Sức mạnh tàu tuần tra hiện đại Mỹ viện trợ cho cảnh sát biển Việt Nam

Mỹ đã thông báo cấp cho Việt Nam 6 tàu tuần tra. Metal Shark DEFIANT là nguyên mẫu lớp tàu tuần biển cao tốc có cấu trúc thiết kế dạng module có chiều dài khác nhau: 50m, 43m và 31m với cấu trúc vỏ tàu thép hoặc nhôm tổng hợp, phát triển trên cơ sở thiết kế nổi tiếng của hãng Damen.
Tàu tuần biển lớp Metal Shark DEFIANT
Tàu tuần biển lớp Metal Shark DEFIANT

Cả ba phiên bản của Damen đều dựa theo nguyên tắc “Enlarged Ship Concept,- mở rộng thân tàu” Thân tàu được mở rộng về phía sau tạo ra một hình dáng thon dài giữ ổn định tàu trên biển, khả năng vận hành điều khiển tàu và điều kiện làm việc tối ưu cho thủy thủ đoàn bằng giải pháp giảm xung dọc thân tàu.

Metal Shark 165 Defiant là tàu tuần biển cao tốc được phát triển trên cơ sở tàu tuần biển Damen Stan Patrol 5009, Metal Shark 165 Defiantđược ứng dụng công nghệ tiên tiến Sea Axe, tích hợp các giải pháp tăng cường hiệu suất với giữ ổn định trên biển vượt trội.

Công nghệ “Sea Axe” được ứng dụng cho hai phiên bản 165’ và 100’ thể hiện sự phát triển tiên tiến của nguyên tắc “Enlarged Ship Concept”. Những chiếc tàu tuần biển này phía mũi có dáng hình lưỡi rìu mảnh, phẳng kéo dài về phía sau, không có bất cứ một đường cong nào, điều này cho phép tàu giữ ổn định trên mặt biển trong mọi điều kiện thời tiết, khả năng cơ động siêu việt và tiết kiệm nhiên liệu hơn hẳn các thân tàu truyền thống.

Cấu trúc thiết kế:Các tàu tuần biển cao tốc lớp Metal Shark Defiant được đóng tại tập đoàn đóng tàu Metal Shark, có nhà máy tại Franklin, Louisiana Mỹ. Tất cả các tàu tuần biển lớp Defiant đều có cấu trúc thiết kế theo phương pháp hàn dự ứng lực có độ bền rất cao. Tàu tuần biển chủng loại 165’ và 140’ vỏ thép và cấu trúc boong bằng nhôm, riêng tàu tuần biển hạng nhẹ 100’ có thân và boong tầu làm từ nhôm tổng hợp độ bền cao.

Boong tàu: Tàu tuần biển chủng loại Defiant sở hữu những cải tiến vượt trội của Shark Metal: khoang điều khiển khung kim loại lắp kính pillarless (kính không bản lề), làm giảm đáng kể các điểm mù. Tính năng này kết hợp với giải pháp nâng cấu trúc thượng tầng boong hợp lý, cung cấp tầm nhìn lý tưởng cho thủy thủ đoàn.

Boong tàu tuần biển Defiant được đặt ở vị trí mà trong chuyển động độ rung lắc thân tàu thấp nhất: khoảng một khoảng cách thứ ba từ phía đuôi tàu, sáng kiến này đã tạo điều kiện tối ưu cho hoạt động quản lý và điều khiển tàu.

Tàu tuần biển Defiant được thiết kế theo phương án người dùng có thể điều chỉnh được các khoang tàu đáp ứng yêu cầu sử dụng. Các động cơ tăng tốc độ cao dễ dàng được lắp đặt trong khoang sau của tàu, khoang này cho phép các động cơ tăng tốc được tích hợp lực trên một đường trục thẳng tâm đuôi tàu.

