Theo Thượng tướng Võ Văn Tuấn - Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, máy bay Su-30MK2 gặp nạn là chiếc mang số hiệu 8585.
Như vậy, chiếc Su-30MK2 nói trên thuộc đợt đặt mua thứ ba của Việt Nam theo hợp đồng ký năm 2013 và mới được phía Nga bàn giao trong năm 2015.
Su-30MK2 của Việt Nam là sản phẩm của tổ hợp Komsomolsk-on-Amur, phiên bản được tối ưu hóa cho nhiệm vụ cường kích đánh biển. Máy bay có chiều dài 21,9 m; sải cánh 14,7 m; chiều cao 6,36 m; trọng lượng rỗng 24.900 kg, trọng lượng cất cánh tối đa 34.500 kg.
Su-30MK2 được trang bị tổ hợp ngắm bắn đa nhiệm SUV-VEP bao gồm radar N001 và OLS-30 có phạm vi tìm kiếm mục tiêu trên không khoảng 150 km (lên tới 300 km với máy bay ném bom hoạt động ở độ cao lớn), phát hiện tàu sân bay và xuồng cao tốc từ cự ly tương ứng 250 km và 70 km.
Radar của Su-30MK2 có thể theo dõi 10 mục tiêu và điều khiển tên lửa tiêu diệt 2 mục tiêu (1 xa 1 gần) cùng lúc.
Động cơ trang bị cho Su-30MK2 là loại Lyulka AL-31F có lực đẩy 123 kN mỗi chiếc, cho tốc độ tối đa Mach 2 (2.120 km/h), tầm hoạt động 3.000 km, trần bay 17.300 m, vận tốc leo cao 305 m/s.
Tải trọng vũ khí của mà Su-30MK2 mang được lên tới 8 tấn, phân bổ trên 12 giá treo, bao gồm tên lửa không đối không, không đối đất, không đối hải, các loại bom và rocket. Bên cạnh đó máy bay còn có 1 pháo tự động GSh-30-1 cỡ 30 mm với cơ số đạn 150 viên.
Theo Thế Giới Trẻ/Soha