YouTube bị cáo buộc theo dõi trẻ em, nguy cơ phải bồi thường 3 tỷ USD

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Nhóm đại diện cho hơn 5 triệu trẻ em ở Anh kiện YouTube đã ước tính rằng, nếu thành công, sẽ có tới 3,2 tỷ USD được bồi thường, tương đương lên đến 640 USD cho mỗi đứa trẻ.

Google đang phải đối mặt với một vụ kiện nguy cơ tổn thất hàng tỷ USD ở Vương quốc Anh. Theo đó YouTube bị cáo buộc thường xuyên vi phạm luật thông tin cá nhân, với việc theo vết hoạt động của trẻ em trên mạng.

Đây là vụ kiện tập thể của hơn 5 triệu trẻ em ở Anh dưới 13 tuổi cùng cha mẹ của chúng, Nhóm đại diện ước tính rằng nếu họ thành công, sẽ có tới 2,5 tỷ bảng Anh (3,2 tỷ USD) được bồi thường, tương đương lên đến 500 bảng Anh (640 USD) cho mỗi đứa trẻ.

Đơn kiện cáo buộc rằng, các biện pháp nhắm mục tiêu vào khán giả dưới tuổi vị thành niên của YouTube vi phạm quy tắc dữ liệu và quyền riêng tư của Anh và Châu Âu. “YouTube đã thu thập dữ liệu của trẻ em mà không có sự đồng ý trước của cha mẹ”, đơn nêu rõ.

Google đang phải đối mặt với một vụ kiện nguy cơ tổn thất hàng tỷ USD ở Vương quốc Anh. Theo đó YouTube bị cáo buộc theo vết hoạt động của trẻ em trên mạng.
Google đang phải đối mặt với một vụ kiện nguy cơ tổn thất hàng tỷ USD ở Vương quốc Anh. Theo đó YouTube bị cáo buộc theo vết hoạt động của trẻ em trên mạng.

Đây là vụ kiện tập thể đầu tiên ở Châu Âu, thay mặt cho trẻ em đưa ra tòa một công ty công nghệ. Cori Crider, Giám đốc Foxglove, nhóm hỗ trợ pháp lý cho bên nguyên đơn, tuyên bố: “Cái giá phải trả cho cái gọi là dịch vụ miễn phí của YouTube, là việc trẻ em nghiện nội dung trực tuyến”.

“Trẻ em bị ảnh hưởng bởi công nghệ, bị đánh cắp quyền riêng tư của chúng. Google sẽ không ngừng hành vi của mình cho đến khi bị tòa án buộc phải làm vậy”, Giám đốc Foxglove nhận định.

Các cơ quan giám sát quyền riêng tư trong những tháng gần đây đã chú ý nhiều hơn đến việc bảo vệ dữ liệu của trẻ em. Nền tảng TikTok gần đây cũng vào tầm ngắm của một số cơ quan giám sát dữ liệu thuộc Liên minh Châu Âu, về vấn đề xử lý dữ liệu trẻ em.

Người phát ngôn của YouTube từ chối bình luận về vụ kiện. Dù vậy YouTube cũng phát biểu: “Chúng tôi ra mắt ứng dụng YouTube Kids như một điểm đến dành riêng cho trẻ em, chúng tôi luôn nỗ lực để bảo vệ trẻ em một cách tốt hơn”.

Theo ICTNews