trò lớn hơn. 

Phía Mỹ nói những chiếc F-15 đã trở về căn cứ ở Anh tối qua. 

Lầu Năm Góc xoa dịu quyết định này với lý do những chiếc máy bay đã hoàn thành nhiệm vụ triển khai tạm thời trong Châu Âu như Mỹ luôn chủ trương. Việc rút lui này không phải là sự thay đổi trong cam kết của Mỹ với Thổ Nhĩ Kỳ hoặc với chiến dịch chống IS. 

Mỹ vẫn còn 12 chiếc máy bay hỗ trợ cự ly gần trên không A-10 ở căn cứ Incirlik, cũng như máy bay không người lái và máy bay tiếp dầu. Mỹ dự định thay thế 6 chiếc F-15 vừa rời đi bằng một số tương đương máy bay A-10, một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên cho biết. 

Một số thành viên trong liên minh đã bày tỏ sẵn sàng đưa thêm máy bay tới Incirlik trước cuối tháng Giêng tới - quan chức này cho biết. Việc đó sẽ làm tăng tổng số máy bay của liên minh tại Incilik lên khoảng 59 chiếc hoặc hơn, bằng số máy bay đậu tại đây trước khi F-15 của Mỹ rút lui. 

Đầu năm nay khi Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý để Mỹ tiến hành chiến dịch không kích chống IS bằng máy bay tại Incirlik, Lầu Năm Góc xem quyết định này là một bước ngoặt. Nhờ đó sẽ rút ngắn thời gian và khoảng cách cần thiết để tiến hành không kích Syria và Iraq nếu so với các chuyến bay từ căn cứ trong vùng Vịnh. 

Theo Lao Động