Tàu sân bay nội đầu tiên của Trung Quốc có gì mới?

VietTimes -- Tàu sân bay nội đầu tiên Trung Quốc có thể hạ thủy vào cuối năm nay, được lắp radar mảng pha quét điện tử chủ động, chở 40 - 50 máy bay, trang bị vũ khí laser.

Hình ảnh về tiến triển chế tạo tàu sân bay nội đầu tiên của Trung Quốc do cộng đồng mạng cung cấp. Ảnh: Cankao

Hình ảnh về tiến triển chế tạo tàu sân bay nội đầu tiên của Trung Quốc do cộng đồng mạng cung cấp. Ảnh: Cankao

Tờ Nhân Dân Trung Quốc ngày 28/9 cho hay gần đây trong cộng đồng mạng tiếp tục xuất hiện các hình ảnh về tiến triển chế tạo tàu sân bay nội đầu tiên của Trung Quốc.

Tờ Jane's Defense Weekly Anh cho rằng kết cấu đảo tàu ở phía trước tàu sân bay đã lắp đặt. Đây là một bước đi mang tính tiêu chí trước khi tàu sân bay thứ hai của Trung Quốc hạ thủy.

Chuyên gia quân sự Trung Quốc Tào Vệ Đông cho rằng tàu sân bay nội đầu tiên của Trung Quốc có khả năng lắp radar mảng pha quét điện tử chủ động tương đối lớn, chở tối đa 40 - 50 máy bay các loại.

Vũ khí laser có khả năng sẽ được trang bị cho tàu sân bay và tàu chiến cỡ lớn trong tương lai.
Tào Vệ Đông cho rằng lắp ráp đảo tàu là bước đi cuối cùng trong chế tạo thân tàu sân bay, sau đó tàu sân bay có thể hạ thủy và lắp ráp thiết bị trên tàu.

Nhìn vào tốc độ chế tạo tàu sân bay của các nước khác, việc lắp ráp đảo tàu cần ít nhất nửa năm thậm chí thời gian lâu hơn.

Tào Vệ Đông nói: "Tàu sân bay nội sẽ có thể hạ thủy vào cuối năm nay hoặc đầu năm tới, tốc độ chế tạo tương đối nhanh".

Máy bay chiến đấu J-15 trên tàu sân bay Liêu Ninh Trung Quốc. Ảnh: Cankao Máy bay chiến đấu J-15 trên tàu sân bay Liêu Ninh Trung Quốc. Ảnh: Cankao

CCTV dẫn nguồn tin cho rằng kiến trúc phía trên của đảo tàu sân bay nội đầu tiên của Trung Quốc đã bổ sung thêm 2 kết cấu hình chữ nhật, đây là để tiện cho lắp ráp hệ thống radar mảng pha quét điện tử chủ động sóng ngắn X mới của Trung Quốc.

Tào Vệ Đông cho rằng radar mảng pha quét điện tử chủ động không chỉ nhìn được xa, mà còn do thám được nhiều mục tiêu. Điều này phù hợp với nhu cầu tác chiến của tàu sân bay mới Trung Quốc, cũng phủ hợp với yêu cầu phát triển vũ khí thông tin hóa của Trung Quốc.

Tính năng radar của tàu sân bay nội đầu tiên Trung Quốc được tuyên truyền là có ưu thế hơn tàu sân bay Liêu Ninh, vì vậy khả năng lắp radar mảng pha quét điện tử chủ động khá lớn.

Dựa vào khoảng cách dò tìm xa hơn của nó, khả năng dò tìm được mục tiêu xa hơn sẽ tăng mạnh khả năng tác chiến của tàu sân bay.

Ngoài ra, có chuyên gia cho rằng trong tương lai việc sử dụng những trang bị mới như vũ khí laser trên tàu sân bay có thể làm cho khả năng phòng thủ của nó mạnh hơn, tính năng tác chiến tổng thể của tàu sân bay cũng sẽ tiếp tục cải thiện.

Máy bay chiến đấu J-15 trên tàu sân bay Liêu Ninh Trung Quốc. Ảnh: Cankao Máy bay chiến đấu J-15 trên tàu sân bay Liêu Ninh Trung Quốc. Ảnh: Cankao

Về khả năng lắp vũ khí laser cho tàu sân bay nội đầu tiên của Trung Quốc, chuyên gia Tào Vệ Đông cho rằng hiện nay các cường quốc quân sự như Mỹ có lượng vũ khí laser đều không lớn, còn chưa đủ để phá hủy tên lửa và tàu chiến cỡ lớn, còn ở giai đoạn trang bị mang tính thử nghiệm cho số ít tàu chiến.

Nhưng, vũ khí laser chắc chắn là một trong những phương hướng phát triển của vũ khí tương lai. Nó đã làm thay đổi tốc độ bắn và phương thức sử dụng đạn dược truyền thống.

Trung Quốc cũng đang nghiên cứu chế tạo trang bị liên quan, trong tương lai tàu chiến cỡ lớn và tàu sân bay Quân đội Trung Quốc có khả năng sẽ lắp thêm loại vũ khí trang bị này.

Trước đó có nguồn tin dự đoán, tàu sân bay nội đầu tiên của Trung Quốc sẽ có khả năng chở 40 - 50 máy bay trong đó có 24 - 32 máy bay chiến đấu J-15, ngoài ra còn có máy bay cảnh báo sớm, máy bay tác chiến điện tử, máy bay trực thăng. Số lượng này hơn hẳn so với tàu sân bay Liêu Ninh (chở 24 máy bay chiến đấu J-15).

Máy bay chiến đấu J-15 Trung Quốc tập cất hạ cánh trên tàu sân bay Liêu Ninh. Ảnh: Cankao Máy bay chiến đấu J-15 Trung Quốc tập cất hạ cánh trên tàu sân bay Liêu Ninh. Ảnh: Cankao

Tào Vệ Đông tương đối đồng tình với số liệu kể trên. Ông cho rằng trọng tải của tàu sân bay nội đầu tiên của Trung Quốc thuộc loại trung bình, nhiều nhất có thể chở 40 - 50 máy bay trong đó số lượng máy bay chiến đấu cánh cố định sẽ cơ bản tương đương với tàu sân bay Liêu Ninh.

Ngoài ra, còn bổ sung thêm máy bay trực thăng cảnh báo sớm, tìm kiếm cứu nạn và vận tải.

"Tàu sân bay nội đầu tiên có trọng tải giống với tàu Liêu Ninh, hơn nữa đều có đường băng kiểu nhảy cầu, số lượng máy bay trên tàu tăng lên sẽ không nhiều lắm" – Tào Vệ Đông nói.