Vụ “Apple làm chậm iPhone thế hệ cũ”, Apple Việt Nam gửi báo cáo “phân trần” gì?

VietTimes -- Apple Việt Nam cho biết đã triển khai nâng cấp hệ điều hành mới (iOS 11.3) cho phép người sử dụng được lựa chọn tắt chức năng quản lý năng lượng nhằm chống tắt nguồn đột ngột (cập nhật chức năng đã được triển khai trên iOS 10.2.1 và 11.2) vốn đã mặc định chức năng này.

Ảnh minh họa: Cnet

Ảnh minh họa: Cnet

Theo thông tin từ Bộ Công thương, trong thời gian vừa qua, các phương tiện truyền thông trong nước và thế giới đã đưa tin về vụ việc Tập đoàn Apple Inc., có trụ sở tại One Infinite Loop, Cupertino, CA 95014, Hoa Kỳ làm chậm tốc độ các sản phẩm điện thoại iPhone thế hệ cũ (từ Iphone 7 Plus trở xuống tới Iphone SE) do Apple Inc cung cấp sau khi người tiêu dùng cập nhật phiên bản hệ điều hành mới.

Về việc này, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD), Bộ Công Thương đã tiến hành làm việc với các bên có liên quan nhằm làm rõ thông tin về vụ việc “Apple làm chậm iPhone thế hệ cũ”.

Trong quá trình làm việc, Cục CT và BVNTD đã yêu cầu Công ty TNHH Apple Việt Nam nghiêm túc thực hiện quy định pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam trong đó lưu ý việc thực hiện trách nhiệm cung cấp thông tin đầy đủ, rõ ràng, kịp thời, chính xác cho người tiêu dùng liên quan đến Công ty và các sản phẩm. 

Theo báo cáo gửi Cục CT và BVNTD, Công ty TNHH Apple Việt Nam (Apple Vietnam LLC) cho biết đã đăng tải công khai giải thích của công ty về vấn đề này đối với người tiêu dùng Việt Nam trên trang điện tử của Apple (bằng tiếng Việt). Để bảo đảm lợi ích và quyền của người tiêu dùng, công ty đã triển khai nâng cấp hệ điều hành mới (iOS 11.3) cho phép người sử dụng được lựa chọn tắt chức năng quản lý năng lượng nhằm chống tắt nguồn đột ngột (cập nhật chức năng đã được triển khai trên iOS 10.2.1 và 11.2) vốn đã mặc định chức năng này. Bên cạnh đó, Apple Vietnam LLC cam kết triển khai Chương trình giảm giá dịch vụ thay thế pin hết hạn bảo hành (“Chương trình Giảm giá”). Nội dung cụ thể của Chương trình Giảm giá như sau:

- Đường dây nóng: Người tiêu dùng có thể liên hệ trực tiếp đến các đại lý dịch vụ ủy quyền của Apple Vietnam LLC và/hoặc đường dây nóng của Apple Vietnam LLC: 1800.1127.

 - Kênh hỗ trợ của Apple cho việc thay thế pin: https://getsupport.apple.com

 - Các phương thức để liên hệ với Apple: https://support.apple.com/en-vn/contact

Chương trình Giảm giá được áp dụng cho mọi khách hàng đang sử dụng điện thoại Iphone 6 hoặc mới hơn, dù họ có gặp phải vấn đề về hiệu năng hay không, cụ thể: Apple iPhone 6, iPhone 6 Plus, iPhone 6s, iPhone 6s Plus, iPhone SE, iPhone 7 và iPhone 7 Plus.

Thời gian thực hiện: Đến ngày 31/12/2018.

Địa điểm: Tại các Nhà cung cấp dịch vụ ủy quyền của Apple trên toàn quốc.

Thời gian thực hiện cho mỗi sản phẩm: Tác vụ thay thế thực tế dự kiến không quá 1 giờ tại Nhà cung cấp dịch vụ được ủy quyền.

Phương thức thực hiện:

+ Giảm 1.310.000đ giá gợi ý cho việc thay pin iPhone đã hết hạn bảo hành – từ 2.039.000đ xuống còn 729.000đ.

+ Đối với các sản phẩm còn bảo hành, Apple Vietnam LLC (thông qua các trạm dịch vụ ủy quyền) sẽ tiến hành thay thế pin miễn phí. (theo chính sách bảo hành của Apple)

Xem thêm thông tin tại đây.

Khuyến cáo của cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng chủ động nghiên cứu và tham gia Chương trình Giảm giá theo các nội dung được thông báo. 

Trong trường hợp cần tư vấn, hỗ trợ, người tiêu dùng có thể liên hệ với Cục CT&BVNTD qua số Tổng đài tư vấn tiêu dùng miễn phí 1800 - 6838 (Thời gian làm việc từ 08h30 đến 11h30 và 14h00 đến 16h30 các ngày trong tuần trừ thứ Bảy, Chủ Nhật và các ngày lễ, tết) hoặc đường dây nóng và trang điện tử của Apple Vietnam LLC.