TP.HCM làm gì để không ùn tắc 1.000 người nhập cảnh tại sân bay?

VietTimes – Chiều 16/3, tại cuộc họp trực tuyến của lãnh đạo TP.HCM với tất cả các quận, huyện về phòng, chống dịch virus Corona chủng mới (COVID-19), do Bí thư thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân chủ trì, Sở Y tế TP.HCM đã báo cáo về các công tác triển khai nhằm chống ùn tắc hơn 1.000 người nhập cảnh tại sân bay khi triển khai lấy mẫu xét nghiệm tại chỗ.
TP.HCM đã làm gì để chống ùn tắc hơn 1.000 người nhập cảnh tại sân bay khi triển khai lấy mẫu xét nghiệm tại chỗ (Ảnh: Hòa Bình)
TP.HCM đã làm gì để chống ùn tắc hơn 1.000 người nhập cảnh tại sân bay khi triển khai lấy mẫu xét nghiệm tại chỗ (Ảnh: Hòa Bình)

Khoanh vùng nhanh, cách ly, giám sát tốt

Tại cuộc họp, điểm lại tình hình thế giới, hiện nay đã có trên 170.000 ca mắc trên toàn thế giới, dịch rất nóng ở châu Âu, đặc biệt là các nước Ý, Tây Ban Nha… đều tăng rất nhanh cả ca mắc lẫn số tử vong. Việt Nam hiện có 57 trường hợp dương tính tại 12 tỉnh thành, đã chữa khỏi 16 ca, còn lại 41 trường hợp mắc mới, trong đó có 17 người nước ngoài, 24 người Việt Nam, gần 30.000 trường hợp tiếp xúc gần được cách ly tại nơi lưu trú.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh – Giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng Ban Phòng, chống dịch COVID-19 TP.HCM - báo cáo chi tiết về 8 ca dương tính tại TP.HCM cho đến hiện tại, nguồn lây nhiễm và tình trạng hiện tại.

“Nguồn lây nhiễm mới từ các chuyến bay vào TP.HCM đã phát hiện từ 3 chuyến bay: QR974, QR970 và TK162. Hiện TP.HCM còn 5 ca dương tính với virus Corona, trong đó có 2 trường hợp lưu trú tại quận Tân Bình và quận 10, có tiếp xúc gần với bệnh nhân số 34 chỉ trong khoảng 30 phút" - Ông Bỉnh thông tin.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM (Ảnh: Hiếu Nguyễn)
Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM (Ảnh: Hiếu Nguyễn) 

"Hai trường hợp người nước ngoài, một người SEC (bệnh nhân số 43) và một người Latvia (bệnh nhân số 54) được xác định vào ngày 15/3. Bệnh nhân số 32 đã chủ động đi từ Anh về, xin được cách ly điều trị, không có yếu tố tiếp xúc tại Việt Nam” – Ông Bỉnh thông tin chi tiết.

Bệnh nhân số 45: Đã lấy mẫu 60 người sinh sống trong gia đình và khu phố, 54 người đã có âm tính, còn 6 người đang chờ kết quả. Bệnh nhân số 48 cư trú tại chung cư Hòa Bình: cách ly lấy mẫu xét nghiệm 197 người, có 69 người đã có kết quả âm tính, số còn lại 128 người đang chờ kết quả.

Bệnh nhân số 53: 131 người tiếp xúc là những người sống trong khách sạn, 90 người có kết quả âm tính, 41 người đang chờ kết quả.

Bệnh nhân số 54: Lấy mẫu xét nghiệm 27 người trong gia đình, 20 người có kết quả âm tính, còn lại đang chờ kết quả, nhưng trong đó có 3 người đang đi công tác chưa thể lấy mẫu xét nghiệm” – Ông Bỉnh cho biết.

TP.HCM có bệnh nhân số 45 cư trú tại quận Tân Bình là nhà phố, được cách ly, hạn chế đi lại. Ca số 48 bệnh nhân cư trú ở chung cư Hòa Bình đã phải cách ly hơn 1.000 cư dân, nhưng ông Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết trường hợp này cũng đã nhận được sự ủng hộ đồng tình từ tổ dân phố, công tác hậu cần được tổ chức tốt.

