Đi 10 chuyến, hỏng 4 lần !
Chiều 29/3, anh Lê Văn Sang (34 tuổi, trú quận Hải Châu, Đà Nẵng), người đồng sở hữu con tàu cá vỏ thép đầu tiên của ngư dân Đà Nẵng mang tên Sang Fish 01, xác nhận đã quyết định trả tàu lại cho Công ty TNHH MTV Đóng tàu Nha Trang (Khánh Hòa) vì lý do chất lượng tàu kém dẫn đến hoạt động không hiệu quả.
Tàu Sang Fish 01 được đóng tại Công ty TNHH MTV Đóng tàu Nha Trang, hạ thủy tháng 7/2014. Tàu có công suất 750CV, dài hơn 25 m, rộng gần 8 m, chiều cao mạn 3,6 m, lượng choán nước hơn 180 tấn..., tổng vốn đầu tư gần 12 tỷ đồng vay từ nguồn ưu đãi của Chính phủ cho tàu cá vươn khơi
Nhưng đi vào vận hành, con tàu “mới cứng” ấy lại trở thành… của nợ, khiến hai anh em Sang thiệt hại vô kể, đến nỗi buộc phải quyết định trả tàu.
Con tàu hiện dùng làm nơi vá lưới
"Đi 10 chuyến thì hư hỏng đến 4 lần. Lần đầu tiên vươn khơi thì tàu đã bị hỏng tời, phải về bờ sửa chữa với chi phí gần 500 triệu đồng, rồi liên tiếp nhiều lần sau đó cứ hoảng hoài. Làm ăn không có lãi, không có tiền trả cho nhà máy lại phải thêm chi phí sửa chữa nên đành phải trả lại cho phía nhà sản xuất", anh Sang nói.
Không thể trở lại biển do hư hỏng liên tục, chi phí sửa chữa quá cao buộc anh Sang phải để con tàu về nằm bờ gần một năm nay và làm các thủ tục để trả lại tàu. Trong thời giàn chờ… làm thủ tục kéo dài tới gần một năm ấy, nhiều bộ phận trên con tàu mới một tuổi này đã “kịp” hoen rỉ, hư hỏng tiếp. Nhìn bề ngoài, Sang Fish 01 đã không khác gì con tàu trên 20 năm tuổi chờ phá dỡ.
Đâu có riêng tàu Sang Fish 01 bị hỏng, con tàu “em út” sau đó ( Hoàng Anh 01) cũng… hỏng, trong cả 2 chuyến đi biển đầu tiên, mà đều là những lỗi hỏng rất nặng, liên quan tới máy chính, trục cơ.
Tàu mới, nhưng máy cũ !
Theo anh Sang nói: "Khi hoạt động ngoài biển, con tàu bị rung rắc hơn cả tàu vỏ gỗ, ca bin thì quá cao, nên sóng cấp 5 là chao đảo, không tài nào thả lưới hoạt động được. Đánh bắt thì rất khó khăn do thiết kế không phù hợp với đặc điểm nghề lưới chì cũng như hậu cần".
Anh Sang cho biết thêm, trong những những chuyến ra khơi ngoài sự cố hỏng hóc tời, tàu còn bị hư hỏng cả máy khiến hiệu quả hoạt động rất kém.
Mới có hơn 1 tuổi, nhiều thiết bị trên con tàu đã thế này đây
"Theo hồ sơ máy tàu có hiệu là Cummins xuất xứ từ Mỹ, nhưng là loại đã qua sử dụng nên rất hay trục trặc. Còn thân vỏ được cho là thép tốt, nhưng mới 1 năm mà đã hoen rỉ nham nhở thế này đây. Tôi đã liên hệ trả lại con tàu này cho công ty. Đó là tài sản của họ, nên họ đã đồng ý nhận. Hiện hai bên đã thống nhất đưa con tàu vào lại nhà máy đóng tàu ở Nha Trang để kiểm tra, sửa chữa phần lỗi này. Sau khi sửa chữa xong phần lỗi thì mới tính tiếp là có nên tiếp tục nhận về hành nghề nữa hay không. Còn bây giờ chưa thể nói được", anh Sang nói.
Ghi nhận tại hiện trường, con tàu Sang Fish 01 xuống cấp nghiêm trọng, hệ thống điều khiển bị muối biển bám đóng lớp trên bề mặt, phao lưới, đèn câu cùng thiết bị điện đã hư hỏng do để la liệt kín khắp các lối đi. Thậm chí thân vỏ bị hoen rỉ nham nhở, hàu đóng bám dày đặt mép nước.
"Qua con tàu này, tôi cũng có được nhiều kinh nghiệm để đóng một con tàu vỏ thép phù hợp hơn cũng như hoạt động tốt hơn", anh Sang cho biết.
Theo Báo Người Lao Động ngày 28/8/2014, trong ngày này Nhà máy Đóng tàu Nha Trang đã phải tháo dỡ máy chính của tàu Hoàng Anh 01 (tàu thứ 2 sau tàu Sang Fish 01) để sửa chữa. Ông Lê Văn Toàn, Phó Giám đốc Nhà máy Đóng tàu Nha Trang, xác định sự cố chết máy chính của tàu là do trục cơ máy bị hỏng.
“Vì sao nó hỏng, do máy cũ hay do quá trình lắp máy tàu của công ty thì chưa xác định được. Phải cuối giờ chiều 29/8/2014, khi đã tháo dỡ hết toàn bộ máy chính, chúng tôi mới biết” - ông Toàn nói.
Ông Phạm Văn Vinh, máy trưởng tàu Hoàng Anh 01, lo ngại: “Tôi không hiểu tại sao tàu mới đóng mà cả 2 chuyến ra khơi đều trục trặc. Tôi nghĩ họ lắp đặt trục cơ từ trong máy ra cẩu bị chệch nên làm hỏng máy”.
Theo ông Mai Thành Văn, chủ tàu Hoàng Anh 01, cơ sở cung cấp máy tàu đang mang thiết bị từ TP HCM ra để thay trục cơ máy chính.
Theo ông Phan Bé - chủ đầu tư tàu Sang Fish 01 - cho biết ngay chuyến biển đầu tiên, ông đã nhận ra Sang Fish 01 được thiết kế không phù hợp với việc khai thác ngoài khơi, nhất là mùa biển động. “Cabin tàu vừa to vừa cao nên cản gió, rung lắc rất dữ. Mạn tàu ở phần đuôi lại rất thấp. Tàu chỉ mới ra khơi, chưa có cá mà chiều cao mạn phần trên mặt nước chỉ còn chưa đến 1 m, sóng đánh nước tràn vào cả tàu. Với tàu này, chẳng ai dám ra khơi mùa biển động” - ông Bé lo lắng.
Theo ông Võ Thiên Lăng, Phó Chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam, cả 2 chiếc tàu vỏ sắt này đều không được thẩm định thiết kế.