Smartphone có đang nghe lén bạn?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Quảng cáo trực tuyến hiện nay hiển thị rất chính xác về những sản phẩm hoặc dịch vụ mà người dùng nói hay nghĩ đến. Vậy có phải chiếc smartphone đang âm thầm nghe trộm thông tin từ người dùng?

"Tôi thề rằng chiếc điện thoại đã nghe lén thông tin của mình. Tôi đã nhìn thấy quảng cáo về thứ mà tôi vừa nói", đây có lẽ là suy nghĩ của không ít người dùng smartphone.

Các nội dung quảng cáo trực tuyến hiện nay hiển thị rất chính xác về những sản phẩm hoặc dịch vụ mà người dùng nói hay nghĩ đến. Vậy có phải chiếc smartphone đang âm thầm nghe trộm thông tin từ người dùng?

Điện thoại không nghe lén bạn

Theo How To Geek, các nhà quảng cáo sẽ không thể thông qua những chiếc điện thoại nhằm ghi lại cuộc trò chuyện của người dùng, hay tải chúng lên một số máy chủ để phân tích và tạo ra thông tin quảng cáo.

Các nhà quảng cáo không cần nghe lén người dùng nhưng vẫn có thể tạo ra thông tin quảng cáo chính xác (Ảnh: PhoneArena).

Các nhà quảng cáo không cần nghe lén người dùng nhưng vẫn có thể tạo ra thông tin quảng cáo chính xác (Ảnh: PhoneArena).

Về mặt kỹ thuật, các trợ lý ảo như Alexa hay Google Assistant sẽ ghi lại các đoạn âm thanh của người dùng sau khi được đánh thức. Đôi khi, những âm thanh này sẽ được tải lên để hệ thống có thể tinh chỉnh và đưa ra phản hồi phù hợp. Trong một số trường hợp, những đoạn ghi âm này có thể được nghe bởi một ai đó bất kỳ.

Tuy vậy, những đoạn âm thanh trên không phải cách mà những quảng cáo xuất hiện. Smartphone đang theo dõi người dùng theo những cách "đáng sợ" hơn nhiều.

Nhà quảng cáo không cần phải nghe trộm

Các nhà quảng cáo có thể dễ dàng đưa ra phỏng đoán chính xác về những gì bạn đang nói và nghe mà không cần bất kỳ bản ghi âm nào. Họ sẽ nắm bắt các xu hướng hiện tại và ghép nối chúng với thông tin cơ bản về bạn như nhân khẩu học, vị trí, lịch sử tìm kiếm, thói quen mua sắm, thói quen hàng ngày.

Từ đó, các nhà quảng cáo sẽ đánh giá xem những người dùng như bạn (và các mối quan hệ xung quanh) đang quan tâm đến điều gì. Có một thực tế rằng khi bạn quan tâm đến một thứ, bạn sẽ có xu hướng nói nhiều về điều đó.

Giả sử, hai người bạn gặp nhau tại một quán cà phê. Trước đó, một người đã tham khảo giá của một sản phẩm bất kỳ trên Amazon. Trong cuộc trò chuyện, cả hai vô tình nhắc đến sản phẩm đó. Không lâu sau, người còn lại sẽ thấy quảng cáo về sản phẩm trên xuất hiện.

Các thông tin về lịch sử duyệt web hay định vị vị trí sẽ hữu ích hơn cho việc tạo hồ sơ quảng cáo (Ảnh: Android Authority).

Các thông tin về lịch sử duyệt web hay định vị vị trí sẽ hữu ích hơn cho việc tạo hồ sơ quảng cáo (Ảnh: Android Authority).

Bạn có thể cho rằng các nhà quảng cáo đã nghe lén cuộc trò chuyện thông qua smartphone. Tuy nhiên, theo How To Geek, các nhà quảng cáo như Google sẽ chỉ lấy một vài điểm dữ liệu đơn giản và ghép chúng lại với nhau để tạo ra quảng cáo.

Đơn cử trong ví dụ trên, Google sẽ sử dụng lịch sử duyệt web và định vị vị trí từ smartphone của hai người. Từ những thông tin trên, nhà quảng cáo sẽ nhận thấy mối liên hệ giữa hai cá nhân và tạo ra quảng cáo phù hợp mà không cần bất cứ bản ghi âm nào.

Nghe lén để quảng cáo là không thể

Về mặt kỹ thuật, những chiếc điện thoại hoàn toàn có thể bị sử dụng để ghi âm cuộc trò chuyện của bạn mọi lúc và tải chúng lên máy chủ để xử lý. Tuy vậy, điều này sẽ gây ra một áp lực lớn đến hiệu suất hoạt động của máy, làm cạn kiệt pin và dữ liệu mạng. Chỉ những phần mềm gián điệp mới làm điều này.

Một bản ghi âm chất lượng cao sẽ nặng hơn rất nhiều lần so với dữ liệu duyệt web hay thông tin vị trí gần đây. Ngay cả những gã khổng lồ công nghệ như Google hay Facebook cũng không thể có đủ tài nguyên để xử lý thông tin dữ liệu từ hàng tỷ chiếc smartphone cùng lúc.

Theo Dân trí