Sở Y tế cho biết đã giám sát chặt chẽ tại các cửa khẩu, thực hiện nghiêm kiểm dịch y tế cửa khẩu ở biên giới, tổ chức cách ly tập trung cũng như cách ly tại nhà có giám sát của Sở Y tế, khoanh vùng diệt khuẩn.

Ông Nguyễn Văn Khanh, trưởng phòng Báo chí (Sở Thông tin Truyền thông TP.HCM) tại cuộc họp chiều 16/3 (Ảnh: Hòa Bình)
Ông Nguyễn Văn Khanh, trưởng phòng Báo chí (Sở Thông tin Truyền thông TP.HCM) tại cuộc họp chiều 16/3 (Ảnh: Hòa Bình) 

"Đảm bảo năng lực tổ chức cách ly kiểm dịch, Sở và TP.HCM đã phối hợp với Quân khu 7. Ngày đầu tiên triển khai lấy mẫu xét nghiệm tại sân bay và cửa khẩu, TP.HCM đã đón hơn 1.000 hành khách, các công dân Việt từ châu Âu, Mỹ… đã triển khai đưa khách về khu cách ly tại Quân khu 7 để lấy mẫu và lấy tờ khai y tế tại đây, tránh ùn tắc tại sân bay” – Ông Nguyễn Tấn Bỉnh thông tin.  


Không để ùn tắc người nhập cảnh tại sân bay

Trước những diễn biến phức tạp, nếu dịch tăng mạnh trong thời gian tới, TP.HCM đã chuẩn bị khoảng 1.600 giường bệnh điều trị bệnh nhân COVID-19, chuẩn bị nhập 10.000 bộ xét nghiệm để triển khai xét nghiệm trên diện rộng. Khẩu trang N95 và đồ bảo hộ chuyên dùng được chuẩn bị đầy đủ, đảm bảo không thiếu.

“TP.HCM đã sẵn sàng thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19 với quy mô tổng số lên tới 1.600 giường, đã thiết lập BV dã chiến ở Chủ Chi đang vận hành, hiện đang điều trị 3 bệnh nhân; đã chuyển 4 bệnh nhân mới phát hiện về BV Cần Giờ để điều trị chuyên COVID-19 bắt đầu từ ngày hôm nay 16/3. BV Cần Giờ có quy mô 600 giường, 6 phòng điều trị áp lực âm, hiện mới điều trị cho 4 bệnh nhân” – Ông Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết.

Lãnh đạo TP.HCM yêu cầu triển khai nghiêm quy định đeo khẩu trang tại không gian công cộng (Ảnh: Hòa Bình)
Lãnh đạo TP.HCM yêu cầu triển khai nghiêm quy định đeo khẩu trang tại không gian công cộng (Ảnh: Hòa Bình)
Khách du lịch tại TP.HCM chiều 16-3 vẫn còn nhiều người không đeo khẩu trang (Ảnh: Hòa Bình)
Khách du lịch tại TP.HCM chiều 16-3 vẫn còn nhiều người không đeo khẩu trang (Ảnh: Hòa Bình)

Sở Y tế và phối hợp Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất kiểm soát chặt chẽ công tác kiểm dịch, theo sát các đối tượng nhiễm và nghi nhiễm; tuyên truyền mạnh mẽ chủ trương động viên công dân có người thân người nhà từ nước ngoài về không thuộc diện phải cách ly tập trung cũng nên tự cách ly tại nhà trong vòng 14 ngày.Các khu cách ly của TP.HCM được phân bổ tại nhiều quận, với quy mô lớn, đáp ứng các kịch bản ứng phó theo từng quy mô và diễn biến của dịch bệnh.

Sở Y tế TP.HCM và lãnh đạo TP.HCM đều nhấn mạnh yêu cầu nghiêm túc triển khai đeo khẩu trang ở không gian công cộng theo chỉ đạo của Thủ tướng, đặc biệt, không chỉ ở các siêu thị, trung tâm thương mại lớn mà cần triển khai tới cả tiểu thương tại các chợ truyền thống.