Tập đoàn Xiaomi chuẩn bị tiến vào thị trường xe điện với dòng xe SU7

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Tập đoàn công nghệ khổng lồ Trung Quốc Xiaomi chuẩn bị tiến vào lĩnh vực xe điện với dòng SU7, hiện chỉ giới hạn ở thị trường Trung Quốc. Hãng sẽ ra mắt ba mẫu xe điện mới SU7, SU7 Pro và SU7 Max.

Nguyên mẫu xe điện SU7 của Xiaomi. Ảnh CarNewsChina
Nguyên mẫu xe điện SU7 của Xiaomi. Ảnh CarNewsChina

Trong một động thái táo bạo có thể định hình lại cục diện thị trường xe điện Trung Quốc (MIIT), tập đoàn Xiaomi, nổi tiếng toàn cầu với điện thoại thông minh Android, đang chuẩn bị tiến vào lĩnh vực xe điện.

Trang Kỹ thuật Thú vị, dẫn nguồn từ CarNewsChina cho biết, Xiaomi đã chính thức nộp đơn xin giấy phép kinh doanh xe điện tại Trung Quốc theo hồ sơ pháp lý gửi lên Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin. Trong hồ sơ đã công bố thiết kế và thông số kỹ thuật những xe điện đầu tiên của Xiaomi.

Công ty nổi tiếng với điện thoại thông minh hệ điều hành Android này đang chuẩn bị ra mắt những mẫu xe điện đầu tiên của mình thuộc dòng xe Xiaomi SU7. Dòng sản phẩm này sẽ bao gồm các mẫu xe điện SU7 và SU7 Max, đánh dấu bước đột phá quan trọng của Xiaomi vào lĩnh vực phương tiện giao thông.

XiaomiSU703.jpg
XiaomiSU702.jpg
Nguyên mẫu xe điện SU7 của Xiaomi. Ảnh CarNewsChina

Những thông số kỹ thuật sơ bộ của xe điện Xiaomi

Hồ sơ pháp lý cung cấp sơ lược những thông số kỹ thuật của xe điện Xiaomi. Xe điện sẽ do Công ty TNHH Công nghiệp Ô tô Bắc Kinh (BAIC) sản xuất. Xe điện được biết đến trước đây với tên mã MS11. Dòng SU7 có những chi tiết đáng chú ý như tốc độ tối đa và trọng lượng xe.

SU7 và SU7 Max cho thấy sự khác biệt về công nghệ pin và tốc độ tối đa, trong đó SU7 Max đạt tốc độ ấn tượng 164,66 mph (265 km/h). Xe có kích thước 194,96 x 77,28 x 57,28 inch (4.997 x 1.963 x 1.455 mm), chiều dài cơ sở 118,11 inch (3.000 mm_.

Xe sẽ có hai tùy chọn bánh xe là 19inch (48 cm) và 20 inch (50 cm); thông số lốp lần lượt là 245/45 R19 và 245/40 R20. Xiaomi giới thiệu hai phiên bản – có lidar và không có. Lidar được lắp phía sau kính chắn gió phía trước. Phiên bản không có Lidar có chiều cao 1.440mm.

Các mẫu cung cấp những tùy chọn hệ thống truyền động, bao gồm hệ dẫn động cầu sau RWD với động cơ 295,02 mã lực (220kW) và hệ dẫn động 4 bánh AWD với công suất công suất tối đa 495 kW ( động cơ cầu trước là 220 kW và động cơ cầu sau 275 kW). Bộ pin LFP do BYD sản xuất cho phiên bản rẻ hơn và NMC cấp ba do công ty CATL sản xuất cho tùy chọn đắt tiền hơn.

Hệ thống điều hành xe điện của Xiaomi cũng có chức năng ETC, hệ thống này cho phép lái xe tự động trả phí trên đường thu phí mà không phải dừng xe.

