TikTok chuẩn bị kiện chính phủ Mỹ

VietTimes – Theo Reuters, TikTok đang gấp rút chuẩn bị đơn kiện chính phủ Mỹ liên quan tới sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Donald Trump cấm các công ty Mỹ giao dịch với ứng dụng video ngắn phổ biến và công ty mẹ là tập đoàn công nghệ ByteDance của Trung Quốc.
Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters

Ngày 14/8, Tổng thống Trump đã ban hành một lệnh hành pháp mới cho ByteDance thời gian 90 ngày để bán lại các hoạt động kinh doanh của TikTok tại Hoa Kỳ. Trong khi ByteDance đã và đang đạt được nhiều tiến triển trong các cuộc thương lượng với những đối tác tiềm năng muốn mua lại TikTok như tập đoàn công nghệ đa quốc gia Microsoft và tập đoàn phần mềm Mỹ Oracle.

Ảnh: The Lastes US & World News
Ảnh: The Lastes US & World News

Tuy nhiên, các nguồn tin cho biết đơn kiện của TikTok sẽ chủ yếu liên quan đến lệnh hành pháp mà ông Trump ban hành ngày 6/8, chỉ đạo Bộ trưởng Thương mại Mỹ rằng danh sách các giao dịch liên quan đến ByteDance và các khoản vốn của công ty này sẽ bị cấm sau 45 ngày.


TikTok lập luận rằng lệnh cấm ngày 6/8 đã đi ngược lại với đạo luật về Quyền lực kinh tế khẩn cấp quốc tế. Các nguồn tin cho biết thêm TikTok phản đối việc Nhà Trắng cáo buộc ứng dụng này là mối đe dọa an ninh quốc gia Mỹ.

Dự kiến, TikTok sẽ gửi đơn kiện sớm nhất là vào ngày 24/8 tới. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ TikTok sẽ nộp đơn kiện lên tòa án nào. Trước đó, TikTok cho biết hãng đang tìm hiểu các lựa chọn thích hợp nhất và các nhân viên của họ cũng đang gấp rút chuẩn bị cho vụ kiện.

Ảnh: Boing Boing
Ảnh: Boing Boing

Khi được hỏi về vấn đề này, cả ByteDance và phía Nhà Trắng đều từ chối đưa ra bình luận.


Động thái mới cho thấy ByteDance đang tìm cách triển khai tất cả các phương án phù hợp để cố gắng bảo đảm các thỏa thuận mua lại TikTok sẽ không thất bại. Trong khi đó, chính quyền Washington gần đây đã tăng cường loại bỏ những ứng dụng từ Trung Quốc mà họ cho là “không đáng tin cậy" khỏi nước Mỹ.

Mặc dù TikTok được biết đến nhiều với mục đích giải trí nhưng các quan chức Mỹ lại cho rằng chính phủ Trung Quốc đã lợi dụng TikTok để thu thập thông tin người dùng Mỹ. Ngoài TikTok, Tổng thống Trump cũng đã ban hành một lệnh cấm giao dịch đối với ứng dụng nhắn tin phổ biến WeChat của Tencent.

Tổng thống Trump cũng khẳng định rằng ông sẽ hỗ trợ nỗ lực mua lại TikTok của Microsoft nếu chính phủ Mỹ nhận được “một phần đáng kể” số lợi nhuận thu được từ ứng dụng này tại Mỹ nhưng cũng cho biết còn có những người mua tiềm năng khác như Oracle.

Theo Reuters