TSMC sẽ xây dựng nhà máy sản xuất chip tại Mỹ

VietTimes – Nhà cung cấp chip lớn nhất của Apple vừa công bố một kế hoạch về việc xây dựng một cơ sở sản xuất mới tại Mỹ, Tạp chí Phố Wall (WSJ) đưa tin vào hôm thứ Năm.
Ảnh: Macrumors
Ảnh: Macrumors

Nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới TSMC có trụ sở chính tại Đài Loan với danh sách khách hàng theo hợp đồng “khủng” bao gồm Apple, Qualcomm và cả Huawei đang lên kế hoạch mở một nhà máy ở Arizona, Mỹ vào hôm 14/5.

Trích dẫn các nguồn tin quen thuộc với vấn đề này, WSJ báo cáo rằng quyết định này được TSMC đưa ra trong một cuộc họp hội đồng quản trị tại Đài Loan. Nhà máy này sẽ sản xuất chip trên tiến trình 5nm cho TSMC và có thể được đi vào hoạt động vào năm 2023, nguồn tin tiết lộ thêm.

Hiện vẫn chưa rõ những ưu đãi tài chính nào mà công ty có thể nhận được từ chính phủ liên bang nhưng WSJ báo cáo rằng Bộ Ngoại giao và Bộ Thương mại Hoa Kỳ có liên quan đến kế hoạch này.

Việc xây dựng nhà máy sản xuất chip mới tại Mỹ có thể sẽ khiến TSMC tiêu tốn hàng tỷ USD, cùng với kinh phí hoạt động cao hơn gấp nhiều lần so với nhà máy tại Đài Loan. Trước đó, TSMC đã phải chi 17 tỷ USD cho việc xây dựng một nhà máy mới ở Đài Loan, dự kiến nhà máy sẽ bắt đầu sản xuất các linh kiện iPhone trong năm nay.

Vào tháng 3, đã có những báo cáo về việc TSMC đang xem xét xây dựng một nhà máy sản xuất chip tại Mỹ. Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã gây áp lực đối với TSMC, vì các dây chuyền sản xuất mặc dù được đặt tại Đài Loan nhưng vẫn sử dụng một số công nghệ cốt lõi của Mỹ. Lầu Năm Góc vẫn luôn quan ngại về những rủi ro bảo mật do ảnh hưởng từ mối quan hệ giữa Đài Loan và Trung Quốc.

Theo CNET