Trung Quốc: Sau sự cố đâm người đi đường, robotaxi gây nghi vấn về độ an toàn

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Đoạn video một robotaxi (xe taxi tự hành) “Apollo Go” của Baidu đâm vào người đi bộ trên đường phố Vũ Hán mới đây lập tức gây nên nhiều ý kiến lo ngại về mô hình này.

Robotaxi của Công ty Apollo Go thuộc tập đoàn công nghệ Baidu hoạt động chở khách ở Vũ Hán (Ảnh: Singtao)
Robotaxi của Công ty Apollo Go thuộc tập đoàn công nghệ Baidu hoạt động chở khách ở Vũ Hán (Ảnh: Singtao)

Taxi không người lái đâm vào người đi đường

Trong video, một người phụ nữ nằm phía trước đầu xe taxi, cảnh sát giao thông có mặt tại hiện trường và vụ tai nạn khiến giao thông gây ùn tắc cục bộ. Vụ việc này lập tức gây nên nhiều ý kiến bàn luận về tính an toàn của dịch vụ xe công nghệ chở khách hiện đại này.

Ngày 8/7, người phụ trách liên quan của công ty Baidu chính thức lên tiếng: "Vụ tai nạn xảy ra tại giao lộ giữa Đại lộ Parrot và Đại lộ Quốc Bá thuộc quận Hán Dương, thành phố Vũ Hán. Xe robotaxi Apollo Go băng qua ngã tư khi đang đèn xanh đã va chạm nhẹ với một người đi bộ đang cố tình vượt đèn đỏ. Sau vụ tai nạn, công ty chúng tôi đã ngay lập tức hợp tác với cảnh sát và đưa người bị nạn đến bệnh viện để kiểm tra. Hiện người bị nạn đang được theo dõi thêm và nghỉ ngơi tại bệnh viện”.

NGuoi phu nu vuot den do bi xe dam.jpg
Người phụ nữ bị robotaxi Apollo Go đâm vào khi đang cố tình vượt đèn đỏ
(Ảnh: Singtao).

Thông tin chính thức của Baidu cho thấy “Apollo Go” (Luobo Kuaipao) là một nền tảng dịch vụ taxi lái tự động (robotaxi) do Baidu Apollo ra mắt, hiện đã mở dịch vụ vận hành thử nghiệm chở khách tại 11 thành phố, trong đó có Bắc Kinh, Thượng Hải, Vũ Hán và Trùng Khánh.

Mặc dù công nghệ lái xe tự động vấp phải nhiều tranh cãi nhưng điều này không ảnh hưởng tới xu hướng phát triển nhanh chóng của nó. Theo dự đoán từ Pacific Securities, quy mô thị trường robotaxi của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ lần lượt vượt 1,18 nghìn tỉ NDT vào năm 2025 và 2,93 nghìn tỉ NDT. Vào năm 2030, Trung Quốc sẽ trở thành một trong những thị trường robotaxi lớn nhất thế giới.

Apollo Go la hang xe tu lai lon nhat the gioi.jpg
Apollo Go là một trong những công ty robottaxi lớn nhất thế giới (Ảnh: Singtao).

Điều đáng nói là công nghệ lái xe tự động cũng đã nhận được sự hỗ trợ về mặt chính sách. Tháng 11 năm ngoái, 4 cơ quan trong đó có Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin đã cùng nhau ban hành "Thông báo về việc thực hiện thí điểm triển khai, cho phép xe AI tự lái hoạt động".

Tháng 1 năm nay, 5 cơ quan trong đó có Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin tiếp tục ban hành "Thông báo về thực hiện thí điểm hoạt động đặt xe AI tự lái và ‘Tích hợp ô tô AI - đường AI - đám mây’ kết nối qua mạng”, đẩy nhanh việc thúc đẩy các ứng dụng xe tự hành không người lái, thương mại hóa quy mô lớn ở đô thị.

