TGĐ và kế toán trưởng PV oil để lại 100 triệu đồng ở cơ quan điều tra

Trưa 22/9, Giám đốc Công an thành phố Cần Thơ, đại tá Trần Ngọc Hạnh, cho biết hai người để lại túi đựng 100 triệu đồng và 1 chai rượu ở Cơ quan CSĐT là Tổng giám đốc và Kế toán trưởng của TCty Dầu Việt Nam (Pv oil).
TGĐ và kế toán trưởng PV oil để lại 100 triệu đồng ở cơ quan điều tra

Diễn biến “tặng quà”

Tổng giám đốc Đoàn Văn Nhuộm và kế toán trưởng Nguyễn Đăng Trình được mời làm việc với Cơ quan CSĐT Công an thành phố Cần Thơ về những dấu hiệu tiêu cực ở Cty Cổ phần Dầu khí Mê Kông (Petromekong). Do TCty Dầu Việt Nam chiếm hơn 92% vốn điều lệ của Petromekong nên Cơ quan CSĐT đề nghị lãnh đạo TCty Dầu Việt Nam phối hợp, chỉ đạo Petromekong cung cấp đầy đủ tài liệu.

Đại tá Hạnh kể, hai vị lãnh đạo TCty Dầu Việt Nam làm việc xong, ra về để lại một cái túi và trên đường đi, đã điện thoại với cán bộ của Cơ quan CSĐT là “tặng quà”. Các cán bộ điều tra có mặt kiểm tra chiếc túi, phát hiện bên trong có 100 triệu đồng và 1 chai rượu, liền báo cáo Ban giám đốc Công an thành phố, tiến hành lập biên bản. Đồng thời, điện thoại mời hai vị lãnh đạo TCty Dầu Việt Nam quay lại lấy túi quà nhưng họ vẫn đi về. Đại tá Hạnh chỉ đạo, gửi tiền vào kho bạc nhà nước còn chai rượu tạm giữ tại nơi quy định để “xử lý sau”. Theo đề nghị của cơ sở, đại tá Hạnh đã ký quyết định tặng giấy khen cho hai cán bộ của Cơ quan CSĐT (PC44) là thượng tá Nguyễn Thanh Xuân và thiếu tá Võ Tuấn Ngọc.

Thượng tá Xuân cho biết, chưa nhận được giấy khen. Nhắc đến việc từ chối túi quà giá trị lớn, thượng tá Xuân nói “bình thường, cũng không có gì đâu”. Lãnh đạo PC44 nói thêm, phía gửi quà không đặt điều kiện gì cả, không nhận quà thì trả chứ “không có gì đặc biệt”. Tuy nhiên, Giám đốc CATP Cần Thơ, đại tá Trần Ngọc Hạnh nhận xét, “vụ việc ở Petromekong khá phức tạp, thấy chúng tôi làm căng nên mới có chuyện gửi quà như thế”. Theo đơn tố cáo của nhân viên Petromekong, từ cuối năm ngoái đến đầu năm nay, lãnh đạo doanh nghiệp này đã sử dụng sai mục đích xăng dầu dự trữ quốc gia được thuê quản lý để trục lợi, buôn lậu và một số vi phạm khác.

Làm ăn nhộm nhoạm

Trong ngày 22/9, TAND quận Cái Răng (Cần Thơ) xử vụ kiện giữa Petromekong với Cty Cổ phần Công nghiệp Việt Phát (Cty Việt Phát) về một hợp đồng làm đường ống dẫn xăng dầu. Khởi kiện năm 2012, đã qua hàng chục lần hòa giải không thành, nay tòa án quyết đưa ra xử chứ không thể kéo dài hơn nữa. Nguyên nhân vụ này như một cán bộ của Petromekong nói, cả hai bên “làm ăn nhộm nhoạm”. Về phía Petromekong, do mấy đời lãnh đạo trước đây.

Sáng 31/8/2008, hai đường ống ở Tổng kho xăng dầu Cần Thơ của Petromekong bốc cháy, hư hỏng. Sau đó, Petromekong ký hợp đồng giao cho Cty Việt Phát mua vật tư và lắp đặt, trị giá gần 3,9 tỷ đồng. Nhưng chỉ sử dụng được 7 tháng, đến năm 2010, đường ống mới làm đã hư. Lúc này, Petromekong đã thanh toán tiền cho Cty Việt Phát, chỉ còn giữ lại 5% phí bảo hành và cũng đang trong thời gian bảo hành (2 năm) nên Petromekong yêu cầu Cty Việt Phát khắc phục.

Đến nay khắc phục chưa được. Loại ống đặc biệt cho tàu đậu dưới sông bơm xăng dầu vào bồn chứa trên bờ, để đảm bảo an toàn yêu cầu phải có chứng chỉ xuất xứ sản phẩm. Cty Việt Phát chỉ có chứng chỉ photo, lý giải là mua số lượng ít nên không có bản gốc của cả lô hàng nhập khẩu. Trong lúc, các cơ quan quản lý mà đặc biệt là cơ quan phòng chống cháy nổ không chấp nhận chứng chỉ photo. Cho nên, đường ống dẫn dầu bảo hành xong nhưng không nghiệm thu đưa vào sử dụng được, đồng nghĩa với cảng tiếp nhận tàu chở xăng dầu trọng tải 15.000 tấn của tổng kho không hoạt động. Ra tòa tranh cãi, cũng do hợp đồng ký ban đầu không chặt chẽ, thiếu minh bạch. Cuối ngày, tòa hẹn sẽ tuyên án vào ngày 30/9.

Theo Tiền phong