Trong bối cảnh bùng nổ của cuộc CMCN 4.0, việc đưa công nghệ tài chính hiện đại trong lĩnh vực bán lẻ không còn xa lạ tại các quốc gia phát triển như Trung Quốc, Mỹ v.v. Còn tại Việt Nam, thanh toán phi tiếp xúc đã được ứng dụng mạnh mẽ trong 3 năm qua. Gần đây nhất, sự ra đời của dịch vụ Scan&Go trên ứng dụng VinID được kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích, thúc đẩy xu hướng phi tiền mặt trong lĩnh vực bán lẻ.
Đi chợ thời 4.0
Được giới thiệu là “anh em” của Amazon Go, 7-Eleven Scan&Pay v.v. dịch vụ Scan&Go tích hợp sẵn trên ứng dụng VinID, cho phép khách hàng quét mã sản phẩm muốn mua, tự tạo đơn hàng trực tuyến và thanh toán bằng hình thức tùy chọn.
Khách hàng có thể chọn quét mã vạch, mã phản hồi nhanh hoặc nhập bằng tay để thêm sản phẩm vào giỏ hàng.
|
Hiện nay, khách hàng có thể sử dụng 2 hình thức mua sắm rảnh tay nhờ dịch vụ thú vị này. Thứ nhất là quét mã vạch (barcode) hoặc mã phản hồi nhanh (QR code) của sản phẩm trên danh mục hàng hóa có sẵn tại chuỗi siêu thị VinMart. Với hình thức này, khách hàng được chọn chi trả hóa đơn bằng điểm tích lũy trên hệ thống, hoặc qua thẻ ngân hàng, ví điện tử, và nhận hàng tại nhà.
Còn cách khác là khách hàng đến siêu thị, quét mã những sản phẩm muốn mua và thanh toán tại quầy ưu tiên, nhờ đó thoát khỏi cảnh xếp hàng chờ lượt. Lúc này, khách có thể tự chọn hình thức thanh toán theo ý muốn, lấy hàng nhanh hoặc giao hàng tận nhà. Nhìn chung, dịch vụ Scan&Go hứa hẹn mang đến tiện ích rút ngắn thời gian mua sắm cho những người bận rộn.
"Tiện" đến đâu?
Khảo sát tại chuỗi bán lẻ của VinMart trên địa bàn Hà Nội, mỗi siêu thị trung bình nhận khoảng 100 đơn hàng thanh toán mỗi ngày. Theo một nhân viên trực quầy, số lượng khách hàng lựa chọn Scan&Go hiện đã đông hơn đáng kể so với giai đoạn thử nghiệm đầu tiên vào cuối tháng 3.
Tháng 5 vừa qua, VinID tiếp tục tung ra phiên bản cải tiến, bổ sung thêm tính năng “mua hàng từ xa” qua Cẩm nang mua sắm thông minh VinMart Scan&Go và siêu thị ảo VinMart4.0.
Đây là nỗ lực thu hút khách hàng có nhu cầu mua sắm tại gia, siêu thị cũng có chính sách miễn phí vận chuyển cho những đơn hàng trên 300.000 đồng và tính phí 25.000 đồng/đơn đối với đơn hàng dưới 300.000 đồng.
Trong giai đoạn 2 của quá trình triển khai, số siêu thị VinMart hỗ trợ dịch vụ Scan&Go đã tăng từ 13 lên 73 siêu thị.
|
“Đối với đơn hàng không đồ đông lạnh thì thời gian giao hàng chậm nhất là 5 tiếng, còn với đơn hàng có đồ đông lạnh thì chậm nhất là 3 tiếng”, nhân viên VinMart cho hay. “Trong trường hợp khách không hài lòng về chất lượng sản phẩm hoặc trường hợp nhầm đồ, siêu thị sẽ có chính sách đổi trả lại cho khách hoặc hoàn lại bằng điểm VinID”. Chính vì thế nên tiện ích mua hàng từ xa đang được nhiều khách hàng của VinMart chọn lựa nhờ tiết kiệm thời gian mua sắm.
Tuy nhiên, phóng viên ghi nhận khách hàng còn tỏ ra khá “e dè” khi sử dụng tính năng quét mã Scan&Go ngay tại siêu thị vì “chưa quen” với loại hình dịch vụ này.
Một số khách hàng nhận định rằng quá trình quét sản phẩm và thanh toán chưa thực sự tối ưu. Khi thanh toán ở quầy ưu tiên khách hàng phải chờ kiểm tra hàng hóa.
Một khách hàng phản ánh: “Scan&Go nhưng quét xong vẫn phải chờ. Nhân viên vừa trông quầy vừa phải xuất hóa đơn cho bên giao hàng nên tôi phải đợi để được thanh toán”.
“Tôi vẫn phải tốn thời gian đợi nhân viên kiểm tra hóa đơn với số hàng vừa mua, có khi mình quét sót mã đồ và buộc phải bỏ lại”, một khách hàng khác cho biết.
Hồi tháng 4, Nikkei Asia Review báo cáo Việt Nam đang cùng với Thái Lan dẫn đầu xu thế thanh toán phi tiếp xúc tại Đông Nam Á. Bài viết cũng trích dẫn dữ liệu nghiên cứu của PwC cho thấy lượng người sử dụng ứng dụng thanh toán phi tiền mặt tại Việt Nam đang gia tăng rất nhanh so với các nước trong khu vực. Cụ thể, tỷ lệ người Việt Nam sử dụng các dịch vụ thanh toán di động đã tăng từ 37% năm 2018 lên 61% vào năm 2019.
Quầy thanh toán ưu tiên cho khách hàng sử dụng dịch vụ Scan&Go chỉ có lác đác khách.
|
Nhìn chung, Scan&Go có thể coi là công cụ bổ sung giúp người dùng mua hàng nhanh và thuận tiện hơn, không thay thế hoàn toàn cho các hình thức thanh toán truyền thống. Thực tế, mô hình của Scan&Go còn khá mới tại Việt Nam. Mặc dù chưa đáp ứng được kỳ vọng của một bộ phận người tiêu dùng nhưng có thể coi đây là “bước chạy đà” để các nhà bán lẻ phát triển những tính năng ưu việt hơn trong tương lai.