Zoom bị chính cổ đông của mình kiện vì che giấu các lỗi bảo mật

VietTimes -- Ứng dụng họp trực tuyến "Zoom" là một trong những ứng dụng công việc được sử dụng nhiều nhất trong những ngày dịch bệnh COVID-19 bùng phát
Zoom bị chính cổ đông của mình khởi kiện (Ảnh: Techradar)
Zoom bị chính cổ đông của mình khởi kiện (Ảnh: Techradar)

Công ty Zoom Video Communications mới đây đã bị chính cổ đông của mình khởi kiện vì họ cho rằng công ty đã che giấu các lỗ hổng trong ứng dụng họp video của mình. Những sự phản đối ngày càng dữ dội khi những lỗ hổng bảo mật của phần mềm Zoom được người dùng phát hiện.

Trong đơn khiếu nại gửi lên Tòa án bang San Francisco vào hôm thứ ba vừa qua, công ty cũng như các lãnh đạo đứng đầu của "Zoom" đã bị cáo buộc che giấu sự thật về những thiếu sót trong mã hóa phần mềm của ứng dụng, bao gồm các lỗ hổng mà hacker có thể khai thác. Chưa dừng lại ở đó, Zoom Video Communications còn bị cáo buộc đã tiết lộ trái phép thông tin các nhân cho các bên thứ ba trong đó có Facebook.

Ông Michael Drieu, một cổ đông của công ty và cũng chính là người đệ đơn kiện này cho rằng chính việc bị lộ những lỗ hổng trong bảo mật của Zoom đã khiến cho giá cổ phiếu của công ty bị kìm hãm - mặc dù cổ phiếu của Zoom vẫn tăng 67% trong năm nay, nhiều nhà đầu tư dự đoán rằng ứng dụng họp trực tuyến này sẽ là một ứng dụng hiếm hoi được hưởng lợi từ đại dịch Covid-19.

Hiện tại, một số công ty lớn như Tesla, SpaceX, Google hay thậm chí những tổ chức như Phòng Giáo dục thành phố New York đã bắt đầu cấm sử nhân viên sử dụng ứng dụng Zoom để thực hiện những cuộc họp. Vào hôm thứ 3 vừa qua, Đài Loan cũng đã ra lệnh cấm các quan chức sử dụng ứng dụng này.

CEO của Zoom - ông Eric Yuan công khai lên tiếng xin lỗi (Ảnh: Business Insider)
CEO của Zoom - ông Eric Yuan công khai lên tiếng xin lỗi (Ảnh: Business Insider)

Eric Yuan, CEO của Zoom đã công khai lên tiếng xin lỗi trong một bài đăng trên blog và thừa nhận rằng công ty đã không đáp ứng được kỳ vọng về bảo mật và quyền riêng tư. Các nhà nghiên cứu an ninh mạng cảnh báo rằng hacker có thể lợi dụng những lỗ hổng này để nghe lén các cuộc họp hoặc có thể chiếm quyền điều khiển máy chủ để truy cập vào các file thông tin mật. Không chỉ những hacker, những người bình thường cũng có thể dễ dàng tham gia vào cuộc họp và quấy rối những người tham gia. Chưa dừng lại ở đó hàng ngàn clip các cuộc họp trực tuyến qua ứng dụng Zoom bị ghi lại và đăng tải công khai trên internet.

Zoom hiện đang phát triển giải pháp mã hóa nhằm sữa chữa lỗ hổng bảo mật nhưng họ phải mất nhiều tháng nữa để có thể hoàn thành. Trên thực tế, ứng dụng Zoom được xây dựng để hướng tới khách hàng là các doanh nghiệp có đội ngũ IT riêng chứ không phải là đại đa số người dùng thông thường như hiện nay, đây cũng là một trong những lý do bảo mật của Zoom kém. Số lượng cuộc họp mỗi ngày trên Zoom đã tăng từ 10 triệu cuộc lên thành 200 triệu cuộc họp trong năm nay. Công ty cho biết, hiện phần lớn người dùng Zoom đều sử dụng các dịch vụ miễn phí.

Nguồn: Bloomberg