TSMC dừng sản xuất chip cho Huawei, bài toán khó cho công ty Trung Quốc

VietTimes – Mới đây, Mỹ đã siết chặt lại các quy định xuất khẩu công nghệ để hạn chế tối đa nguồn cung chip cho Huawei Technologies.
TSMC có hai khách hàng lớn nhất là Apple và Huawei (Ảnh: Nikkei)
TSMC có hai khách hàng lớn nhất là Apple và Huawei (Ảnh: Nikkei)

Theo một số nguồn tin từ Nikkei, công ty sản xuất chip lớn nhất thế giới TSMC đã dừng nhận đơn đặt hàng chip mới của Huawei. Lý do là bởi mới đây Mỹ đã siết chặt lại các quy định xuất khẩu công nghệ để hạn chế tối đa nguồn cung chip cho Huawei Technologies.

"TSMC đã dừng nhận đơn hàng sản xuất chip của Huawei sau khi quy định kiểm soát xuất khẩu được thay đổi. Các đơn hàng trong quá trình sản xuất hoặc TSMC đã nhận trước đó sẽ không bị ảnh hưởng và có thể sẽ được xuất xưởng trước khoảng thời gian giữa tháng 9", một nguồn tin thân cận cho hay.

Vào ngày thứ 6 vừa qua, Bộ Thương mại Mỹ đã thông báo rằng các nhà sản xuất chip không phải của Mỹ nhưng vẫn sử dụng các thiết bị sản xuất, tài sản trí tuệ hoặc phần mềm thiết kế chip của Mỹ sẽ phải xin giấy phép trước khi bán cho Huawei.

Một nguồn tin thân cận khác cho hay: "Đây là một quyết định khó khăn đối với TSMC bởi Huawei là khách hàng lớn thứ 2 của công ty này".

Ở chiều ngược lại, việc sản xuất chip của Huawei phụ thuộc rất nhiều vào TSMC. Những dòng chip mới của Huawei sử dụng trên những chiếc smartphone hàng đầu của hãng đều do TSMC sản xuất.

TSMC cũng là công ty sản xuất bộ xử lý trí tuệ nhân tạo cho Huawei. TSMC được ví như một chiếc phao cứu sinh hiếm hoi của Huawei kể từ khi công ty công nghệ này bị Mỹ đưa vào trong "danh sách đen" hồi tháng 5 năm ngoái.

Các giới hạn mới trong quy định xuất khẩu mà Mỹ mới đưa ra càng làm khó Huawei khi mà hầu hết các nhà sản xuất chip trên thế giới đều đang sử dụng các thiết bị hoặc phần mềm đến từ Mỹ.

Không chỉ TSMC, các đối tác gia công chip khác của Huawei cũng bị ảnh hưởng do quy định xuất khẩu mới này. SMIC cũng như Win Semiconductors - công ty sản xuất chip tần số vô tuyến là 2 đối tác của Huawei bị ảnh hưởng. Win Semiconductors là một đối tác rất quan trọng của Huawei khi các linh kiện của hãng này được sử dụng để thay thế cho các hãng của Mỹ là Qorvo và Skywords.

Nguồn: Nikkei