Dịch vụ thanh toán điện tử PayNow lần đầu tiên sẽ được áp dụng tại tất cả các cơ quan chính phủ Singapore, cho phép người dân thanh toán mọi dịch vụ từ học phí đến tiền phạt.
Việc sử dụng ứng dụng PayNow trong lĩnh vực công cũng sẽ giúp người dân thực hiện được 90 đến 95% giao dịch của mình với chính phủ mà không phải ra khỏi nhà.
Tại Singapore, dịch vụ này được cho là sẽ giải quyết nhiều thiếu sót trong hệ thống thanh toán điện tử Giro hiện nay bằng việc thực hiện thanh toán ngay lập tức mà không cần truy cập vào những chi tiết rắc rối về tài khoản ngân hàng hay thẻ tín dụng.
PayNow, kết nối số điện thoại di động hoặc số FIN (số định danh) của người dân với tài khoản ngân hàng của họ, được cho là khép lại lỗ hổng cuối cùng trong giao dịch điện tử và tiến tới số hóa hoàn toàn.
Theo người phát ngôn Cơ quan Quốc gia thông minh và Chính phủ số (SNDGO) Singapore, điều này phù hợp với mục tiêu chính phủ điện tử của Singapore nhằm đưa việc thanh toán điện tử vào tất cả các dịch vụ của chính phủ đến năm 2023.
Theo Hiệp hội Các ngân hàng Singapore, PayNow hiện đã nhận được hơn 2,8 triệu đăng ký số điện thoại di động và số FIN và thực hiện giao dịch với tổng trị giá hơn 4,6 tỷ SGD (3,3 tỷ USD) trong nửa đầu năm nay.
Việc thanh toán qua PayNow, triển khai lần đầu tiên vào năm 2017, được thực hiện qua việc sử dụng ứng dụng ngân hàng. Hiện có 9 ngân hàng tham gia phương thức này là DBS/POSB, UOB, OCBC, Citibank, HSBC, Maybank, Standard Chartered Bank, Bank of China và ICBC.
Phương thức thanh toán điện tử phổ biến nhất hiện nay ở Singapore là Giro. Hệ thống này đòi hỏi người dân phải cung cấp chi tiết tài khoản ngân hàng vào các mẫu và thanh toán qua Giro cũng phải mất 2 ngày.
Trong khi đó, người dân thanh toán trực tuyến sử dụng eNets cũng cần ghi các chi tiết về thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ của mình.
Bên cạnh đó, không phải tất cả các thẻ tín dụng do ngân hàng phát hành đều được chấp nhận. Đây là những hạn chế mà Chính phủ Singapore muốn khắc phục qua việc sử dụng phương thức thanh toán PayNow.