Thanh tra Chính phủ đề nghị điều tra 4 vụ sai phạm tại Gang thép Thái Nguyên

VietTimes -- Chiều ngày 14/12, tờ Tuổi trẻ dẫn nguồn tin riêng cho biết, kết thúc thanh tra tại Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên, Thanh tra Chính phủ đã chuyển hồ sơ, đề nghị cơ quan công an điều tra một số vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Cụ thể, một lãnh đạo Thanh tra Chính phủ nói với Tuổi trẻ rằng, cơ quan này đã chuyển 4 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật tại Dự án cải tạo và mở rộng sản xuất giai đoạn 2 - Công ty Gang thép Thái Nguyên (nay là Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên - TISCO) sang Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an để tiếp tục điều tra.

"Không cần phải chờ kết luận thanh tra, khi chúng tôi thấy có đầy đủ dấu hiệu vi phạm trong quá trình kết thúc thanh tra nên cần chuyển hồ sơ sang cơ quan công an để tiếp tục điều tra" – vị này cho biết.

Trước đó, như VietTimes đã đưa tin, Ngày 24/2, Thanh tra Chính phủ đã công bố quyết định thanh tra toàn diện Dự án cải tạo và mở rộng sản xuất giai đoạn 2 - Công ty Gang thép Thái Nguyên (nay là Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên - TISCO). Đây là hoạt động thanh tra thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Việc thanh tra dự án này sẽ tiến hành trong thời gian 40 ngày, kể từ ngày công bố quyết định thanh tra. Trưởng đoàn thanh tra là ông Vũ Đức Tâm - Thanh tra viên cao cấp, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh tra khối kinh tế ngành (Vụ I), thuộc Thanh tra Chính phủ  - làm Trưởng đoàn.

Dự án “Cải tạo và mở rộng sản xuất Công ty Gang thép Thái Nguyên - giai đoạn 2” có tổng dự toán ban đầu là 3.843,67 tỷ đồng, sau nhiều lần được điều chỉnh, dự toán đã được phê duyệt tăng lên thành là 8.104,91 tỷ đồng.

Triển khai thực hiện từ năm 2007, tuy nhiên đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành. Ngược lại, suốt nhiều năm dự án đã dừng thi công vì những vấn đề liên quan tới tài chính của chủ đầu tư và nhà thầu.

Theo báo cáo của TISCO, đến thời điểm 30/6/2016, tổng giá trị đã đầu tư vào dự án này là gần 4.540 tỷ đồng. 

Trong năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công Thương thành lập tổ công tác, thuê tư vấn độc lập để đánh giá toàn diện dự án và đưa ra phương án xử lý theo 3 hướng: bán dự án, bán Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên, hoặc mời doanh nghiệp khác góp vốn đầu tư.

Tuy nhiên, theo một báo cáo của SCIC - doanh nghiệp được chỉ định phải tham gia "giải cứu" dự án này - sau khi nghiên cứu chi tiết tình hình tài chính của dự án, SCIC tỏ ra không lạc quan về tính khả thi thị trường, công nghệ, giá bán sản phẩm... ngay cả khi dự án được tiếp thêm vốn để hoàn thành.  

Tại hội nghị sơ kết ngành công thương ngày 12/7/2016, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tuyên bố: “Chính phủ không thể tiếp tục ném tiền vào Gang thép Thái nguyên, như thế chẳng khác gì ném tiền vào lửa”.