VietTimes -- Sáng 2/8, Bộ GTVT và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) chính thức tổ chức thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác tạm đoạn tuyến Túy Loan (Đà Nẵng)-Tam Kỳ (Quảng Nam) thuộc Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi.
Sáng 2/8, Bộ GTVT và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) chính thức tổ chức thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác tạm đoạn tuyến Túy Loan (Đà Nẵng)-Tam Kỳ (Quảng Nam) thuộc Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi.
Đây là một trong những dự án trọng điểm quốc gia, được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 2656/QĐ-BGTVT ngày 10/9/2010, và phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 4844/QĐ- BGTVT ngày 22/12/2014.
Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là dự án đường bộ cao tốc đầu tiên ở khu vực miền Trung do VEC làm Chủ đầu tư, trong tổng thể tuyến đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông, nằm trong Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.
Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài toàn tuyến 139,52km
Được khởi công ngày 19/5/2013, Dự án đi qua địa phận các tỉnh thành gồm: Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi. Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến 139,52km; trong đó tuyến cao tốc có chiều dài 131,5km, đoạn nối tuyến cao tốc với Quốc lộ 1A có chiều dài 8,02km, được chia làm 13 gói thầu xây lắp chính với tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) là 1.640,82 triệu USD (tương đương 34.516 tỷ VNĐ); trong đó vốn vay Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (Jica) là 798,56 triệu USD và vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) là 590,39 triệu USD. Công tác giải phóng mặt bằng, di dời công trình công cộng, rà phá bom mìn, thuế VAT, quản lý dự án… sử dụng vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Gần 250 tỷ đồng/km đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Nam. Thông tin từ Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, đoạn tuyến từ Đà Nẵng đi Quảng Ngãi có tổng chiều dài là 139,52km và tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) là 1.640,82 triệu USD (tương đương 34.516 tỷ VNĐ). Như vậy nếu tính bình quân là 248 tỷ đồng/km đường cao tốc đi qua các tỉnh này.
Đoạn tuyến sử dụng nguồn vốn Jica tài trợ được chia thành 08 gói thầu xây lắp chính và 05 gói thầu phụ trợ. Tổng chiều dài đoạn tuyến Jica là 65km, có điểm đầu tại nút giao Túy Loan (Km0+000) và điểm cuối tại nút giao Tam Kỳ (Km65+000). Đoạn tuyến được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, tốc độ thiết kế 120km/h (đoạn đặc biệt khó khăn 100km/h); quy mô giai đoạn 1 là 4 làn xe, chiều rộng nền đường 24,25m, chiều rộng mặt đường 22,25m. Riêng đoạn tuyến nối với Quốc lộ 1A theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, nền đường rộng 12m, vận tốc thiết kế 80km/h.
Tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) đối với tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, là 1.640,82 triệu USD (tương đương 34.516 tỷ VNĐ), bình quân là 24,7 tỷ đồng/km
Phần cầu được thiết kế theo tiêu chuẩn: 22TCN 272-05; quy mô thiết kế vĩnh cửu bằng BTCT và BTCTDUL; tải trọng thiết kế HL93. Các cầu trên chính tuyến rộng 25,5 ÷ 26m, mỗi cầu xây dựng thành 2 đơn nguyên; các cầu vượt ngang đường cao tốc rộng 9 ÷ 22,5m, phù hợp với quy hoạch/hiện trạng các tuyến đường của địa phương.
Sau hơn 4 năm thi công, đoạn tuyến sử dụng vốn Jica Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi cơ bản hoàn thành, đảm bảo yêu cầu thông xe để đưa vào khai thác tạm. Trong quá trình khai thác tạm, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tiếp tục chỉ đạo các Nhà thầu thi công gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại của Dự án để đưa toàn tuyến vào khai thác cuối năm 2017 theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải.
Trạm thu phí Túy Loan trên đường cao tốc có mức thu từ 90.000 đồng-380.000 đồng/xe/lượt tùy loại phương tiện đối với chặng từ Đà Nẵng đi Tam Kỳ, cao gấp gần 3 lần so với thu phí trên QL1A
Việc đưa tuyến cao tốc Đà Nẵng -Quảng Ngãi vào thông xe sẽ giúp rút ngắn khoảng cách và thời gian đi lại giữa các trung tâm kinh tế của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, các khu công nghiệp của Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi; mở ra cơ hội mới cho các nhà đầu tư đến với vùng đất này, tạo điều kiện thúc đẩy nhanh sự hình thành và phát triển các khu công nghiệp, du lịch dọc tuyến và các khu du lịch sinh thái ven biển của miền Trung.