Xiaomi SU7 là mẫu sedan điện được cho là sẽ cạnh tranh với Model Y của Tesla ở Trung Quốc

Kế hoạch ra mắt xe điện của Xiaomi đặt ra thách thức mới cho Tesla của tỷ phú Elon Musk, hãng sản xuất ô tô đang thống trị thị trường xe điện tại Mỹ. Nhưng tại Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất thế giới, Tesla đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các công ty địa phương.

Động thái đột phá của Xiaomi vào thị trường xe điện diễn ra khi mức độ phổ biến của xe điện Tesla ở Trung Quốc giảm 11% so với cùng kỳ năm 2022. Với kế hoạch của Xiaomi tiến vào thị trường ô tô với trải nghiệm hệ điều hành tích hợp đầy đủ giữa xe điện và điện thoại thông minh, Tesla có thể sẽ đối mặt với sức cạnh tranh gay gắt hơn ở thị trường quốc gia này.

XiaomiSU707.jpg
XiaomiSU708.jpg
Thiết bị Lidar trên kính chắn gió trước của SU7 Xiaomi. Ảnh CarNewsChina
XiaomiSU704.jpg
XiaomiSU705.jpg
XiaomiSU706.jpg
Ảnh rò rỉ nội thất của Xiaomi SU7.Sẽ có hai tùy chọn màu sắc nội thất, có hoặc không có lidar trên kính chắn gió phía trước. Ảnh CarNewsChina

Nền tảng HyperOS: Một hệ sinh thái thống nhất

Hệ thống trong xe của SU7 sẽ được cung cấp sức mạnh tính toán từ hệ điều hành HyperOS của Xiaomi, nền tảng được phát triển nội bộ cho phép chạy các ứng dụng cho cả điện thoại thông minh và xe điện.

HyperOS là hệ điều hành kết nối nhà, xe điện và thiết bị di động của người dùng. Trong hồ sơ pháp lý đệ trình MIIT không đề cập đến những tính năng này, gây sự tò mò của những người quan tâm về khả năng tích hợp hệ điều hành nâng cấp của Xiaomi vào xe điện của tập đoàn.

Xiaomi hiện đang tập trung vào những nỗ lực tạo ra một hệ sinh thái thống nhất, được gọi là "Human X Car X Home", thể hiện trong dòng xe SU7. Việc giới thiệu HyperOS, mặc dù chưa được xác nhận rõ ràng trong danh sách những quy định phải có đối với xe điện, nhưng phù hợp với tham vọng của Xiaomi trong tham vọng cung cấp trải nghiệm liền mạch trên nhiều sản phẩm của tập đoàn. Trong điều kiện tích hợp hệ điều hành HyperOS vào xe điện có thể cách mạng hóa hoạt động lái xe, cung cấp một nền tảng nhất thể hóa điều khiển các sản phẩm khác nhau của Xiaomi.

Những thách thức và cơ hội tại thị trường xe điện Trung Quốc

Khi tiến vào lĩnh vực xe điện, Xiaomi đã tham gia vào một thị trường cạnh tranh khốc liệt ở Trung Quốc. Trong khi Tesla vẫn là một doanh nghiệp có vị thế quan trọng, các hãng sản xuất địa phương như BYD và những thương hiệu mới nổi khác như Li Auto và Geely đang cạnh tranh ngày càng khốc liệt hơn. Sự gia nhập của Xiaomi tiếp tục tăng cường thêm một cấp độ mới cho bối cảnh kinh doanh năng động này, với ưu thế là sự nổi tiếng của hãng trong lĩnh vực điện tử tiêu dùng.

Động thái Xiaomi mở rộng sang lĩnh vực xe điện khởi đầu cho một chiến lược tích hợp lĩnh vực điện thoại thông minh và xe điện thông. Dòng SU7 với thiết kế đẹp mắt, công nghệ tiên tiến và khả năng tích hợp hệ điều hành tiên tiến HyperOS của Xiaomi sẽ tạo ra một xu hướng phát triển mới cho thị trường xe điện, đang mở rộng nhanh chóng ở Trung Quốc.

Theo Interesting Engineering