Weibo đóng loạt tài khoản ‘phím hàng’ chứng khoán có hàng triệu người theo dõi

VietTimes – Đây là một trong những động thái của mạng xã hội Weibo nhằm tuân thủ lời kêu gọi làm sạch các nội dung gây hại cho nền kinh tế của chính phủ Trung Quốc.

Theo Bloomberg, ngày 1/9, Weibo Corp – công ty vận hành mạng xã hội tương tự như Twitter với 0,5 tỉ người dùng – đã đóng ít nhất 52 tài khoản vì vi phạm quy định mới về thông tin kinh tế và tài chính. Trong đó có tài khoản GusheQuy (tạm dịch: Cộng đồng đầu tư chứng khoán) với 3,25 triệu người theo dõi.

Các ‘room chat’ thường tính phí người tham gia để đổi lại các mẹo và lời ‘phím hàng’ cổ phiếu.

Một ‘room chat’ như vậy đã hướng dẫn về cách giao dịch chỉ số Shanghai Composite Index, đưa ra khuyến nghị vào tháng 5/2021 rằng nhà đầu tư nên mua ‘mạnh’ ở vùng 3.482 – 3.488 điểm.

Trong khi đó, một tài khoản khác có tên ‘Stock Up to the Sky’, vào ngày 12/3, đã khuyến nghị người dùng mua cổ phiếu Henan Mingtai Al Industrial Co – một công ty sản xuất tấm nhôm niêm yết tại sàn Thượng Hải, và đã tăng 98% kể từ khi đăng bài. Tuy nhiên, hai lần khuyến nghị khác của tài khoản này đã lỗ hơn 10%.

Một số tài khoản thì đưa ra những lời bình luận về các chính sách vĩ mô nhạy cảm, trong khi một số khác lại đăng tải những ảnh chụp màn hình hoặc các trích dẫn từ phương tiện truyền thông nước ngoài.

Weibo đóng loạt tài khoản ‘phím hàng’ chứng khoán có hàng triệu người theo dõi ảnh 1

Động thái của Weibo đã cung cấp những thông tin chi tiết hơn về loại nội dung mà cơ quan quản lý Trung Quốc có thể cho là có hại tới nền kinh tế nước này. Chiến dịch này do cơ quan quản lý không gian mạng đưa ra vào ngày 27/8, trong đó yêu cầu các trang web và nền tảng thương mại có nội dung ‘độc hại’ cho thị trường tài chính Trung Quốc hoặc diễn giải sai các chính sách và dữ liệu kinh tế.

Động thái này nhằm mục đích xây dựng một môi trường trực tuyến ‘lành tính’ cho các nhà đầu tư, để có thể tạo điều kiện cho ‘sự phát triển bền vững và lành mạnh’ của nền kinh tế và xã hội Trung Quốc, theo thông báo vào tuần trước.

Các hãng truyền thông ở Trung Quốc thường tác động đến thị trường bằng cách hạ thấp sự hỗn loạn. Hồi tháng 3/2021, khi thị trường chứng khoán nước này sụt giảm, người dùng không thể tìm được bài đăng có từ khoá ‘thị trường chứng khoán’ trên mạng xã hội Weibo./.

Theo Bloomberg