Vụ AVG: Bộ Công an lý giải việc cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son không được áp dụng chính sách hình sự đặc biệt

VietTimes -- Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc - Thứ trưởng Bộ Công an khẳng định cơ quan điều tra chỉ kiến nghị áp dụng với những người đã tích cực, thành khẩn với cơ quan điều tra. Theo đó, trong 12 bị can được đề nghị cho áp dụng chính sách hình sự đặc biệt có Chủ tịch HĐQT AVG Phạm Nhật Vũ, cựu Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn, nhưng không có cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son.
Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son không được áp dụng chính sách hình sự đặc biệt.
Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son không được áp dụng chính sách hình sự đặc biệt.

Tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ vừa diễn ra chiều nay (4/9), Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc - Thứ trưởng Công an đã trả lời trực diện câu hỏi về việc kiến nghị áp dụng chính sách hình sự đặc biệt cho các bị can trong vụ MobiFone mua AVG.

Nhận được câu hỏi về việc vì sao cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Bắc Son không được cơ quan điều tra đề nghị áp dụng chính sách hình sự đặc biệt, Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc - Thứ trưởng Công an cho biết, kết luận điều tra vụ này đã được công bố ngày 31/8.

Chính sách khoan hồng của pháp luật Việt Nam rất rõ ràng và cụ thể, nhằm ghi nhận sự hợp tác tích cực của những người có hành vi phạm tội trong khai báo, khắc phục hậu quả.

Thứ trưởng khẳng định cơ quan điều tra chỉ kiến nghị áp dụng với những người đã tích cực, thành khẩn với cơ quan điều tra. Tướng Ngọc cũng nhấn mạnh và thông tin thêm, vụ án này đang được Bộ Công an điều tra toàn diện, sai phạm tới đâu xử lý tới đó.

Theo kết luận điều tra, trong 12 bị can được đề nghị cho áp dụng chính sách hình sự đặc biệt có Chủ tịch HĐQT AVG Phạm Nhật Vũ, cựu Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn... song không có cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son.

Ông Son và Võ Văn Mạnh (cựu Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn tư vấn đầu tư và thẩm định AMAX) chỉ được đề nghị "xem xét các tình tiết giảm nhẹ". 

Trong Kết luận điều tra của cơ quan công an, căn cứ lời khai của các bị can và tài liệu cơ quan điều tra thu thập, chứng minh được, sau khi thương vụ Tổng công ty Viễn thông Mobifone mua 95% cổ phần của Công ty Cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG) với trị giá gần 8.000 tỷ đồng kết thúc, Phạm Nhật Vũ - nguyên Chủ tịch HĐQT AVG đã đến nhà riêng ông Nguyễn Bắc Son (thời điểm vụ việc diễn ra là Bộ trưởng Bộ TT&TT) và đưa cho ông này 3 triệu USD.

Ngoài ra, Phạm Nhật Vũ cũng đưa cho Trương Minh Tuấn (thời điểm vụ việc diễn ra là Thứ trưởng Bộ TT&TT) 200.000 USD tại phòng làm việc; đưa cho Lê Nam Trà (thời điểm xảy ra vụ việc là Chủ tịch HĐTV Mobifone) 2,5 triệu USD; đưa cho Cao Duy Hải (thời điểm xảy ra vụ việc là thành viên HĐTV, Tổng giám đốc Mobifone) 500.000 USD.

Sau khi nhận tiền, ông Son đưa cho con gái Nguyễn Thị Thu Huyền trong những lần Huyền từ thành phố Hồ Chí Minh ra Hà Nội thăm gia đình (khoảng 10 lần, mỗi lần từ 300.000 USD đến 400.000 USD) nhưng không có tài liệu gì chứng minh.

Ông Son cũng xin nộp số tiền hơn 500 triệu đồng trong tài khoản cá nhân của mình để khắc phục hậu quả.

Ông Son cũng khai tại cơ quan điều tra việc có nhận 200.000 USD của ông Lê Nam Trà (cựu Chủ tịch HĐTV Mobifone) vào dịp Tết âm lịch 2016 và nhận của ông Cao Duy Hải (cựu Tổng giám đốc Mobifone) 200 triệu đồng dịp lễ 30/4/2015.