Khi giải đua xe đạp vòng quanh nước Pháp khởi tranh, có rất nhiều các cuộc tranh luận kỹ thuật về các loại xe được tổ chức, người ta đã nói rất nhiều về các loại khung xe khí động học, các loại bánh siêu nhẹ, mâm đĩa không phải hình tròn, quần áo đua trơn chống ma sát và thậm chí là cả xích xe được tra bột. Các đội đua đều thử mọi cách để đạt tốc độ cao hơn. Vì thế, thật thú vị khi chứng kiến những cải tiến mang tính “truyền thống” trong một cuộc đua xe đạp khắc nghiệt nhất trên thế giới: đó là các lốp xe lớn hơn và áp lực lốp thấp hơn.
Hiện nay đang có một xu hướng trong thiết kế các loại xe đạp đua, đó là lốp lớn hơn và áp xuất thấp hơn, nhằm làm cho xe đạt tốc độ cao hơn và vận động viên cảm thấy thoải mái hơn trong các điều kiện thực tế. Xu hướng này nổi lên trên cơ sở kết quả của rất nhiều các nghiên cứu khoa học, trong đó có một báo cáo của VeloNews. Trước đây người ta vẫn cứ đinh ninh rằng để xe chạy nhanh hơn, vận động viên cần phải có những loại lốp nhỏ với áp suất cao, và tiêu chuẩn lốp là 22mm.
Chiều rộng lốp xe của tay đua Greg Van Avermaet, nhà vô địch Olympic và là người dẫn đầu trong nhiều chặng đua của Tour de France, là 26mm so với lốp xe truyền thống là 23mm (Ảnh Business Insider)
|
Ông Geoff Brown, trưởng bộ phận kỹ thuật của đội đua EF Education First-Drapac p/b Cannondale, ông đã 21 lần tham gia phục vụ tại giải đua này, chia sẻ những hiểu biết của mình về xu hướng trên.
Khi được hỏi về xu hướng sử dụng các loại lốp xe to bản và áp suất thấp, một điều tưởng như trái ngược với những gì người ta vẫn nghĩ trong đua xe đạp chuyên nghiệp, nhưng nay lại là tiêu chuẩn lựa chọn của các đội đua hàng đầu. Ông nói: “Điều này tùy thuộc vào bề mặt đường đua, nhưng 10 năm trước đây, tiêu chuẩn này là lốp 23 mm với áp suất 8 hoặc 8,5 bar, tương đương 115 đến 120 psi. Nhưng hiện nay lốp xe thường là 25 mm và áp suất là 7 đến 7,5 bar cho cả lốp trước và lốp sau, thấp hơn một chút so với mức tối đa 100 đến 110 trên xe đạp”.
Ông Geoff Brown, trưởng bộ phận kỹ thuật của đội đua EF Education First-Drapac p/b Cannondale (Ảnh Business Insider)
|
Ông Brown giải thích “Đua xe đạp ngày nay mang nặng tính khoa học hơn rất nhiều so với trước đây. Một áp suất thấp hơn cộng với sự tiếp xúc bề mặt lớn hơn sẽ gây ra lực cản thấp hơn, đây là một trong những yếu tố cơ bản trong đua xe đạp. Và các loại xe đạp ngày nay cũng chắc chắn hơn rất nhiều, với khung xe được làm từ sợi cac-bon, đặc biệt là các loại khung khí động học, và cả vành xe khí động học – tất cả đều rất nhẹ, vì thế áp suất thấp hơn sẽ giúp vận động viên cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều”.
Lốp của tay đua Taylor Phinney tham gia chặng Roubaix rộng 30 mm – đặc biệt phù hợp với mặt đường nông trại nhiều rơm rạ ở phía Bắc nước Pháp (Ảnh Business Insider)
|
Điều đáng chú ý là chúng tôi không thấy có bất cứ chiếc xe nào sử dụng lốp 23mm tại giải đua Tour de France năm nay. Những loại lốp phổ biến nhất có phổ rộng 25mm và 26mm. Và tuy rất khó để so sánh tốc độ của giải đua dựa trên phổ rộng và áp suất lốp xe, nhưng ngày càng nhiều nghiên cứu và các đội đua sử dụng lốp xe lớn và áp suất thấp đã chứng minh tất cả.
Và có lẽ chúng ta cũng sẽ không ngạc nhiên khi thấy những chiếc lốp xe 27mm hay 28 mm sớm xuất hiện tại giải Tour de France trong những năm tới.
Theo Business Insider