Trung Quốc dùng robot 5G hỗ trợ kiểm soát dịch Covid-19

Loại robot này có thể kiểm tra thân nhiệt của 10 người một lúc. Hình ảnh có độ phân giải cao của những người có nhiệt độ cao bất thường có thể được chụp lại ngay lập tức và gửi cho nhà chức trách.

Sự lây lan của virus corona đã đẩy hệ thống y tế của Trung Quốc vào tình trạng quá tải. Điều này đã khiến các bệnh viện trên toàn đất nước hiện nay phải nhanh chóng sử dụng robot y tế để giảm thiểu áp lực cho đội ngũ y tế.

Theo Tân Hoa Xã, mới đây nhất chính quyền thành phố Tô Châu thuộc tỉnh Giang Tô ở miền Đông Trung Quốc đã triển khai một loại robot thông minh sử dụng công nghệ 5G và ảnh nhiệt để hỗ trợ kiểm soát sự lây lan chủng mới của virus corona gây bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 đang bùng phát tại nước này.

Theo nhà phát triển người máy, loại robot này có thể kiểm tra thân nhiệt của 10 người một lúc. Hình ảnh có độ phân giải cao của những người có nhiệt độ cao bất thường có thể được chụp lại ngay lập tức và gửi cho nhà chức trách. Đáng chú ý, robot này còn có thể theo dõi đồng thời 32 mục tiêu trong khi làm nhiệm vụ.  Được tích hợp các công nghệ bao gồm 5G, điện toán đám mây và tầm nhìn thông minh, robot hiện đại này được Viện nghiên cứu sáng tạo Tô Châu thuộc Đại học Nam Kinh cùng Công ty truyền thông Tô Châu Trung Quốc và Smart Origin Robotics phối hợp phát triển.  Một chuyên gia của viện nghiên cứu trên cho biết:

Theo nhà phát triển người máy, loại robot này có thể kiểm tra thân nhiệt của 10 người một lúc. Hình ảnh có độ phân giải cao của những người có nhiệt độ cao bất thường có thể được chụp lại ngay lập tức và gửi cho nhà chức trách. Đáng chú ý, robot này còn có thể theo dõi đồng thời 32 mục tiêu trong khi làm nhiệm vụ.

Được tích hợp các công nghệ bao gồm 5G, điện toán đám mây và tầm nhìn thông minh, robot hiện đại này được Viện nghiên cứu sáng tạo Tô Châu thuộc Đại học Nam Kinh cùng Công ty truyền thông Tô Châu Trung Quốc và Smart Origin Robotics phối hợp phát triển.

Một chuyên gia của viện nghiên cứu trên cho biết: "Ngoài việc đo thân nhiệt, robot có thể cho biết liệu một người có đeo khẩu trang trong khu vực có dịch bệnh hay không. Và nếu không, robot sẽ đưa ra khuyến cáo bằng lời nói".

Trước đó, hồi đầu tháng 2 này, một bệnh viện tại Vũ Hán đã sử dụng robot kết nối 5G để hướng dẫn các bệnh nhân.

Robot đang được triển khai ở tuyến đầu trong cuộc chiến chống lại dịch virus corona tại Trung Quốc, nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm chéo. Bệnh viện Nhân dân tỉnh Quảng Đông trong tuần qua cũng đã giới thiệu robot có thể vận chuyển thuốc đến các phòng bệnh.

Nhà sản xuất robot Siasun và Viện Tự động hóa Thẩm Dương thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc cũng đang phát triển một robot có thể thay thế các y tá trong việc tiến hành kiểm tra họng cho những người nghi nhiễm virus.

Không chỉ tại các địa phương trên mà robot còn đang được triển khai rộng rãi tại bệnh viện trên khắp các thành phố ở Trung Quốc như Quảng Châu, Giang Tây, Thành Đô, Bắc Kinh, Thượng Hải và Thiên Tân.

SCMP cũng tiết lộ Trung Quốc đang gấp rút xây dựng hệ mạng không dây thế hệ thứ 5 tại các khu vực đô thị xung quanh bệnh viện để đáp ứng nhu cầu gia tăng của loại robot y tế sử dụng mạng 5G.

ThePaper đưa tin, China Mobile Ltd. mới đây đã tặng 2 robot y tế sử dụng mạng 5G cho Bệnh viện Liên minh Vũ Hán và Bệnh viện Tongji Tianyou. Thông qua hệ thống mạng 5G tốc độ cao, những chú robot này có khả năng mang theo bình khử trùng và làm sạch các khu vực bệnh viện dọc tuyến đường được lập trình nhằm giúp giảm rủi ro cho nhân viên y tế.

Theo Nguoiduatin