Khẩn cấp đóng cửa chợ đêm, trường học, phong tỏa ba khách sạn vì bệnh nhân COVID-19

VietTimes – Bệnh nhân số 54 (du khách người Latvia) đã đi khắp nơi ở Phú Quốc khiến huyện đảo ngay lập tức phải đóng cửa khẩn cấp chợ đêm, trường học, chuẩn bị BV dã chiến, phong tỏa 01 khách sạn. TP.HCM phong tỏa hai khách sạn nơi bệnh nhân số 54 từng lưu trú.
Khách sạn có bệnh nhân COVID-19 từng lưu trú nay bị phong tỏa (Ảnh: Hòa Bình)
Khách sạn có bệnh nhân COVID-19 từng lưu trú nay bị phong tỏa (Ảnh: Hòa Bình)

Du khách (33 tuổi, quốc tịch Latvia) được xác định là bệnh nhân COVID-19 ở thứ 54 ở Việt Nam. Hồ sơ từ cơ quan chức năng cho thấy bệnh nhân này cùng vợ (32 tuổi) đáp chuyến bay TK162 từ Tây Ban Nha tới TP.HCM hôm 8/3.

Ngày 9/3, hai vợ chồng du khách Latvia đã đến Phú Quốc trên chuyến bay QH1521 và lưu trú tại khách sạn La Nube Residence (trên địa bàn xã Dương Tơ) trong 5 ngày (từ 9 – 13/3).

Ngay sau khi bệnh nhân số 54 được Bộ Y tế công bố, sáng hôm qua 15/3, Phú Quốc đã phong tỏa khách sạn mà 2 vị khách người Latvia lưu trú; đồng thời cách ly tại chỗ toàn bộ nhân viên của khách sạn La Nube Residence.

Tuy nhiên, theo thông tin từ Sở Y tế cho biết, hai vị du khách người Latvia đã “đi khắp Phú Quốc và không biết đi những đâu”, nên huyện đảo Phú Quốc phải họp khẩn để đưa phương án xử lý.

Tại cuộc họp chiều tối 15/3, ông Mai Văn Huỳnh, Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc cho biết trước tình hình này, để phòng chống dịch bệnh, trước mắt phải hạn việc du khách nước ngoài ra đảo bằng các phương tiện đường thủy, tăng cường việc kiểm tra y tế đối với khách nội địa.

Đồng thời, ông Huỳnh đề nghị Phòng kinh tế huyệ̣n Phú Quốc ban hành văn bản tạm dừng có thời hạn hoạt động của chợ đêm Phú Quốc, các tụ điểm bar, karaoke, tiệm massage… để kiểm soát dịch bệnh.

Bí thư, Chủ tịch UBND huyện đảo Phú Quốc cũng yêu cầu xây dựng bệnh viện dã chiến với quy mô 1.000 giường cho kịch bản ứng phó với tình hình mới. Trong đó, ông Huỳnh yêu cầu Lữ đoàn 950 báo cáo quân khu trang bị bệnh viện dã chiến quy mô 500 giường, một số cơ sở lưu trú trên địa bàn lo 500 giường còn lại.

Ông Huỳnh xác nhận có khoảng 50 cán bộ của huyện đảo phải đi kiểm tra sức khỏe vì có liên quan đến một số cán bộ bay cùng chuyến bay với bệnh nhân số 54. 

Cũng tại cuộc họp khẩn, ông Đỗ Thanh Bình, Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang thống nhất cao các đề xuất của H.Phú Quốc và nói sẽ có văn bản chỉ đạo sớm. Ngoài ra, ông Bình cũng đồng tình với đề xuất của Giám đốc Sở GD-ĐT Kiên Giang về việc cho toàn bộ học sinh, sinh viên trong toàn tỉnh nghỉ học đến khi có thông báo mới.

Hồ sơ của cơ quan chức năng ghi nhận ngày 13/3, cả 2 vị khách Latvia từ Phú Quốc quay về TP.HCM trên chuyến bay QH1524 và lưu trú tại các khách sạn thuộc quận 1 và quận 4.

Cơ quan chức năng phong tỏa khách sạn có bệnh nhân COVID-19 từng lưu trú
Cơ quan chức năng phong tỏa khách sạn có bệnh nhân COVID-19 từng lưu trú


Cho đến 16 giờ ngày 14/3, du khách người Latvia có biểu hiện sốt, tự đi khám tại BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, được lấy mẫu xét nghiệm, cho kết quả dương tính với virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2).

TP.HCM đã phát đi thông báo khẩn truy tìm những hành khách trên chuyến bay QH1521 (TP.HCM - Phú Quốc) và QH1524 (Phú Quốc trở về TP.HCM).

Hiện hai khách sạn tại quận 1 và quận 4 TP.HCM đều đã được phong tỏa, cơ quan chức năng đã tiến hành phun tiêu độc khử trùng, sát khuẩn, cách ly các nhân viên của khách sạn và các khách đang lưu trú tại hai khách sạn này.