SpaceX cấm Zoom vì lo ngại quyền riêng tư

VietTimes -- Tỷ phú Elon Musk, ông chủ SpaceX đã cấm các nhân viên của mình sử dụng ứng dụng họp trực tuyến Zoom với lý do lo ngại quyền riêng tư và bảo mật, theo Reuters.
Zoom đang trở thành một ứng dụng hot trong bối cảnh nhiều người phải làm việc tại nhà vì Covid-19. Ảnh: Flipboard
Zoom đang trở thành một ứng dụng hot trong bối cảnh nhiều người phải làm việc tại nhà vì Covid-19. Ảnh: Flipboard

Quyết định đã được ông chủ công ty hàng không vũ trụ nổi tiếng SpaceX đưa ra chỉ vài ngày sau khi cơ quan thực thi pháp luật Mỹ cảnh báo người dùng về tính bảo mật của ứng dụng họp trực tuyến nổi tiếng này.

Việc sử dụng Zoom và các hình thức giao tiếp kỹ thuật số khác đã tăng vọt trong bối cảnh nhiều người buộc phải làm việc tại nhà để ngăn chặn sự lây lan của virus Corona.

Lệnh cấm ứng dụng Zoom cửa SpaceX là minh chứng rõ nét cho những thách thức mà các nhà sản xuất hàng không vũ trụ đang phải đối mặt khi những công ty này đang phát triển những công nghệ được coi là quan trọng đối với nền an ninh quốc gia và vẫn phải đảm bảo sự an toàn cho nhân viên trước sự bùng phát mạnh mẽ của đại dịch Covid-19.

Trong một email được gửi đi vào ngày 28 tháng 3, SpaceX đã thông báo với các nhân viên của mình rằng tất cả quyền truy cập vào Zoom đã bị vô hiệu hóa.

Tiềm ẩn nhiều rủi ro bảo mật từ ứng dụng họp trực tuyến Zoom. Ảnh: Reuters

Tiềm ẩn nhiều rủi ro bảo mật từ ứng dụng họp trực tuyến Zoom. Ảnh: Reuters

“Chúng tôi biết rằng rất nhiều người trong số chúng ta đang sử dụng công cụ này để hỗ trợ cho các cuộc họp và hội nghị”, SpaceX cho biết trong một thông báo. “Vui lòng sử dụng email, văn bản hoặc điện thoại như một phương tiện liên lạc thay thế”.


NASA, một trong những khách hàng lớn nhất của SpaceX cũng cấm nhân viên của mình sử dụng Zoom, ông Stephanie Schierholz, phát ngôn viên của cơ quan vũ trụ Mỹ cho biết.

Vào đầu tuần này, thứ Hai, ngày 30/3, văn phòng của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) tại Boston đã đưa ra cảnh báo về ứng dụng họp trực tuyến Zoom. FBI khuyến cáo mọi người không nên tổ chức các cuộc họp trên ứng dụng công khai hoặc chia sẻ liên kết rộng rãi sau khi cơ quan nhận được báo cáo về hai cá nhân không xác định đã xâm nhập vào các phiên họp, truyền bá nội dung phản cảm, một hiện tượng xuất hiện trên Zoom được gọi là “Zoombombing”.

Trang tin tức điều tra The Intercept vào hôm thứ Ba đã báo cáo rằng video của Zoom không được mã hóa đầu cuối giữa những người tham gia cuộc họp và công ty có thể xem các buổi họp trực tuyến này.

Zoom đã không trả lời ngay lập tức về quyết định từ phía SpaceX, nhưng hãng khuyên người dùng của mình nên sử dụng tất cả các chức năng bảo mật trên nền tảng.

Là một nhà thầu quốc phòng, SpaceX (có trụ sở tại California) được xếp loại là một doanh nghiệp quan trọng, được phép mở cửa hoạt động mặc dù có lệnh phong tỏa tại California và Texas do dịch Covid-19. Hãng hàng không vũ trụ tư nhân này nổi tiếng với kế hoạch phát triển và thử nghiệm tàu vũ trụ Starship, được sử dụng cho sứ mệnh chính phục Mặt Trăng và Sao hỏa, đồng thời gửi các vệ tinh an ninh quốc gia vào không gian.

Theo Reuters