Khach chi can quet ma roi len xe.jpg
Khách đi xe chỉ cần dùng điện thoại quét mã, taxi sẽ mở cửa.

Giá rẻ khiến các công ty taxi truyền thống lo ngại

Ngoài ra, theo thống kê chưa đầy đủ, đã có hơn 50 thành phố Trung Quốc đã đưa ra chính sách trình diễn thí điểm lái xe tự hành, bao gồm Thâm Quyến, Thượng Hải, Giang Tô, Hàng Châu và các thành phố khác.

Robotaxi đang có sự tăng trưởng bùng nổ. Tại Vũ Hán, do giá cả phải chăng, số lượng đơn đặt xe hàng ngày trên mỗi đầu xe gần như tương đương với taxi truyền thống. Một số cư dân mạng lo ngại xe không người lái sẽ khiến một lượng lớn tài xế taxi truyền thống mất việc.

Baidu gần đây đã phản hồi bằng cách nói rằng việc chế tạo ô tô tự lái không phải để cướp công việc của các tài xế mà "để phục vụ người dân tốt hơn".

Một số cư dân mạng đã đăng ảnh đơn đặt hàng của họ, cho thấy chỉ cần 26 NDT (91.000 VND) để đi robotaxi 28 km bằng “Apollo Go”. Một công dân Vũ Hán khác tiết lộ rằng anh chỉ phải chi tổng cộng 5,07 NDT (17.700 VND) cho chuyến đi dài 7,1 km của mình.

“Apollo Go” (Luobo Kuaipao) hiện đã mở dịch vụ vận hành chở khách tại 11 thành phố và đã thực hiện thử nghiệm dịch vụ xe tự hành không người lái ở Bắc Kinh, Vũ Hán, Trùng Khánh, Thâm Quyến, Thượng Hải. Trong đó, “Apollo Go” đã đưa vào hoạt động 400 xe robotaxi tự hành ở Vũ Hán. Được biết, số lượng đơn đặt hàng cao nhất hàng ngày trên mỗi đầu xe robotaxi tại địa phương đã vượt quá 20, tương đương xe taxi công nghệ có người lái truyền thống.

Hanh khach tu bat xe.jpg
Hành khách đặt xe rồi lên xe để nó đưa đến nơi cần đến, Ảnh: Singtao).

Sự phổ biến của xe tự hành đã gây ra một "cuộc khủng hoảng sinh tồn" đối với một số người hành nghề taxi.

Tháng trước, một bức thư ngỏ có chữ ký của Công ty vận tải xe chở khách Kiến Thiết Vũ Hán bị rò rỉ trên mạng, trong đó nêu rõ "công ty đang phải đối mặt với áp lực kinh doanh rất lớn" và "công nghệ lũng đoạn tài nguyên, cướp đi miếng cơm của những người ở tầng lớp bên dưới"; đồng thời kiến nghị khống chế các xe ô tô tự hành hoạt động trong một phạm vi nhất định.

Thông tấn xã CNS dẫn lời Cục quản lý giám sát thị trường Vũ Hán cho rằng, giá dịch vụ gọi xe trực tuyến không người lái là do thị trường điều tiết và không nằm trong phạm vi định giá của chính quyền nên họ không có quyền can thiệp vào việc định giá nền tảng.

Về việc bị tố cáo “cướp cơm tài xế”, Phó chủ tịch Baidu Vương Vận Bằng trước đó đã trả lời: "Mục đích ban đầu của việc chế tạo ô tô tự lái không phải là để cướp cơ hội kinh doanh của các tài xế taxi công nghệ trực tuyến mà là để phục vụ người dân tốt hơn và cung cấp một phương thức đi lại mới".

Tuy nhiên, sau sự cố tại Vũ Hán, một số cư dân mạng nghi ngại về sự an toàn của taxi không người lái: "Có người lái sẽ an toàn hơn".

Theo Singtao, Sohu