Công tác điều khiển của kíp lái: Tàu tuần biển 165 Defiant được thiết kế theo mô hình tối ưu hóa hoạt động điều khiển, tất cả các thiết bị điều khiển cơ bản và truyền thống đều được tích hợp trên ghế lái của người điều khiển, người lái tàu luôn có cảm giác thoải mái ngay cả trong điều kiện thời tiết khắc nghiệp nhất.

Trong toàn bộ bên trong khoang tàu, nội thất và sàn được lát gỗ với giải pháp giảm độ rung tối đa. Tương tự như tất cả các lớp tàu Metal Sharks, nội thất thân tàu có thể tùy chỉnh cho phù hợp với thực tế khai thác sử dụng

Thiết bị dẫn đường và truyền thông:Khoang chỉ huy điều khiển của tàu tuần biển 165 Defiant lắp đặt hệ thống tích hợp Integrated NavigationalSystem (INS) dẫn đường tiên tiến đã được minh chứng bằng thực tế sử dụng.

Những thiết bị cơ bản của INS bao gồm có:

Radar tần số X-band + radar S-band,hệ thống lái tự động Autopilot,

Hệ thống định vị xác định khoảng cách Differential GPS cho độ sai lệch thấp nhất.

Hệ thống hiển thi điện tử thông tin trên cơ sở dữ liệu bản đồ kỹ thuật số Electronic Chart System (ECDIS), hệ thống định dạng mục tiêu tự động Automatic Identification System (AIS).

Hệ thống thu thập thủy âm và lưu cơ sở dữ liệu dạng nhật ký Echo sounder and Speed log, địa bàn Gyro và địa bàn từ tính Magnetic, thiết bị truyền thông (GMDSS A2/A3), đài thông tin vô tuyến VHF với bộ đổi tần số, điện thoại cầm tay tần số, đài thông tin vô tuyến MF/HF với bộ đổi tần số, Navtex, Epirb, Sart và FLIR.

Tàu tuần biển Metal Shark’s Defiant được lắp đặt động cơ diesel của Caterpillar hoặc MTU.Theo tiêu chuẩn, tàu lớp 165' Defiant được lắp 2 chân vịt 4 cánh, hai trục đẩy thủy lực và hai bánh lái. Tàu 100' Defiant được lắp chân vịt 2 cánh quạt, một trục đẩy kết nối thủy lực và 2 bánh lái.

Kiểm soát hệ thống động lực. Hai trục quay thủy lực, bánh lái được tích hợp trên ghế lái. Tàu có thể điều khiển dupble từ khoang chỉ huy và từ cầu tàu.

Nhà máy đóng tàu Metal Shark’s Franklin Shipyard:Các tàu tuần biển lớp Defiant Offshore Patrol được đóng tại tổ hợp nhà máy đóng tàu ở Franklin, tiểu bang Louisiana, Mỹ. Khu công xưởng nhà máy rộng 25 ha nằm trên bờ sông dẫn thẳng ra vịnh Mexico, có khả năng sản xuất các tàu tuần biển hiện đại có độ dài lên đến 76, 2 m.

Metal Shark có rất nhiều kinh nghiệm sản xuất các tàu tuần biển cho Lực lượng bảo vệ bờ biển, Hải quân, không quân Mỹ cũng như cung cấp các tàu tuần biển cho lực lượng vũ trang nhiều nước. Metal Shark cũng sở hữu một đội ngũ các kỹ sư thiết kế, thợ hàn, thợ cơ khí và thủ công bậc thầy tầm cỡ thế giới.

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng điều khiến các tàu tuần tra Mỹ viện trợ cho Việt Nam trở nên đặc biệt đáng gờm không hẳn nằm ở công nghệ đóng tàu hay vũ khí mang theo, mà chính là khả năng chúng có thể được kết nối với hệ thống trinh sát tình báo, theo dõi và cảnh báo sớm của Mỹ và các đồng minh trong khu vực...

Theo: QPAN