Mức phí cao gấp gần 3 lần so với QL1A. Đoạn tuyến từ Đà Nẵng đi Quảng Nam có tổng chiều dài là 65km, trong đó mức thu phí tại Trạm thu phí Túy Loan tương ứng với các loại xe từ dưới 12 chỗ ngồi đến xe container 40feet là 90.000 đồng-380.000 đồng/xe/lượt. Bình quân mức phí từ 1.380 đồng-5.840 đồng/km. Riêng đối với xe con dưới 12 chỗ ngồi có mức thu phí cao gấp gần 3 lần so với thu phí trên QL1A là 35.000đồng/xe/lượt.
Đặc biệt dự án sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung; liên kết, hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng, nâng cao đời sống của nhân dân cả nước nói chung và các tỉnh thành trên trục tuyến và góp phần phân luồng giao thông rất hiệu quả để kết nối vận chuyển quốc tế trong khu vực tam giác kinh tế Việt Nam - Lào - Campuchia qua Hành lang kinh tế Đông – Tây đến các cảng biển miền Trung Việt Nam.
Sacombank vừa phát văn bản gửi các cơ quan chức năng, cơ quan báo chí về hành vi đăng tải thông tin sai sự thật, xâm phạm uy tín, hình ảnh của cá nhân, tổ chức trên mạng xã hội.
VietTimes – Sự hợp tác chặt chẽ giữa Premier League, các đài truyền hình và chính quyền địa phương đóng vai trò rất quan trọng để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và đảm bảo an toàn cho người hâm mộ trước mối đe dọa lừa đảo.
VietTimes – Ông Nguyễn Việt Hùng - Phó Giám đốc phụ trách Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội - vừa được bổ nhiệm làm Giám đốc Sở. Cũng trong hôm nay, lãnh đạo của báo HàNộimới và Kinh tế & Đô thị nhận nhiệm vụ mới.
VietTimes – Hôm nay (6/4), Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam, Hội Xuất bản Việt Nam và Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai các Quy định mới của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XIII.
VietTimes – "Giọt mồ hôi của người làm báo không có giọt cuối cùng. Khi bạn đổ mồ hôi là bạn hạnh phúc. Hạnh phúc không chỉ ở điểm đến mà còn trên đường đi", nhà báo Đỗ Doãn Hoàng chia sẻ.
VietTimes – Triển lãm về Phim, Nội dung và Công nghệ Truyền hình (Telefilm Vietnam) là sự kiện được tổ chức nhằm xúc tiến, kết nối các doanh nghiệp làm phim, các doanh nghiệp phát thanh truyền hình trong nước và quốc tế.
VietTimes – Sau 3 ngày hoạt động sôi nổi, chiều 19/3, Hội báo toàn quốc đã bế mạc tại Hà Nội. Gian trưng bày của Chi hội Nhà báo Hội Truyền thông số Việt Nam đã đạt giải B.
VietTimes – Ban tổ chức Giải thưởng Báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2023 sẽ trao 35 giải thưởng với tổng giá trị giải thưởng là 274 triệu đồng vào quý 4 năm 2023.
Ban Bí thư vừa ban hành Quy định 101/QĐ-TW về trách nhỉệm, quyền hạn và việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, khen thưởng, kỷ luật lãnh đạo cơ quan báo chí. Quy định này sẽ thay thế cho Quyết định số 75-QĐ/TW, ngày 21/8/2007.
VietTimes – Thực tế trên địa bàn chỉ ra rằng Dự án đã được khánh thành ngày 5/3/2022, cách đây gần một năm nhưng chưa thực sự hoàn thành. Tác giả nêu lên 4 nhận xét và kiến nghị.
VietTimes – Với những công cụ AI thế hệ mới như ChatGPT, nhà báo có thể tận dụng nó để đem lại hiệu quả công việc cao hơn. Trái lại, nó cũng có thể khiến cho một số nhà báo mất việc.
VietTimes – Ngày 1/2, ông Nguyễn Anh Vũ - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Nhà xuất bản Văn học - bắt đầu giữ cương vị Tổng Biên tập Báo Văn hóa - cơ quan ngôn luận của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
VietTimes – Các cơ quan báo chí phải đổi mới để đủ sức mạnh, năng lực cạnh tranh với các loại hình, phương thức truyền thông mới, mạng xã hội,... nhằm đáp ứng yêu cầu, thu hút độc giả - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý.
Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương nhận định toàn bộ hoạt động báo chí sẽ tác động đến mục tiêu, lý tưởng, lẽ sống, động cơ của các tầng lớp nhân dân và toàn xã hội.
VietTimes – Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng vừa trao quyết định về việc điều động và bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bá (bút danh Nguyễn Bá) - Tổng biên tập tạp chí Thông tin và Truyền thông làm Tổng biên tập báo VietNamNet.